เสน่ห์น่านหน้าฝน มนต์เมืองแพร่


เพิ่มเพื่อน    

 จังหวัดแพร่ และน่าน เป็นอีกหนึ่งเส้นทางของภาคเหนือที่น่าสนใจ เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายไม่ว่าจะเป็น ความงดงามของธรรมชาติ วัดวาอาราม    ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีเก่าแก่ให้ชื่นชม รวมทั้งยังได้สัมผัสวิถีชีวิตผู้คนน่ารัก อัธยาศัยใจคองดงาม ท่ามกลางสภาพแวดล้อมของบ้านเมืองที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลามากมาย และในช่วงกรีนซีซั่น     (Green Season) นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย   (ททท.) สำนักงานแพร่ ได้จับมือผู้ประกอบการในพื้นที่  ลดราคาที่พัก โรงแรม ตลอดจนสิทธิพิเศษจากร้านอาหาร ร้านกาแฟ ของที่ระลึก สปา เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศความเขียวขจีในกลุ่มเมืองแพร่และเมืองน่าน 


    นางสาวเอิบลาภ ศรีภิรมย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ (รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดแพร่และน่าน) แถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญพิเศษ "เสน่ห์น่านหน้าฝน มนต์เมืองแพร่" โดยร่วมกับพันธมิตรทางการท่องเที่ยว ได้แก่ หอการค้า ชมรมที่พัก ชมรมร้านกาแฟ ชมรมร้านอาหารในจังหวัดน่าน และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย และบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เดินทางมายังจังหวัดน่านและจังหวัดแพร่ ในช่วงกรีนซีซั่น ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2561
ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแพร่ กล่าวว่า เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน หรือกรีนซีซั่น แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดน่านและจังหวัดแพร่จะมีความสวยงามสดใส ชีวิตใหม่ที่เกิดขึ้นมาในช่วงฤดูฝนได้แต่งแต้มทุ่งนาป่าเขาให้มีสีเขียวขจี บนยอดดอยจะมีทะเลหมอกและบรรยากาศสดชื่น เหมาะกับการออกเดินทางท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติและวิถีชีวิตแบบ Slow life   
โอกาสนี้ ททท.สำนักงานแพร่ จึงเชิญชวนภาคธุรกิจในพื้นที่ร่วมกันจัดโปรโมชั่นและมอบสิทธิพิเศษต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยว โดยในปีนี้ได้ร่วมมือกับ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีฐานลูกค้าศักยภาพเดินทางเข้าสู่พื้นที่ ซึ่ง ททท.สำนักงานแพร่ ได้รวบรวมข้อมูลกิจกรรมและเส้นทางท่องเที่ยวแนะนำ ตลอดจนโปรโมชั่นต่างๆ ของผู้ประกอบการไว้ในแอปพลิเคชัน Go2PhraeNan เพื่อความสะดวกในการสืบค้นข้อมูลสำหรับการเดินทาง
สำหรับกิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจในช่วงฤดูฝนมีทั้งการล่องแก่ง เที่ยวป่า ชมหมอกยามเช้า ชมดาวยามค่ำ ในจังหวัดแพร่และจังหวัดน่าน ซึ่งว่ากันว่า ในวันที่ฝนไม่ตก ดาวบนฟ้าจะสวยงามเป็นที่สุด  นอกจากชมความงดงามของธรรมชาติแล้ว ยังจะได้สัมผัสความสุขของการท่องเที่ยวเชิงวิถี กับกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในชุมชน เช่น ทดลองทำข้าวหลามที่ท่าวังผา, ทำตุงก้าคิงที่วัดพระเกิด, ทำโคมมะเต้าที่วัดศรีบุญเรือง, ตอกลายเครื่องเงิน, ทอผ้าไทลื้อ หรือจะทดลองทำนา, จับปูมาทำน้ำปู๋เองที่บ้านน้ำมวบ จังหวัดน่าน รวมทั้งทำงานทำมือผ้ามัดย้อมที่บ้านทุ่งโฮ้ง, ปั้นดินกินพิซซ่าที่บ้านแม่คำมี จังหวัดแพร่ ฯลฯ 
