ข้อความส่งต่อ..โดนใจ


เพิ่มเพื่อน    

 อยากให้ไทยเป็นอย่างญี่ปุ่นจัง .. แต่คนไทยทราบไหมว่า ที่ญี่ปุ่นมีวัคซีนยี่สิบกว่าล้านโดสมาตั้งแต่กุมภาพันธ์ แต่จนวันนี้เพิ่งฉีดไปได้เพียงเจ็ดแปดล้านโดส กว่าจะอนุมัติวัคซีนหนึ่งตัว ต้องใช้เวลานานสี่เดือน หรือเรื่องจะได้ฉีดวัคซีน ต้องได้รับคูปองจากรัฐก่อน จากนั้นต้องเอารหัสในคูปองไปใส่เว็บลงทะเบียน ส่วนวันฉีดก็ต้องเอาคูปองไปเพื่อยืนยันตัวตนก่อน แบบนี้คนไทยคงจะบ่นไม่ออก เพราะจุก

    อยากให้ไทยเป็นอย่างสหรัฐจัง.. คนไทยรู้หรือไม่ว่า ที่นั่นมีคนติดเชื้อถึงหนึ่งในสิบ คนตายอีกหนึ่งในห้าร้อย วัคซีนที่ใช้นั้นก็ใช้ก่อนที่องค์อนามัยโลกจะอนุมัติหลายเดือน  มีการเก็บค่ารักษาทุกเม็ด ยกเว้นมีประกัน แม้ตายไปแล้ว คนในครอบครัวก็ต้องตามไปจ่ายค่ารักษาที่ค้างจ่าย ถ้าไม่ได้ทำประกัน ไม่ใช่รักษาฟรีทั้งหมด ต้องมีส่วนร่วมจ่ายด้วยนะ
    อยากให้ไทยเป็นแบบไต้หวันจัง .. เพราะลดวันกักตัว จาก 14 วัน เป็น 5 วัน จนเหลือ 3 วัน ในที่สุดก็เกิดการระบาด และมีการเก็บค่าฉีดวัคซีนด้วยนะ
    อยากให้ไทยเป็นแบบสิงคโปร์จัง.. แต่คนไทยทราบไหม สิงคโปร์มีประชากรเพียงห้าล้าน แต่จนวันนี้ก็ยังฉีดวัคซีนไปยังไม่ครบ แม้ประเทศเป็นเกาะ แต่ก็มีสายพันธุ์อินเดีย ระบาดเยอะนะ
    อยากให้ไทยเป็นแบบแคนาดาจัง .. แต่คนไทยทราบไหมว่า ที่แคนาดาเขาสั่งวัคซีนแล้ว ปรากฏว่าโดนเลื่อนการส่งมอบจนแผนวัคซีนพังพินาศมาจนวันนี้
    อยากให้ไทยเป็นแบบอังกฤษจังเลย ..แต่คนไทยทราบไหมว่า ที่อังกฤษมีคนติดเชื้อตายมากจนนับไม่ทัน ล็อกดาวน์ยาวๆ รวมเป็นปี มีร้านอาหารปิดตัวไปสี่ห้าพันร้าน ห้างสรรพสินค้าอายุ 243 ปี ที่เคยมีกว่า 150 สาขาต้องปิดตัวลงไปแล้ว
    อยากให้ไทยเป็นแบบสวีเดนจังเลย..  แต่คนไทยทราบไหมว่า ที่นั่นเก็บภาษีสูงมาก แต่ไม่มีมาตรการควบคุมโรค คนติดเชื้อ และมีคนตายติดอันดับต้นๆ ของโลก จนกษัตริย์ยังต้องออกมาตำหนิ ที่จนวันนี้ฉีดวัคซีนไปได้มากโดสกว่าไทยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
    อยากให้ไทยเป็นแบบเยอรมนีหรือฝรั่งเศสจังเลย..  แต่คนไทยทราบไหมว่า ที่นั่นก็มีวัคซีนขาดตอน ภูมิคุ้มกันหมู่ก็ไม่เกิดขึ้น ในที่สุดเกิดการระบาดในโรงเรียน และนโยบายในเรื่องวัคซีนก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอด
    คือ ในความเป็นจริงแล้ว ก็ไม่มีประเทศใดสมบูรณ์แบบหรอก ปัญหาก็มีเหมือนกัน เมืองไทยไม่ได้แย่อะไรเลย ซึ่งก่อนที่เราจะอ้าปากด่านั่นด่านี่ จงเงยหน้าออกจากมือถือมามองโลกกว้างตามความเป็นจริงให้มากขึ้นบ้าง จะได้พบความจริงอีกหลายอย่าง ว่าเมืองไทยเรานั้น นับว่าทำได้ดีมากๆ ภายใต้ข้อจำกัดทุกอย่างที่เรามีในปัจจุบันแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"