โฆษก ตร.แจงปม 'วิระชัย' เพิ่งเจอครั้งแรก ต้องศึกษากม.ละเอียดเพื่อรักษาสิทธิทุกคน


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ค.64 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงแนวทางการแก้กรณีศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครอง ที่ให้พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ว่า ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คงได้รับหนังสือจากศาลปกครองกลางแล้ว ดังนั้นเมื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับหนังสือแล้วก็คงต้องพิจารณาในตัวกฎหมาย โดยสำนักงานกฎหมายและคดี รวมถึงสำนักงานกำลังพล ต้องร่วมกันหาแนวทางว่าจะดำเนินการกันอย่างไร

สำหรับกรณีดังกล่าวไม่เคยปรากฎในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การพิจารณาข้อกฎหมายก็คงจะต้องใช้ความละเอียดถี่ถ้วน ส่วนผู้ถูกฟ้องขณะนี้มีด้วยกัน 4 กลุ่ม ประกอบด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผบ.ตร. สำนักงาน ก.ตร. และ ประธานก.ตร. ดังนั้น 4 กลุ่มนี้ก็คงจะใช้สิทธิ์อุทธรณ์คำสั่งต่อไป

โฆษก ตร.กล่าวว่า ส่วนขั้นตอนการดำเนินการเมื่อพล.ต.อ.วิระชัย กลับมาแล้ว ดังนั้นคำสั่งที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เคยออก ไม่ว่าจะเป็นคำสั่งสำรองราชการ คำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัยร้ายแรง ก็ต้องรอไว้ก่อน คือต้องระงับไว้ชั่วคราวตามคำสั่งศาลปกครองกลาง แต่ตัวคำสั่งยังคงอยู่ ซึ่งที่สุดแล้วคำสั่งพิจารณาตัดสินของศาลจะเป็นอย่างไรก็ต้องรออีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นเวลานี้คงตอบได้แค่นี้

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวอีกว่า ส่วนจะให้ พล.ต.อ.วิระชัย เข้าไปดำรงตำแหน่งตรงไหน หน้าที่อะไร ต้องรอการพิจารณาของฝ่ายกฎหมายและฝ่ายกำลังพล ซึ่งต้องหารือกันว่าจะมีแนวทางอย่างไร ตนคงตอบขณะนี้ไม่ได้ ส่วนกรณี พล.ต.อ.วิระชัย จะกลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ เป็นคำยืนยันของพล.ต.อ.วิระชัย ต่อสื่อมวลชน แต่ทั้งนี้ฝ่ายกฎหมายต้องพิจารณาอีกครั้งว่า การปฏิบัติหน้าที่ จะเป็นการปฏิบัติอย่างไร เพราะปรากฎการณ์อย่างนี้ก็ไม่เคยปรากฎมาก่อนเหมือนกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องให้เป็นไปตามศาลปกครองกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องหาแนวทางปฏิบัติให้เป็นไปตามคำสั่งของศาล

ดังนั้นฝ่ายกฎหมายและฝ่ายกำลังพลต้องไปหาแนวทางการปฏิบัติมา ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ แต่เข้าใจว่าทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องต้องเดินหน้าในการดำเนินการให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย กรณีนี้อย่าเพิ่งบอกว่าเรามึนกับกรณีดังกล่าว ยืนยันว่าไม่ได้มึน คำสั่งศาลว่าอย่างไร เราก็ดำเนินการไปอย่างนั้น แต่จะทำอย่างไรต่างหาก ซึ่งต้องมีการมาหาแนวทางกัน แต่ต้องรักษาสิทธิ์ตามกฎหมายของทุกคน ทุกคนได้รับสิทธิ์คุ้มครองตามกฎหมาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"