กกต.พร้อมจัดเลือกตั้งส.ส.-ส.ว. เผยต้องใช้งบ 3 พันล้าน


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย. 61 - นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)​ กล่าวในงานสถาปนากกต. ครบรอบ 20 ปี ว่า กกต.มีความพร้อมในทุกด้าน และทุกพรรคการเมืองไม่ต้องกังวล ว่า กกต.จะเข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เพราะจะดำเนินการไปตามกฏหมายและระเบียบต่างๆ อย่างเคร่งครัด เนื่องจากคุณสมบัติของกกต.ตามรัฐธรรมนูญ ต้องเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต และมีความเป็นกลางทางการเมืองอย่างไรก็ตามไม่สามารถคาดเดาได้ว่าเหตุการณ์จะเกิดความวุ่นวายเช่นที่ผ่านมาหรือไม่แต่ถ้าประชาชนทุกคนให้ความสนใจว่าการเลือกตั้งไม่ใช่เฉพาะ กกต. เพียงอย่างเดียว ควรหันร่วมมือกันในการปราบการปราบทุจริต

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลใจ ว่าการลดการแบ่งเขตเลือกตั้งอาจจะทำให้พรรคการเมืองบางพื้นที่คะแนนเสียงลดลง เรื่องนี้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะรัฐธรรมนูญ กำหนดให้เหลือเพียง 350 เขตจากเดิม 375 เขตเลือกตั้ง เท่านั้น แต่สิ่งสำคัญคือการรับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมือง และประชาชนผู้มีส่วนได้เสีย

นายศุภชัย  ยืนยันว่า กกต. มีความพร้อม ในการจัดการเลือกตั้งครั้งหน้า ขออย่าเป็นห่วง ขณะที่ร่างระเบียบต่างๆก็ดำเนินการร่างรอไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อกฎหมายประกาศใช้ก็จะนำมาเทียบดูและแก้ไขเล็กน้อยเพื่อให้สอดคล้องพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ส่วนการเลือกตั้ง ส.ว. จะเกิดขึ้นเมื่อใดนั้น ต้องรอกฎหมายมีผลบังคับใช้ก่อน จากนั้น กกต. จึงจะปฏิบัติตามได้ ขณะเดียวกันไม่ห่วงว่าการเลือกตั้งจะมีผลเป็นโมฆะหากทุกคนช่วยกันขณะที่การรักษาความสงบเรียบร้อยจะประสานให้ทางทหารเข้าดูแลร่วมด้วย หรือไม่ต้องพิจารณาอีกครั้ง

นายศุภชัย สมเจริญ กล่าวถึงการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่าตอนนี้กำลังปรับแก้ร่างที่ 2  ตามที่กกต.ได้ทักท้วงไปเพื่อความสมบูรณ์  ซึ่งคาดว่า ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น จะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งมีประเด็นที่ได้ทักท้วงไปซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ในกฎหมายเก่าที่มีความบกพร่อง แนะนำเอามาปรับปรุงเพื่อให้มีความชัดเจน การทำงานราบรื่นและไม่ต้องให้หน่วยงานใดมาตีความให้เกิดความซับซ้อนอีก

นายศุภชัย ระบุถึงงบประมานเลือกตั้งส.ส. มีการประเมินไว้ตั้งงบประมาณไว้ 5,800 ล้านบาท  เนื่องจากมีงบประมานเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนอำนาจกกต. ให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งดำเนินการด้านการข่าว และสอบสวนเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม   ซึ่งงบประมานดังกล่าว เป็นของรัฐบาลที่จะต้องจัดงบประมาณมาให้คณะกรรมการกกต.ดำเนินการ อย่างพอเพียงทั้งนี้งบประมาณในส่วนการเลือกตั้งส.ว.ครั้งนี้จะใช้ราว 1,200 ล้านจากที่เคยใช้ 2,000 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากเดิม 800 ล้านบาท  เนื่องจากกระบวนการเลือกตั้งที่เปลี่ยนไปจากเดิม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"