บริษัท ZTE ของจีน จ่ายสหรัฐ 1 พันล้านดอลลาร์ แลกถอดแบล็กลิสต์


เพิ่มเพื่อน    

บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน แซดทีอี ทำความตกลงกับรัฐบาลสหรัฐได้แล้วเพื่อให้สหรัฐถอนชื่อบริษัทออกจากบัญชีบริษัทที่โดนลงโทษฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตร โดยยอมจ่ายเงินเพิ่มอีก 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

แฟ้มภาพ โลโก้ ZTE บนอาคารหลังหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้ / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า ตามข้อตกลงที่วิลเบอร์ รอส รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน นอกจากจ่ายเงินค่าปรับเพิ่มอีก 1,000 ล้านดอลลาร์ (32,060 ล้านบาท) แล้ว แซดทีอียังต้องกันเงินไว้อีก 400 ล้านดอลลาร์เป็นกองทุนสำรองเผื่อมีการละเมิดอีกในอนาคต บริษัทยังต้องเปลี่ยนตัวคณะกรรมการบริหารและอำนวยการใหม่ทั้งหมด และว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายที่จะส่งรายงานต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเป็นเวลา 10 ปี

    เงินค่าปรับนี้เพิ่มเติมจากค่าปรับ 1,200 ล้านดอลลาร์ (38,485 ล้านบาท) ที่แซดทีอีจ่ายให้สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว โทษฐานที่บริษัทละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

    รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคำสั่งเมื่อเดือนเมษายน ห้ามบริษัทของสหรัฐขายส่วนประกอบในการผลิตแก่แซดทีอีนาน 7 ปี ภายหลังพบว่าแซดทีอีไม่ดำเนินการกับลูกจ้างที่รับผิดชอบต่อการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าต่ออิหร่านและเกาหลีเหนือ และทำให้แซดทีอีโอดครวญว่าบริษัทเสี่ยงต่อการล้มละลาย

    การบรรลุข้อตกลงถอนชื่อบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารจากเมืองเซินเจิ้นของจีนพ้นบัญชีดำของสหรัฐ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากมีรายงานว่า รัฐบาลจีนเสนอจะซื้อสินค้าของสหรัฐมูลค่า 70,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐต่อจีน ที่ทรัมป์เคยตั้งเป้าลดการขาดดุลไว้สูงถึง 200,000 ดอลลาร์

    รัฐบาลสหรัฐกับจีนเจรจาต่อรองทางการค้ากันแล้วหลายรอบ แต่รอสยืนยันว่าข้อตกลงนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเจรจาต่อรองทางการระหว่างรัฐบาลทั้งสองฝ่าย ถึงแม้ทรัมป์จะเคยทวีตไว้เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม แย้มถึงการทำข้อตกลงใหม่กับแซดทีอีที่ว่านี้ว่าจะสะท้อนข้อตกลงทางการค้าที่ใหญ่กว่าที่สหรัฐกำลังต่อรองกับจีน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"