ติดเชื้อใหม่เ่ฉียดหมื่นตายนิวไฮ98ราย


เพิ่มเพื่อน    

ยอดติดเชื้อรายใหม่ 9,186 ราย เสียชีวิตเฉียดร้อย น่าห่วงไม่มีโรคประจำตัวดับ 9 ราย คลัสเตอร์ใหม่ ตจว.ยังพุ่ง "สธ." แนะ ปชช.ตรวจหาโควิดใช้ AIK ต้องทำขั้นตอนให้ถูกต้อง หวั่นพบผลเป็นบวก-ลบปลอม "อย." เผยอนุญาต 5 บริษัทขายชุดตรวจได้ ย้ำห้ามซื้อในออนไลน์ผิด กม. "บิ๊กตู่" ตรวจเชื้อโควิดรอบ 3ผลเป็นลบ เริ่มลุยงานเต็มตัว 16 ก.ค. ประชุม ศบค.ทันที
    เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9,186 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 9,085 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 7,481 ราย, มาจากการค้นหาเชิงรุก 1,604 ราย, มาจากเรือนจำและที่ต้องขัง 79 ราย, มาจากต่างประเทศ 22 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 372,215 ราย หายป่วยเพิ่มเติม 5,543 ราย หายป่วยสะสม 266,127 ราย อยู่ระหว่างรักษา 103,056 ราย อาการหนัก 3,276 ราย ใช้เครื่องช่วยหายใจ 839 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 98 ราย เป็นชาย 61 ราย หญิง 37 ราย อยู่ใน กทม. 51 ราย, สมุทรปราการ 14 ราย, นครปฐม 7 ราย, ปทุมธานี 5 ราย, นครราชสีมา 3 ราย, อุบลราชธานี อุดรธานี นราธิวาส ตาก จังหวัดละ 2 ราย, สมุทรสงคราม ฉะเชิงเทรา ชัยภูมิ นครพนม สงขลา ปัตตานี นครศรีธรรมราช กำแพงเพชร นครสวรรค์ อุตรดิตถ์ จังหวัดละ 1 ราย ผู้เสียชีวิตอายุน้อยสุด 27 ปี อายุมากสุด 108 ปี และ 9 รายไม่มีโรคประจำตัว ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 3,032 ราย 
    สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด ได้แก่ กทม. 2,224 ราย, สมุทรปราการ 846 ราย, สมุทรสาคร 640 ราย, ชลบุรี 523 ราย, นนทบุรี 355 ราย, นครปฐม 291 ราย, ปัตตานี 269 ราย, ปทุมธานี 233 ราย, ฉะเชิงเทรา 188 ราย, สงขลา 181 ราย มีคลัสเตอร์ใหม่หลายแห่ง ประกอบด้วย จ.ชลบุรี 3 แห่ง คือ โรงงานเฟอร์นิเจอร์ อ.บ้านบึง พบผู้ติดเชื้อ 87 ราย, โรงงานอาหารกระป๋อง อ.บ่อทอง 12 ราย, โรงงานหินอ่อน อ.สัตหีบ 12 ราย, โรงงานเสื้อผ้า อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 30 ราย, โรงงานเสื้อผ้า อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา 10 ราย, ลูกเรือประมง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 23 ราย, โรงงานยาสูบ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี 16 ราย  
    ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวง​สาธารณสุข​ แถลงถึงแนวทางการใช้ชุดตรวจ Antigen Test kit (AIK) ว่า เมื่อก่อนเรามี AIK อยู่แล้วที่ใช้ในบุ​คลากรทางการแพทย์ ซึ่งทำให้เรารู้ผลเร็วมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามจำนวนผู้ป่วยยังอยู่ในขั้นที่เราสามารถดำเนินการได้โดยการใช้การตรวจชนิด RT-PCR แต่ในวันนี้เนื่องจากมีประชาชนต้องการเข้ารับการตรวจเป็นจำนวนมากหรืออยากรู้ผลเร็วขึ้น ซึ่ง AIK เป็นทางออกที่จะทำให้สามารถที่จะ​ตรวจ​ได้เร็วขึ้​น ทำให้มีการใช้ทั้งในหน่วยงานของรัฐที่จะเริ่มในการนำไปใช้ สำหรับคนที่ไม่มีอาการ หรือเป็นกลุ่ม​เสี่ยง จะใช้ AIK ในการตรวจหาเชื้อ ซึ่งจะรู้ผลเร็วมากภายใน 15-30 นาที
