‘คมนาคม’ลุยส่งผู้ป่วยโควิดกลับไปรักษาที่บ้านเกิด 6 จังหวัดภาคอีสาน


เพิ่มเพื่อน    

 

21 ก.ค.2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการการประชุมเตรียมการส่งผู้ป่วยโควิด-19 กลับภูมิลำเนา ในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ได้แก่ บุรีรัมย์ ยโสธร อำนาจเจริญ สุรินทร์ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ว่าหลังจากได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้รับผิดชอบเรื่องดังกล่าวของ 6 จังหวัดว่า ที่ประชุมได้กำหนดแนวทางการดำเนินงาน โดยเป็นลักษณะของการช่วยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งทำหน้าที่เป็นแกนหลักประสานระหว่างผู้ป่วย กับหน่วยงานของรัฐในการจัดส่งผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา ผ่านเบอร์โทรศัพท์ 1330 โดยทั้ง 6 จังหวัดมีเตียงรองรับผู้ป่วยได้ 5,876 เตียง ซึ่งข้อมูลวันที่ 21 ก.ค.64 พบว่า มีผู้ป่วยที่มีภูมิลำเนา 6 จังหวัด กลับไปรักษาที่จังหวัดบ้านเกิดแล้ว 4,464 เตียง เหลือ 1,412 เตียง

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า สำหรับ จ.บุรีรัมย์ มีเตียงทั้งหมด 1,084 เตียง ใช้แล้ว 1,007 เตียง เหลือ 77 เตียง, จ.ยโสธร มี 989 เตียง ใช้แล้ว 750 เตียง เหลือ 239 เตียง, จ.สุรินทร์ มี 324 เตียง ใช้แล้ว 191 เตียง เหลือ 133 เตียง, จ.อำนาจเจริญ มี 229 เตียง ใช้แล้ว 204 เตียง เหลือ 25 เตียง, จ.อุบลราชธานี มี 1,297 เตียง ใช้แล้ว 1,164 เตียง เหลือ 133 เตียง และ จ.ศรีสะเกษ มี 1,953 เตียง ใช้แล้ว 1,148 เตียง เหลือ 805 เตียง

 

“ได้สั่งการให้หน่วยงานคมนาคมที่ดูแลด้านการขนส่งคน ดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด อาทิ การเว้นระยะห่างภายในรถ การทำความสะอาด รวมทั้งจัดเตรียมอาหาร และเครื่องดื่มให้กับผู้ป่วยระหว่างเดินทาง ขอให้จังหวัดวางแผนรองรับผู้ป่วยกลับบ้าน โดยให้คาดการณ์ถึงสถานการณ์ในอนาคต เพื่อดำเนินการเตรียมความพร้อมล่วงหน้าด้วย”นายศักดิ์สยาม กล่าว

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่ากรณีที่จังหวัด หรือหน่วยงานใดฯ ต้องการการสนับสนุน หรือขอความอนุเคราะห์จากกระทรวงคมนาคม สามารถติดต่อสื่อสารผ่านกลุ่มไลน์ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทันต่อสถานการณ์ และหากมีผู้ประสงค์จะขอรับบริการ “จัดส่งผู้ป่วย Covid-19 กลับไปรักษาที่บ้านเกิด” สามารถโทรประสานงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยกระทรวงคมนาคมพร้อมร่วมดำเนินการจัดส่งผู้ป่วยด้วยทรัพยากรของกระทรวงคมนาคมทุกด้าน ตั้งแต่การเดินทาง อาหาร และประสานดำเนินงาน เพื่อให้ผู้ป่วยถึงสถานพยาบาลในจังหวัดภูมิลำเนาด้วยความปลอดภัย และถึงมือแพทย์โดยเร็วที่สุดตามมาตรฐานการบริการด้านสาธารณสุขต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"