ปปช.ฟัน‘เด็กพท.-อบต.’ งาบฟุตบอล-ฮั้วดับเพลิง


เพิ่มเพื่อน    

ป.ป.ช.ฟัน ส.ส.เพื่อไทยกับพวก ฮั้ว-งาบงบฯ ก่อสร้างสนามฟุตบอลโกลหนู 30 ล้าน เป็นขบวนการใหญ่ พร้อมรายงานให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาถอดถอน จนท.เอี่ยวทุจริต ส่วนนายก อบต.ราชาเทวะโดนเป็นหางว่าว ฮั้วจัดซื้อรถยนต์ดับเพลิงกู้ภัย ซื้อกล้อง CCTV   โฆษก ป.ป.ช.เผย หากมีการชี้มูลและศาลตัดสินก็จะถูกโทษไปเรื่อยๆ
    เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 16 กรกฎาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า จากกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.แต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนเพื่อดำเนินการไต่สวนกรณีกล่าวหานายประสิทธิ์ วุฒินันชัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่  เขต 5 กับพวก รวม 95 คน ทุจริตโครงการก่อสร้างสนามกีฬาอเนกประสงค์ฟุตบอลโกลหนู สตรีทซอคเกอร์ (สนามหญ้าเทียม) ปีงบประมาณ 2556 ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่อำเภอฝางและอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 15 แห่ง งบประมาณรวม 30 ล้านบาทนั้น
    จากการไต่สวน พบว่าโครงการดังกล่าวเป็นนโยบายภาครัฐในการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการจัดสรรเงินอุดหนุนเฉพาะกิจสำหรับพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นปีงบประมาณ 2556 โดยนายประสิทธิ์ วุฒินันชัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้นำกลุ่มบริษัทของนางสาวอัมพวัน แก้วนพมาศ เข้าเป็นคู่สัญญา 
    โดยนายประสิทธิ์ได้เรียกรับค่าตอบแทนจากกลุ่มบริษัทดังกล่าวร้อยละ 25 ของงบประมาณที่ได้รับจัดสรร 7.5 ล้านบาท นายประสิทธิ์จัดให้มีการประชุมผู้บริหารท้องถิ่นทั้ง 15 แห่ง มีเจ้าหน้าที่กองช่างเข้าร่วมประชุมด้วย เพื่อกำหนดคุณลักษณะเฉพาะและราคากลางการก่อสร้างตามที่ น.ส.อัมพวัน ร่วมกับ น.ส.ฐิตารีย์ ศิริคะเณรัตน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เมืองย่า อินเตอร์เทรด จำกัด กำหนดคุณลักษณะเฉพาะความยาวของใบหญ้าเทียม 6 เซนติเมตร ซึ่งโดยทั่วไปความยาวเพียง 5 เซนติเมตร ขนาด 1 ตารางเมตร พร้อมหนังสือรับรองจากผู้ผลิต และแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ในวันยื่นซองเสนอราคา 
    ทั้งนี้ ในขั้นตอนการยื่นเสนอราคา ก็จะมีเฉพาะบริษัทในกลุ่มของพวกตนเองเท่านั้น ซึ่งมีความสัมพันธ์เชิงทุนและเครือญาติ โดยมีนายสมบูรณ์ ถากาศ เป็นตัวแทนของกลุ่มบริษัทเอกชนนี้ เป็นผู้รวบรวมเงินไปจ่ายให้เอกชนรายอื่นเพื่อไม่ให้เข้ายื่นซองเสนอราคาแข่ง กำหนดคุณลักษณะเฉพาะของแผ่นพื้นหญ้าเทียมจำนวนรวมฝีเข็มไม่น้อยกว่า 12,000 ฝีเข็มต่อตารางเมตร ทั้งที่ผู้ประกอบการทั่วไป เพียง 8,000 เท่านั้น และกำหนดให้มีการเคลือบกาวพียู ทั้งที่ผู้ประกอบการทั่วไปไม่มีการเคลือบกาวดังกล่าว ถือเป็นการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะเพื่อกีดกันผู้เสนอราคาอื่น
    นายประสิทธิ์ได้นำเอกสารดังกล่าวมากำหนดคุณลักษณะและราคากลางโดยไม่ได้สืบหาราคาตามหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติของทางราชการแต่อย่างใด ซึ่งพบว่าราคากลางที่กำหนดนั้นราคาสูงกว่าความเป็นจริงสนามละ 1 ล้านบาท
    คณะกรรมการ ป.ป.ช.ไต่สวนแล้วมีมติว่า นายประสิทธิ์มีมูลความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 149 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (พ.ร.บ.ป.ป.ช.) พ.ศ.2542 มาตรา 123/1 พ.ร.บ.ป.ป.ช. พ.ศ.2561 มาตรา 192 และพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) มาตรา 5 และ 13
