ดุสิตโพลเผย ประชาชน 51% เชื่อว่าหลังเลือกตั้งจะได้รัฐบาลใหม่ที่ดีกว่าเดิม


เพิ่มเพื่อน    

“สวนดุสิตโพล”เปิดเผยผลสำรวจความสนใจของประชาชน ต่อสถานการณ์ทางการเมือง ณ วันนี้ เนื่องจากมีหลายประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นข่าวการเลือกตั้ง การตั้งพรรคใหม่ การเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ และการบริหารงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง  เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่สนใจติดตามข่าวสารการเมืองในช่วงนี้ 

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,130 คน ระหว่างวันที่ 5-9 มิถุนายน 2561 สรุปผลได้ ดังนี้
                      
1. ความสนใจของประชาชน ต่อ “การเมืองไทย” ในช่วงนี้
อันดับ 1 การเลือกตั้ง 39.48% เพราะ   อยากให้มีการเลือกตั้ง เป็นทางออกที่ดีให้กับบ้านเมือง อยากรู้ว่าจะมีเลือกตั้งจริงหรือไม่  อยากรู้วัน ที่แน่นอน อยากเห็นบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย รัฐบาลควรมาจากการเลือกตั้ง มาจากเสียงของประชาชน เศรษฐกิจจะได้ดีขึ้น ฯลฯ
อันดับ 2 การบริหารงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 33.41% เพราะ   มีปัญหาหลายเรื่องที่ยังแก้ไม่ได้ อยากให้ดำเนินการอย่างจริงจัง ผลงานยังไม่เข้าตา  ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง  ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ฯลฯ  
อันดับ 3 การตั้งพรรคใหม่ 27.11%  เพราะ   อยากรู้ข้อมูลแต่ละพรรค มีนโยบายที่น่าสนใจหรือไม่ มีใครเข้าร่วมบ้าง  มีพรรคที่น่าสนใจ มีตัวเลือกหลากหลาย มีคนรุ่นใหม่เข้ามามากขึ้น  มีทั้ง ส.ส. ที่ย้ายพรรคและถูกดูด ฯลฯ

2. บทเรียนการเมืองไทยในอดีตที่ประชาชนอยากบอกกับนักการเมืองที่จะสมัครเลือกตั้งในครั้งนี้

คือ อันดับ 1 ไม่ทุจริต ไม่ซื้อเสียง ไม่โกงเลือกตั้ง รู้จักแพ้ ชนะ 60.09% อันดับ 2 ขยัน ตั้งใจทำงาน ทำเพื่อส่วนรวมและประชาชน 28.40% อันดับ 3 เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ พัฒนาประเทศ สังคม และการศึกษา 21.60% อันดับ 4 ไม่โกหกหลอกลวง ต้องรักษาสัญญาและทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ 17.32% อันดับ 5 เคารพเสียงของคนส่วนใหญ่ รับฟังความคิดเห็นของประชาชน 13.71%

3. ประชาชนตั้งใจจะเลือกผู้สมัคร ส.ส. แบบใด? 
อันดับ 1เป็นคนดี ประวัติดี ซื่อสัตย์   45.60% อันดับ 2 เป็นคนรุ่นใหม่ มีวิสัยทัศน์ เก่ง รับฟังเสียงของประชาชน 36.80% อันดับ 3 เป็นคนในพื้นที่ ขยัน พูดจริงทำจริง ทำงานเร็ว 27.77% อันดับ 4 มีนโยบายที่เน้นแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน 25.37%  อันดับ 5 มีฝีมือ มีผลงาน มีประสบการณ์ทางการเมือง มีความรู้ความสามารถ 22.17%

4. ประชาชนคิดว่าจะได้อะไร? จากการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในครั้งนี้บ้าง 
อันดับ 1 ได้มีส่วนร่วมทางการเมือง ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 34.26%  อันดับ 2 ต่างชาติให้การยอมรับ เศรษฐกิจ การค้า การลงทุนดีขึ้น 31.98%  อันดับ 3 รัฐบาลใหม่มาจากการเลือกตั้ง มาจากเสียงของประชาชน   27.66%  อันดับ 4 เป็นประชาธิปไตย การเมืองมีเสถียรภาพ  21.57%  อันดับ 5 เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง มีนักการเมืองหน้าใหม่เข้ามาทำงาน    18.65%    

5. ประชาชนคิดว่ารัฐบาลใหม่ที่จะได้หลังจากการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นอย่างไร?
อันดับ 1 ดีกว่ารัฐบาลที่ผ่านมา  51.45% เพราะ   มาจากการเลือกตั้ง ประชาชนได้มีโอกาสใช้สิทธิใช้เสียง มีความเป็นประชาธิปไตย เป็นตัวแทนของประชาชน มีบทเรียนจากที่ผ่านมา น่าจะทำงานได้ดี ฯลฯ  อันดับ 2  เหมือนๆกับรัฐบาลที่ผ่านมา  42.30% เพราะ    ไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง มีแต่นักการเมืองหน้าเดิม การเมืองไทยไม่พัฒนา แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ประชาชนอยู่อย่างลำบาก ฯลฯ     อันดับ 3 แย่กว่ารัฐบาลที่ผ่านมา   6.25%   เพราะ   การเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ เข้ามาแก่งแย่งอำนาจ เอื้อพวกพ้อง ทุจริตคอรัปชั่น เป็นปัญหาที่ฝังรากลึกแก้ไขได้ยาก ฯลฯ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"