ส่วนนักปั่นจักรยาน ไม่ต้องกลัวฝน เพราะหน้านี้เป็นช่วงที่บรรยากาศรอบตัวสวยงาม ไม่ร้อน สามารถปั่นชมเส้นทางสวยๆ ได้ทุกวัน เที่ยวได้ทั้งกลางวันและกลางคืน เพราะมีไฟส่องสว่างให้ความสวยงามของเมือง งดงามไปอีกแบบ ด้านสาวๆ ที่ชอบผ้าทอมือ ไปชมช็อปผ้าสวยๆ ที่บ่อสวก บ้านเชียงราย เวียงสา ท่าวังผา ปัว จังหวัดน่าน หรือที่อำเภอลอง จังหวัดแพร่ เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน 
พิเศษสุดๆ สำหรับสุภาพสตรีที่นุ่งซิ่นมาเที่ยวเมืองน่าน เพียงถ่ายภาพนุ่งซิ่นมาซื้อสินค้าในร้านกาแฟที่ร่วมรายการ แชร์ผ่านเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรมเปิดเป็นค่าสาธารณะ แล้วพิมพ์  #นุ่งซิ่นแอ่วน่าน จะได้รับส่วนลดจากทันที 10 บาท จากร้านกาแฟที่ร่วมรายการอีกด้วย
    ด้านนายสมบัติ ชินสุขเสริม ประธานหอการค้าจังหวัดน่าน เผยว่า ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ทั้งธุรกิจที่พัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และร้านของดีเมืองน่าน ร่วมแคมเปญกับ ททท.มากกว่า 100 ราย โดยพร้อมใจกันมอบส่วนลดและสิทธิพิเศษต่างๆ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อจากภายนอก โดยมุ่งหวังว่าการจัดทำแคมเปญในปีนี้ จะสามารถกระตุ้นการเดินทางและการใช้จ่ายในพื้นที่ได้เพิ่มขึ้น สำหรับกิจกรรม highlight ที่จะจัดขึ้นในพื้นที่เป็นครั้งแรก คือ Nan Coffee and Travel ในระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายน 2561 โดยจะนำเสนอความโดดเด่นของกาแฟน่านที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูก  การพัฒนาอุตสาหกรรมต่อยอดจากผลิตภัณฑ์กาแฟ 
ทั้งนี้ จะมีการออกบูธอาหารและเครื่องดื่ม จัดนิทรรศการการให้ความรู้ การเสวนา และการสาธิตเกี่ยวกับกาแฟเมืองน่าน นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจาก ททท.สำนักงานแพร่ จัดทำ Nan Coffee trip ขึ้นโดยใช้กาแฟน่านเป็นตัวเล่าเรื่องราวในการส่งเสริมการท่องเที่ยว และสำหรับใครที่ชื่นชอบการทำกิจกรรมเพื่อสังคม ชมรมกาแฟน่าน และ ททท. ได้จัดเตรียมกล้ากาแฟและโกโก้จำนวนกว่า 5,000 ต้น สำหรับปลูกป่ากันที่อำเภอบ่อเกลือและอำเภอปัว จังหวัดน่าน เป็นการสร้างงานสร้างอาชีพให้ชุมชนด้วย
ด้านนางสาวกัลยกมล สูงสว่าง ประธานชมรมที่พักจังหวัดน่าน กล่าวว่า สำหรับแคมเปญ "เสน่ห์น่านหน้าฝน มนต์เมืองแพร่" ในปีนี้ ชมรมได้เข้าร่วมกับ ททท.สำนักงานแพร่ เป็นปีที่ 2 มีสมาชิกชมรมที่พักน่านจำนวน 55 แห่งใน  6 อำเภอ เข้าร่วมมอบส่วนลดตั้งแต่ 30-50% สำหรับการเข้าพักในวันธรรมดา        คือ วันอาทิตย์-วันพฤหัสบดี และนักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมลุ้นรับบัตรโดยสารเครื่องบินไทยแอร์เอเชีย และรางวัลพิเศษอื่นๆ ได้ด้วย ซึ่งชมรมที่พักจะจับรายชื่อผู้โชคดีเพื่อมอบรางวัลทุกๆ สิ้นเดือน เดือนละ 10 รางวัล รวมมูลค่ากว่า 40,000 บาท ตั้งแต่เดือน มิถุนายน-กันยายน 2561 
นอกจากนี้ ชมรมที่พักฯ ยังร่วมกับ ททท. และพันธมิตรจัดกิจกรรม “ปล่อยเสือเข้าป่า” ด้วยการปลูกต้นนางพญาเสือโคร่ง ณ ดอยมณีพฤกษ์ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน ในวันที่ 14 กรกฎาคม 2561 เพื่อรณรงค์สร้างผืนป่าและส่งเสริมการท่องเที่ยวบ้านมณีพฤกษ์ให้เป็นแหล่งชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่สวยงามในอนาคต