    "เมื่อตรวจว่าผลเป็นบวก ทางทีมก็จะรู้ว่าผู้ป่วยจะต้องเข้าสู่กระบวนการรักษาอย่างไร แต่ถ้ามีอาการทางเดินหายใจก็จะใช้การตรวจโดย RT-PCR" รองปลัด สธ.กล่าว 
    ส่วน นพ.ศุภกิจ​ ศิริ​ลักษณ์​ อธิบดี​กรม​วิทยา​ศาสตร์​การแพทย์​ กล่าวว่า การที่เราติดเชื้อโควิดเมื่อผ่านไป 2-7 วัน ก็อาจจะมีอาการ โดยช่วงที่เราจะตรวจได้คือการหาองค์ประกอบของไวรัสที่บ่งบอกว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ ซึ่งวิธีมาตรฐานคือ RT-PCR แต่ในวันนี้เราจะเอา AIK เข้ามาสนับสนุนในการค้นหาได้รวดเร็วขึ้น   เมื่อเชื้อไวรัสเข้ามาในร่างกายแล้วร่างกายก็จะสร้างภูมิต้านทาน​ โดยจะสร้างตั้งแต่ 10 วันขึ้นไป บางรายก็ถึง 2-3 สัปดาห์​ อย่างไรก็ตาม ชุดตรวจมีทั้ง AIK และ Antibody test kit ซึ่งรูปแบบอุปกรณ์มีความคล้ายคลึง​กัน เพราะฉะนั้นประชาชนต้องแยกให้ออกเวลาไปซื้อ 
คุมเข้มชุดตรวจโควิด
    นพ.ศุภกิจกล่าวว่า วิธีสังเกต​ง่ายๆ ถ้าเป็นการตรวจ Antibody จะใช้เลือดเจาะจากแขน แต่ AIK จะเก็บมาจากสารคัดหลั่ง​ที่มาจากโพรงจมูก​ หลังจมูกไปถึงคอหอย ช่องปาก หรือน้ำลาย ซึ่งถ้าติดเชื้อมาไม่นาน มีเชื้อไม่มาก อาจจะตรวจแล้วเป็นลบได้ ซึ่งเป็นเหตุจะต้องมีการตรวจซ้ำหลังจาก 3-5 วันหลังจากนั้น โดยขณะนี้มี 26 เจ้าที่ขึ้นทะเบียน AIK ซึ่งเดิมเป็นการใช้โดยบุคลากร​ทางการแพทย์ เพราะฉะนั้นการเก็บสารคัดหลั่งส่วนหนึ่งมาจากหลังโพรงจมูก ซึ่งอาจจะเป็นชุดที่ไม่เหมาะสมกรณีที่ท่านจะซื้อไปตรวจด้วยตนเอง จึงต้องหาชุดตรวจที่สามารถตรวจเองได้ง่าย คือแหย่ที่จมูกหรือน้ำลาย เป็นต้น 
    "ไม่แนะนำให้ซื้อชุดตรวจผ่านออนไลน์​หรือตลาดนัด เพราะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย​ ยังไม่อนุญาต​ให้ขาย แต่ในอนาคตก็อาจจะขายในร้านยาที่มีเภสัชกร ผลของการตรวจถ้าผลเป็นบวกให้แจ้งหน่วยงานที่อยู่ใกล้บ้าน หรือปรึกษาที่เบอร์ 1330 แต่ถ้าผลเป็นลบ แปลความได้สองอย่าง คือท่านไม่มีเชื้อ หรือผลลบลวงที่มีเชื้อไม่มากพอที่ทำให้ชุดตรวจนั้นหาเจอ ซึ่งไม่อยากให้ท่านเข้าใจผิดว่าเมื่อผลเป็นลบจะไปคลุก​คลีกับใครก็ได้ เพราะฉะนั้นจึงขอให้ท่านตรวจซ้ำ นอกจากผลลบปลอมแล้วยังมีผลบวกปลอม ซึ่งมาจากการปนเปื้อนจากสารต่างๆ ที่อยู่บนโต๊ะ หรือติดเชื้อไวรัสบางชนิดที่ตัวเทสต์ไม่สามารถแยกออก เพราะคุณภาพการแยกแยะไม่เท่า RT-PCR หรือว่าทำขั้นตอนไม่ถูกต้อง ดังนั้นจึงต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ" อธิบดี​กรม​วิทยา​ศาสตร์ฯ กล่าว
    นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์​ รองเลขาธิการ​คณะกรรมการ​อาหาร​และ​ยา ​(อย.) ​กล่าวถึงการขึ้นทะเบียนของ AIK ว่า หลังจากที่มีการประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ชุดตรวจเดิมที่ใช้กับสถานพยาบาล​ โรงพยาบาล เมื่อจะมาใช้กับประชาชนทั่วไปเขาต้องมีการเตรียมตัว เราจึงประกาศออกไปว่ามีเอกสารอะไรบ้าง และข้อมูลอะไรที่ให้ชุดตรวจนั้นสามารถใช้กับประชาชนทั่วไปได้ จึงเป็นที่มาว่าหลังจากมีประกาศแล้วจนถึงตอนนี้ข้อมูลชุดตรวจที่จำหน่ายยังไม่มีชุดตรวจที่ขึ้นทะเบียน​กับ อย.ว่าใช้กับประชาชนทั่วไป 
