เริ่มแล้ว ฝรั่งเศสบังคับใช้'บัตรผ่านโควิด'เข้าสถานที่สาธารณะ


เพิ่มเพื่อน    

มาตรการวัคซีนพาสปอร์ตของฝรั่งเศสเริ่มมีผลบังคับแล้วในวันพุธท่ามกลางภาวะไวรัสโควิดหวนระบาด  ประชาชนที่ต้องการเข้าโรงภาพยนตร์, พิพิธภัณฑ์, สนามแข่งขันกีฬา และสถานที่ทางวัฒนธรรมอื่นๆ ในฝรั่งเศสจะต้องแสดง “บัตรผ่านสุขภาพ” ที่ยืนยันว่าฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบแล้ว หรือมีผลตรวจโควิดเป็นลบ

ป้าย "บัตรผ่านสุขภาพ" ติดไว้บริเวณทางเข้าปราสาทก็อง จังหวัดกาลวาโดส แคว้นนอร์ม็องดี เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2564 (Artur Widak/NurPhoto via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า ตามคำแถลงทางโทรทัศน์ของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตั้งแต่วันพุธที่ 21 กรกฎาคม ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมงานกิจกรรมหรือสถานที่ที่มีประชาชนมากกว่า 50 คน จะต้องแสดง “บัตรผ่านสุขภาพ” ที่ระบุว่าฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว หรือมีผลตรวจโควิดเป็นลบ มาตรการนี้จะขยายบังคับใช้กับร้านอาหาร, ร้านกาแฟ และศูนย์การค้าขนาดใหญ่ต่อไปในเดือนสิงหาคม

    โอลีวีเยร์ เวรอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส กล่าวเตือนเมื่อวันอังคารว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตากำลังทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของฝรั่งเศสมีมากขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยมีอัตราเพิ่มขึ้นถึง 150% จากสัปดาห์ที่แล้ว และในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 18,000 ราย

    มาตรการบัตรผ่านสุขภาพที่เริ่มบังคับใช้ในวันพุธนั้นเป็นการอาศัยอำนาจตามพระราชกฤษฎีกา แต่กฎหมายที่จะขยายบังคับใช้บัตรผ่านนี้กับร้านอาหาร ไปจนถึงการเดินทางด้วยรถไฟหรือเครื่องบินเป็นระยะทางไกลเริ่มตั้งแต่เดือนหน้านั้น จะส่งให้สภาผู้แทนราษฎาลงมติต่อไป

    ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป รัฐบาลฝรั่งเศสยังจะบังคับให้เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสุขภาพและผู้ที่ทำงานในบ้านคนชราทุกคนต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากบุคคลเหล่านี้จำนวนมากไม่ไว้ใจหรือไม่สนใจฉีดวัคซีน

    เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ชาวฝรั่งเศสทั่วประเทศกว่า 114,000 คนชุมนุมประท้วงต่อต้านบัตรผ่านสุขภาพ โดยเฉพาะพวกขวาจัด ที่ประณามมาครงว่ากำลังทำให้ฝรั่งเศสกลายเป็น "ระบอบเผด็จการสุขภาพ"  มีรายงานว่าศูนย์ฉีดวัคซีน 2 แห่งในฝรั่งเศสถูกผู้ประท้วงบุกทำลายทรัพย์สิน

    ข้อมูลจาก covidtracker.fr เผยว่า ถึงขณะนี้มีชาวฝรั่งเศสราว 56% ได้ฉีดวัคซีนโควิดอย่างน้อย 1 โดส และ 46% ฉีดครบ 2 โดสแล้ว คำประกาศใช้ระบบบัตรผ่านสุขภาพส่งผลให้คนหลายล้านคนจองคิวฉีดวัคซีน โดยมีมากกว่า 3 ล้านคนรับการฉัดวัคซีนภายใน 3 วันหลังจากมาครงประกาศมาตรการนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"