'ยุทธพงศ์'โวมีหลักฐานมัดทุจริตซื้อเรือดำน้ำ เย้ย'บิ๊กตู่'สังคมกดดันจนถอย


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ค. 64 - ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 กล่าวถึงการพิจารณางบประมาณในวันนี้ ว่า เป็นการพิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหม โดยสิ่งที่ต้องจับตาคือการพิจารณาการจัดซื้อเรือดำน้ำจีน ราคา 22.5 หมื่นล้านบาท และทราบว่าภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้กองทัพเรือถอดจากการขออนุมัติงบประมาณ ด้วยเพราะสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจจากโควิด-19  และเนื่องจากจนแต้มต่อกระแสสังคมกดดัน

“การจัดซื้อเรือดำน้ำนั้นมีความไม่โปร่งใส เนื่องจากไม่ได้เป็นการจะซื้อแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ซึ่งผมมีหลักฐานความไม่ชอบมาพากลหรือการทุจริต ซึ่งเป็นจดหมายของอดีตผู้บัญชาการทหารเรือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์  ที่เมื่อก่อนวันที่ 30 กันยายน 2563 ได้ส่งหนังสือไปยังประเทศจีนเร่งรัดให้มีการลงนามสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำลำ 2-3 ที่มีความเร่งรีบผิดปกติ ที่ให้ระดับข้าราชการมาลงนาม แต่ไม่ใช่ฝ่ายบริหารของทางการจีน” นายยุทธพงศ์ ระบุ

นอกจากงบจัดซื้อเรือดำน้ำแล้ว ยังมีโครงการอื่นๆ ที่กองทัพขอรับงบประมาณเป็นจำนวนมากในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ เช่น โครงการอากาศยานไร้คนขับ บินชายฝั่ง โครงการก่อสร้างศูนย์วิทยุควบคุมเรือดำน้ำอีก 300 ล้านบาท เรือเอนกประสงค์วงเงินกว่า 4 พันล้านบาท ซึ่งของบปี 2565 จำนวน 800 ล้านบาท  ซึ่งไม่สอดคล้องกับสถานการณ์วิกฤตเศรษฐดิจโควิดในปัจจุบัน

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า ขอตั้งข้อสังเกตถึงคุณภาพของเรือดำน้ำที่ซื้อมาจากประเทศจีน และเชื่อมโยงไปยังคุณภาพการผลิตวัคซีนของจีน ยืนยันว่ากรรมาธิการสัดส่วนพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ไม่เพียงแค่ตรวจสอบงบประมาณของกองทัพเรือเท่านั้น แต่จะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบในงบประมาณของกองทับบกและกองทัพอากาศ ว่างบประมาณของกระทรวงกลาโหมในการจัดซื้ออาวุธยุทธโธปกรณ์ที่ยังไม่จำเป็นในสถานการณ์ปัจจุบันควรที่จะตัดทิ้งออกไป ไม่เพียงแค่ชะลอ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"