    "ตอนนี้เริ่มจะออกทะเบียนให้กับ 3 บริษัท และพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) อีก 2 บริษัท เพราะฉะนั้นสัปดาห์​นี้​จะมีอยู่ 5 บริษัทที่สามารถขายได้ และเขาจะเริ่มทยอยส่งสินค้าออกไปประมาณวันที่ 16 ก.ค.​ ตอนนี้ที่เราเห็นในอินเทอร์​เน็ต​ก็จะเป็นสินค้าที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. หรือใช้เฉพาะสถานพยาบาล โดยการกระจายของชุดตรวจเราให้ขายไปที่สถานพยาบาล​ โรงพยาบาล​ คลินิก​ และเพิ่มที่ร้านขายยา เพราะฉะนั้นในวันถัดไปเชื่อว่าร้านขายยาจะเริ่มทยอยมีสินค้า ส่วนการโฆษณาผ่านอินเทอร์​เน็ต​นั้นเป็นความผิด" รองเลขาฯ อย.​กล่าว 
ผลตรวจบิ๊กตู่ไม่พบเชื้อ
    วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ซึ่งอยู่ระหว่างการกักตัวภายในบ้านพัก กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) ว่า ช่วงเช้านายกฯ เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 รอบที่ 3 ซึ่งมีผลตรวจเป็นลบ ไม่พบเชื้อ และในวันที่ 16 ก.ค. นายกฯ จะเริ่มกลับไปปฏิบัติภารกิจภายในทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากมีผลตรวจเป็นลบถึง 3 ครั้ง และครบ 14 วัน นับจากวันที่พบผู้ติดเชื้อในงานภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 
    มีรายงานว่า สำหรับวาระงานของพล.อ.ประยุทธ์ ในวันที่ 16 ก.ค. เวลา​ 09.30​ น. ในฐานะประธาน
ศบค. ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค​ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 10/2564 ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล 
    โดยมีวาระประชุมที่น่าสนใจคือ การพิจารณาใน 4 เรื่อง ตามที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุขรายงาน คือ 1.การประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดฯ ในห้วงปัจจุบันและวิเคราะห์แนวโน้มในอนาคต พร้อมข้อเสนอเกี่ยวกับมาตรการรองรับ 2.เรื่องการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ Antigen Test Kit 3.มาตรการบับเบิล แอนด์ซีล ( Bubble and Seal) มาตรการรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) และศูนย์พักคอยในชุมชน (Community Isolation) และ 4.ประเด็นเกี่ยวกับวัคซีน ทั้งแนวทางการฉีดวัคซีนแบบผสมสูตร แนวทางการฉีดวัคชีนเข็มกระตุ้น (Booster Dose) แนวทางการจัดหาวัคซีน ทั้งวัคซีนหลักและวัคซีนทางเลือก รวมถึงแนวทางการแจกจ่ายวัคซีน และวาระอื่นๆ เป็นต้น
    ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีการคุมราคาชุดตรวจโควิดว่า 
กระทรวงพาณิชย์รอข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดจาก อย. ว่าอนุญาตให้ผู้นำเข้ามาขึ้นทะเบียนกี่ราย ปริมาณและราคาต้นทุนเท่าใด ควรกำหนดราคาขายในความเห็นของ อย.ในฐานะต้นเรื่องราคาเท่าไร เพราะกระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถกำหนดเองได้ เนื่องจากไม่มีพื้นฐานด้านเครื่องมือแพทย์ ดังนั้นเมื่อกระทรวงสาธารณสุขทำต้นเรื่องมาเสร็จแล้ว ทางกระทรวงพาณิชย์พร้อมดำเนินการให้เป็นไปตามความประสงค์ในทันที
