7 สายการบินอ่วมวอนรัฐเร่งเคาะซอฟต์โลน5 พันล้านช่วยต่อลมหายใจ


เพิ่มเพื่อน    

 

21 ก.ค.2564 นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ในฐานะนายกสมาคมฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ขอรับการสนับสนุนซอฟต์โลนตั้งแต่โควิดระบาดรอบแรกเดือน มี.ค.2563 โดยได้ติดตามต่อเนื่อง และเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วันที่ 28 ส.ค.63 เพื่อให้เร่งพิจารณาเรื่องดังกล่าว จากนั้นเดือน พ.ค.2564 ส่งหนังสือติดตามอีกครั้ง จนปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับการพิจารณา รวมเป็นเวลากว่า 478 วันแล้ว

 

สำหรับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การขนส่งทางอากาศได้รับผลกระทบรุนแรงมากกว่าวิกฤติใดๆ ในรอบ 10 ปี โดยปี 63 ผู้โดยสาร 7 สายการบินลดลง 64.7% เมื่อเทียบกับปี 62 ผู้โดยสารระหว่างประเทศ ลดลง 81.7% ภายในประเทศ ลดลง 44.9% เที่ยวบินในประเทศ ลดลง 33.8% ซึ่งเป็นผลมาจากการจำกัดการเดินทาง ล่าสุดได้สั่งให้หยุดทำการบินตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.64 อีก เท่ากับว่ารายได้ของสายการบินเป็นศูนย์ ขณะที่ค่าใช้จ่ายเท่าเดิม ที่ผ่านมาทุกสายการบินขาดทุนต่อเนื่อง และขณะนี้เริ่มแบกภาระต้นทุนไม่ไหวแล้ว จึงอาจจะส่งผลต่อการกลับมาทำการบิน และการจ้างพนักงาน

 

“ที่ผ่านมาสายการบินทั้ง7 สายให้ความร่วมมือกับภาครัฐเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันได้มีการปรับตัวในหลายมิติ เช่น การออกมาตรการด้านการลดค่าใช้จ่าย,การเพิ่มช่องทางในการหารายได้,การบริหารฝูงบินและเส้นทางบินให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำรงคงอยู่ได้และดำเนินการต่อไปได้ แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดในละลอกใหม่ สายการบินในประเทศทุกสายถูกให้ระงับเที่ยวบินทั้งหมดส่งผลให้สมาชิกสายการบินทั้ง 7 สายต้องแบกรับภาระต้นทุนทางด้านการปฎิบัติการบินและด้านบุคลากรอันมหาศาล การถูกสั่งให้หยุดการบินนั้นเท่ากับว่ารายได้ที่จะเข้ามาเป็นศูนย์ในขณะที่ค่าใช้จ่ายยังเพิ่มขึ้นเท่าเดิมมองว่าขณะนี้ทุกสายการบินต่างก็ประสบภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่องและเริ่มที่จะแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหวซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการกลับมาให้บริการและการจ้างงานในอนาคต

 

นายพุฒิพงษ์ กล่าวว่า เหตุผลหลักที่ทางสมาคมได้มีการประชุมในวันนี้เพื่อมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความคืบหน้าเรื่องสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำหรือซอฟต์โลนจากทางรัฐบาล จึงขอให้รัฐบาลพิจารณาเร่งด่วน รวมถึงมาตรการความช่วยเหลือเช่น การพักชำระค่าธรรมเนียมต่างๆ ของภาครัฐ เพื่อลดผลกระทบ และต่อลมหายใจให้กับธุรกิจสายการบิน ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่นอกจากจะเป็นฟันเฟืองที่สำคัญต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศแล้ว ยังช่วยฟื้นฟูธุรกิจรายอื่นที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอื่นๆ

 

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ธุรกิจการบินถือว่าได้รับผลกระทบหนักสุดและขณะนี้ยังหาทางออกไม่ได้จากผลกระทบจากโควิด-19 มา 17 เดือน หรือเกือบ 1 ปีครึ่งแล้ว และจากคำสั่งงดบินเข้าออกพื้นที่สีเเดงเข้ม ตั้งเเต่วันที่ 21 ก.ค.64 ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด ทำให้เครื่องบินของ 7 สายการบิน กว่า 170 ลำต้องจอดนิ่ง แต่ยังมีค่าจ้างพนักงานกว่า 2 หมื่นคน รวม เกือบ 1,000 ล้านบาทต่อเดือน ขณะที่รายได้เป็นศูนย์ จึงเป็นที่มาที่รัฐบาลต้องช่วยเหลือ ซึ่งจำทำให้ธุรกิจการบินอาจจะไปต่อไม่ได้

 

ด้านนายวรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยเวียตเจ็ท กล่าวว่า ทางสมาคมฯ ได้ปรับลดตัวเลขวงเงินการขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ รวม 7 สายการบิน จาก 2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยื่นขออนุมัติครั้งแรกเมื่อ มี.ค.63 เหลือ 1.5 หมื่นล้านในการยื่นขออนุมัติเมื่อต้นปี 64 แต่ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติ จนล่าสุดปรับลดเหลือเพียง 5 พันล้านบาท เพื่อใช้รักษาการจ้างงานพนักงานทั้ง 7 สายการบิน กว่า 2 หมื่นคน ในครึ่งปีหลังของ 64 เท่านั้น

 

สำหรับเงื่อนไขการขอรับเงินกู้ฯ ยอมรับว่าสายการบินไม่มีสินทรัพย์ในการค้ำประกันเงินกู้ จึงอยากให้รัฐบาลผ่อนผันให้นำตารางบิน (สล็อต) สิทธิการบิน และใบอนุญาตประกอบการกิจการค้าขายในการเดินอากาศใหม่ (เอโอแอล) ซึ่งเป็นใบอนุญาตที่ได้รับจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) มาเป็นหลักค้ำประกัน เพื่อให้สามารถกู้เงินได้ จึงขอความเห็นใจจากรัฐบาล กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาวงเงิน 5,000 พันล้านเป็นการต่อลมหายใจให้สายการบิน และเป็นวงเงินที่ทำให้สามารถรักษาการจ้างของพนักงานต่อไปได้” นายวรเนติ กล่าว

 

นางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาสายการบินไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามหาหนทางที่จะมาช่วยให้สามารถจ้างพนักงานได้ต่อ แต่เนื่องด้วยยังติดข้อในจำกัดที่จะช่วยเหลือเฉพาะธุรกิจขนาดย่อมขณะที่ธุรกิจสายการบินเป็นธุรกิจขนาดใหญ่เพราะฉะนั้นวงเงินที่จะช่วยเหลือให้กูได้จะอยู่ที่ 15 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงแรงงาน เพื่อให้ช่วยเรื่องการรักษาการจ้างแรงงาน อย่างไรก็ตามถ้าสุดท้ายแล้วหากสายการบินไม่ไหวจริงๆ และไม่สามารถจ้างพนักงานไว้ได้แล้ว จะต้องขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"