สำหรับร้านอาหาร นายเดชา ศิรนรเศรษฐ ประธานชมรมร้านอาหารจังหวัดน่าน เผยว่า ร้านอาหารในจังหวัดน่านที่เข้าร่วมแคมเปญ “เสน่ห์น่านหน้าฝน มนต์เมืองแพร่” ได้มอบส่วนลดและสิทธิพิเศษตั้งแต่ 5-10% ทุกวัน ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวจังหวัดน่าน โดยมีของอร่อยให้ทุกคนได้ลิ้มลอง และในหน้าฝนยังเป็นช่วงที่ผักพื้นบ้านและผักสดจากป่าให้ผลผลิตดี สามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอร่อยได้เฉพาะฤดูนี้ จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวจังหวัด น่านในช่วงหน้าฝนนี้กันให้มากๆ
นางสาวปริม ปัญญาเสรีพร ผู้อำนวยการการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและสันทนาการ (โรงแรม) “เคทีซี” หรือ บมจ.บัตรกรุงไทย กล่าวว่า เคทีซีได้ร่วมกับ ททท.สำนักงานแพร่ ชมรมที่พักจังหวัดน่าน และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ มอบส่วนลดพิเศษค่าห้องพักให้กับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีทุกวันตลอดระยะเวลาของแคมเปญ โดยจังหวัดน่าน-แพร่ ถือเป็นเป้าหมายการเดินทางแห่งใหม่ที่เคทีซีจะนำเสนอเป็นสิทธิประโยชน์ใหม่ๆ ให้แก่สมาชิกบัตร โดยเฉพาะกับฐานสมาชิกผู้ถือบัตรที่มีมากกว่า 2 ล้านบัตรทั่วประเทศ จึงเป็นโอกาสที่ดีในการขยายฐานสมาชิกใหม่ๆ ต่อไป นอกจากสมาชิกบัตรจะได้ส่วนลดค่าห้องพักดังกล่าวแล้ว ทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีในหมวดโรงแรม กับแคมเปญ KTC Fine Selection ที่ จังหวัดน่านและจังหวัดแพร่ ตลอดเดือนมิถุนายนนี้ ยังได้รับคะแนนสะสม KTC FOREVER REWARDS  คูณสอง และรับสิทธิ์ชิงรางวัลมูลค่ารวมกว่า 3 ล้านบาทอีกด้วย
ขณะที่สายการบินไทยแอร์เอเชีย นายกฤษ พัฒนาสาร ผู้จัดการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ แจ้งว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียร่วมกับ ททท.สำนักงานแพร่ และชมรมที่พักน่าน มอบบัตรโดยสายเครื่องบินจำนวน 4 ใบ สำหรับลุ้นรับรางวัลแก่ผู้เข้าพักในวันธรรมดาทุกเดือน รวมทั้งแจกของที่ระลึกสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมาท่องเที่ยวในเส้นทางกรุงเทพฯ- น่าน ช่วงวันธรรมดา จำนวน 100 ท่านแรก เพียงแสดงบัตรผ่านขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) บริเวณห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร รับทันทีของที่ระลึกเก๋ไก๋สนับสนุนโดย ททท. และยังสามารถนำบัตรผ่านขึ้นเครื่องเป็นส่วนลดจากร้านกาแฟในจังหวัดน่านที่ร่วมโครงการได้ทันที 15% นอกจากนี้ สายการบินฯ ยังร่วมสนับสนุนกิจกรรมพาสื่อมวลชนไปสัมผัสเสน่ห์น่านหน้าฝนและสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ๆ ในพื้นที่อีกด้วย 
ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานแพร่ (รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดแพร่และน่าน) โทรศัพท์ 0-5452-1127 Facebook TATPHRAE รวมทั้งดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Go2Phrae-Nan เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว.
สรณะ รายงาน
 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"