    "ในส่วนราคาฟ้าทะลายโจร ผู้ให้ความเห็นว่าควรกำหนดราคาควบคุมหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ต้องมีการหารือกัน ซึ่งวันนี้ได้ขอให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์, เลขาธิการ อย., องค์การเภสัชกรรม และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดคุยกัน และมีข้อสังเกตว่าการที่จะกำหนดราคาควบคุมไปเลย ต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบด้วย เพราะขณะนี้ยาฟ้าทะลายโจรดูผิวเผินเบื้องต้นอาจจะไม่เพียงพอต่อการสนองความต้องการของตลาด เพราะมีความต้องการตลาดเฉพาะกิจสูงขึ้นมาก ถ้าไปควบคุมราคาจะทำให้ของหายจากตลาดหรือไม่ ผู้ผลิตจะหยุดผลิต และจะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์หรือไม่ กระทรวงสาธารณสุขกับกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีการหารือกันอย่างใกล้ชิดต่อไป" นายจุรินทร์กล่าว
    จ.สมุทรปราการ นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 846 ราย โดยผู้ที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาติดจากคลัสเตอร์เดิมที่มีการแพร่กระจายกันในกลุ่มคนงาน อพาร์ตเมนต์ คนในครอบครัว ไม่ได้แยกผู้ที่ติดเชื้อออกมารักษา 
    จ.ชุมพร สภ.หลังสวน มีคำสั่งให้กักตัวตำรวจ สภ.หลังสวน 14 นาย ทั้ง ผกก.และลูกน้อง หลังมีชุดปฏิบัติการสายตรวจ เข้าตรวจสอบใบอนุญาตการทำงานของแรงงานต่างด้าว ที่แผงรับซื้อทุเรียนนุช มณีทรัพย์ ได้สัมผัสใกล้ชิดกับคนงานแผงทุเรียนที่มีความเสี่ยงสูงจะติดโควิด จึงให้กักตัวที่บ้านพัก 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 14-27 ก.ค.นี้
    จ.ตาก เจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลท่าสองยาง โรงพยาบาลศูนย์ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ตำบลแม่สอง เดินทางมายังโรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยา ต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก หลังพบมีเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนเกิดป่วย แล้วถูกแจ้งว่าติดเชื้อโควิดพร้อมกับบิดามารดา จึงประสานให้ปิดโรงเรียนทันทีเพื่อป้องกันการระบาด รวมทั้งให้นักเรียนชั้น ป.2 ทั้งชั้นมาทำการตรวจอย่างเร่งด่วน 
    จ.อำนาจเจริญ นพ.ประภาส วีระพล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ รายงานพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 15 ราย เป็นผู้ติดเชื้อเดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง นอกจากนี้ยังมีคำสั่งปิด 2 หมู่บ้านคือ หมู่บ้านห่องเตย และหมู่บ้านโคกกลาง ต.นาเวียง อ.เสนางคนิคม เนื่องจาก 2 หมู่บ้านเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ซึ่งในระหว่างวันที่ 1-7 ก.ค.64 มีบุตรและครอบครัวจำนวน  4 คน เดินทางมาจาก กทม. เพื่อมาเยี่ยมยายที่บ้านห่องเตย จากนั้น เดินทางกลับ กทม. ซึ่งทั้ง 4 คนติดเชื้อโควิด โดยไม่รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ยายและผู้ใกล้ชิดติดเชื้อไปตามๆ กัน และติดกันเองจากการลักลอบเล่นพนันไฮโล จึงมีมาตรการในการดำเนินการปิด 2 หมู่บ้านคือ บ้านห่องเตยและบ้านโคกกลาง อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ ระหว่างวันที่ 15-30 ก.ค. เป็นเวลา 15 วัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"