    ผู้บริหารท้องถิ่นประกอบด้วยนายกเทศมนตรีและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่อำเภอฝางและอำเภอแม่อาย จำนวน 10 ราย มีมูลความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 และ 157 พ.ร.บ.ป.ป.ช. พ.ศ.2542 มาตรา 123/1 พ.ร.บ.ป.ป.ช. พ.ศ.2561 มาตรา 192 และ พ.ร.บ.ฮั้ว มาตรา 10 และ 12
    คณะกรรมการกำหนดราคากลางจำนวน 21 ราย มีมูลความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 และ 157 และมาตรา 162 (1) (4) พ.ร.บ.ป.ป.ช. พ.ศ.2542 มาตรา 123/1 พ.ร.บ.ป.ป.ช. พ.ศ.2561 มาตรา 192 และพ.ร.บ.ฮั้ว มาตรา 11 และ 12 และยังมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง
    ส่วนกลุ่มเอกชนจำนวน 6 ราย ซึ่งมีความสัมพันธ์ในเชิงทุนและเครือญาติ ได้ร่วมกันเข้าเสนอราคาในลักษณะสมยอม มีมูลความผิดทางอาญามาตรา 151 และ 157 และมาตรา 162 (1) (4) ประกอบมาตรา 86 ฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐในการกระทำความผิด
    ให้ส่งรายงานสำนวนดังกล่าวไปยังอัยการสูงสุดเพื่อให้ดำเนินคดีอาญา พร้อมกับส่งสำนวนและคำวินิจฉัยไปยังผู้บังคับบัญชา หรือผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนเพื่อให้ดำเนินการกับผู้ถูกกล่าวหาเป็นรายกรณีไป
    นายนิวัติไชยยังแถลงผลการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่องกล่าวหานายทรงชัย นกขมิ้น ตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ กับพวกรวม 14 ราย กระทำความผิดทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ  และกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 กรณีจัดซื้อรถยนต์ดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันไดสูงไม่น้อยกว่า 22 เมตร ขนาด 10 ล้อ จำนวน 1 คัน ในราคา  33,920,000 บาท เมื่อปี พ.ศ.2555 
    คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาแล้วมีมติว่า การกระทำของนายทรงชัยมีมูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 และมาตรา 157 ความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 (พ.ร.บ.ป.ป.ช.) ประกอบมาตรา 123/1 พ.ร.บ.ป.ป.ช. พ.ศ.2561 มาตรา 192 พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 10 มาตรา 11 และมาตรา 12 และมีมูลความผิดฐานจงใจทอดทิ้งหรือละเลยไม่ปฏิบัติการตามอำนาจและหน้าที่อันจะเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง หรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยหน้าที่ หรือประพฤติตน ฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อย ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 90/1
    นอกจากนี้ยังมีอีกเรื่องหลายเรื่องที่ยังไม่ได้มีการวินิจฉัย อาทิ เรื่องการจัดซื้อกล้อง CCTV ในพื้นที่ อบต.ราชาเทวะ แพงเกินจริง โดยเหตุเกิดประมาณปีเดียวกัน 2555-2556 ซึ่ง อบต.ราชาเทวะมีการร้องเรียนหลายเรื่องมาก แต่ทุกเรื่องยังไม่ได้สรุป เพราะเป็นการแยกกันทำงานคนละคณะกัน ความจริงน่าจะเสริมกันด้วยซ้ำไป เพราะอาจจะมีกลุ่มผู้รับจ้างกลุ่มผู้เข้าไปเสนอราคาในรูปแบบเดียวกัน ฉะนั้น เรื่องนี้จะเป็นฐานข้อมูลในเรื่องอื่นได้ด้วย อย่างไรก็ตาม การชี้มูลความผิดในคดีอาญา แยกเป็นกรรม ในโครงการหนึ่งก็กรรมหนึ่ง อีกโครงการก็เป็นอีกกรรมหนึ่ง ดังนั้น หากมีการชี้มูลและศาลตัดสินก็จะถูกโทษไปเรื่อยๆ
    นายนิวัติไชยกล่าวว่า ป.ป.ช.ชี้มูลนายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กรณีทุจริตจากการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสนอราคาเกี่ยวกับการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ จำนวน 281 เครื่อง ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ มูลค่า 13 ล้านบาทเศษ จริงส่วนรายละเอียดอยากให้รอก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"