หลุยส์ที่16ก็มา!'ปิยบุตร'เพ้อปฏิวัติฝรั่งเศส ถามในสภาไทยมีสมาชิกสภาแบบปฏิวัติแล้วหรือยัง?


เพิ่มเพื่อน    

20 ก.ค.64- นายปิยบุตร แสงกนกกุล  เลขาธิการคณะก้าวหน้า ซึ่งขณะนี้เดินทางไปฝรั่งเศส โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุข้อความว่า   ต้องมีสมาชิกสภาแบบปฏิวัติ การปฏิวัติ 1789 จึงเกิดขึ้นได้ 

ในการบรรยายพิเศษ #ตลาดวิชาอนาคตใหม่ ของ Common School ในหัวข้อ “บทบาทของสมาชิกสภาแห่งชาติในการกรุยทางปฏิวัติ 1789" เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา ผมได้พูดถึงความสำคัญของสมาชิกสภาในการเป็นจุดชี่ขาดของการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่หรือปฏิวัติ

หลุยส์ที่ 16 เรียกประชุมสภาฐานันดร แต่กลับกลายเป็นว่าสมาชิกฐานันดรที่สาม รวมตัวกันแยกประชุม ลงมติกันเอง เปลี่ยนสภาฐานันดรเป็น “สภาแห่งชาติ” ทำหน้าที่ทำรัฐธรรมนูญของระบอบใหม่

หลังจากนั้น ด้วยแรงกดดันของมวลชนนอกสภา และเหตุการณ์ทางการเมืองต่างๆ เป็นปัจจัยที่ทำให้สมาชิกสภาแห่งชาติเดินหน้าเร่งปฏิวัติให้ก้าวรุดหน้ามากขึ้น

หากปราศจากสมาชิกสภาแล้ว ก็ไม่มีตัวแทนที่ถืออำนาจรัฐในการเข้าไปเปลี่ยนแปลง

หากปราศจากมวลชนนอกสภาแล้ว ก็ไม่มีแรงกดดันต่อสมาชิกสภา

ดังนั้น การปฏิวัติจะเกิดขึ้นได้ จำเป็นต้องมี “สมาชิกสภาแบบปฏิวัติ” (Revolutionary MP) ที่พร้อมตัดสินใจกระทำการชี้ขาดในสภา หากมีแต่ “สมาชิกสภาแบบราชการ” (Bureaucrat MP) การเปลี่ยนแปลงย่อมไม่เกิด เพราะพวกเขาจะประชุมและลงมติตามงานประจำวันไปเรื่อยๆ

มวลชนนอกสภาเกิดขึ้น แล้วสมาชิกในสภา? เรามีสมาชิกสภาแบบปฏิวัติแล้วหรือยัง?
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"