เดนมาร์กปลดล็อก ชาติเดียวในยุโรปยกเลิกมาตรการโควิดทั้งหมด


เพิ่มเพื่อน    

คิดว่าเอาอยู่แล้ว เดนมาร์กกลายเป็นประเทศเดียวในยุโรปที่ไม่มีมาตรการบังคับควบคุมโควิด-19 ตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นไป โดยไม่จำเป็นต้องใช้ใบผ่านวัคซีนเพื่อเที่ยวไนต์คลับอีกแล้ว ขณะดับเบิลยูเอชโอยุโรปยอมรับวัคซีนคงไม่สามารถหยุดการระบาดไปได้ตลอด

ป้ายข้อความว่า "ฤดูร้อนที่ดี และระยะห่างที่ดี" ตั้งอยู่ย่านชอปปิ้งในกรุงโคเปนเฮเกน (Photo by Steffen Trumpf/picture alliance via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ข้อบังคับเกี่ยวกับการใช้ใบผ่านวัคซีนเพื่อเข้าใช้บริการไนต์คลับเป็นข้อบังคับสุดท้ายที่เหลืออยู่ หลังจากเดนมาร์กทยอยยกเลิกมาตรการควบคุมต่างๆ ในช่วงหลายเดือนมานี้ และทำให้ตอนนี้เดนมาร์กเป็นประเทศเดียวในทวีปยุโรปที่ผู้คนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเสรีโดยไม่ต้องถูกบังคับภายใต้มาตรการควบคุมโรค

    ก่อนหน้านี้ ไอซ์แลนด์เคยยกเลิกมาตรการควบคุมบังคับทั้งหมดเมื่อเดือนมิถุนายน แต่สุดท้ายก็กลับมาใช้มาตรการอีกครั้ง หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

    รัฐบาลเดนมาร์กเริ่มใช้ใบผ่านวัคซีนหรือวัคซีนพาสปอร์ตเมื่อเดือนมีนาคม 2564 โดยเป็นส่วนหนึ่งของการผ่อนคลายกฎข้อบังคับ และตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นมา เดนมาร์กยกเลิกการใช้ใบผ่านนี้สำหรับการเข้าพิพิธภัณฑ์และสถานที่จัดงานในร่มที่มีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 500 คน ต่อมาก็ยกเลิกสำหรับงานกิจกรรมที่ใหญ่ขึ้น และไม่บังคับให้ต้องสวมหน้ากากอนามัยในระบบขนส่งสาธารณะมาตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม

    วันเสาร์นี้ กรุงโคเปนเฮเกนเตรียมจัดคอนเสิร์ตที่บัตรขายหมดเกลี้ยงสำหรับผู้ชมถึง 50,000 คน เป็นคอนเสิร์ตใหญ่งานแรกของยุโรป

    เจ้าหน้าที่ทางการเดนมาร์กยืนยันว่าสามารถควบคุมไวรัสโคโรนาในประเทศได้แล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณวันละ 500 คน และมีอัตราการแพร่เชื้อต่อที่ 0.7 ประชากรเดนมาร์ก 5.8 ล้านคนมีคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้วร้อยละ 73 รวมถึงประชากรอายุ 65 ปีขึ้นไปถึงร้อยละ 96

    ในขณะที่ชาติสแกนดิเนเวียแห่งนี้คิดการณ์ไกลถึงอนาคตแห่งความเป็นจริงแบบใหม่ยุคหลังโรคระบาด แต่มีคำเตือนจากฮานส์ คลูก ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก ว่าวัคซีนเพียงอย่างเดียวไม่สามารถยุติการแพร่ระบาดได้ตลอดกาล แต่วัคซีนจะช่วยป้องกันการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตได้ ถึงแม้ว่าไวรัสก็น่าจะอยู่กับเราต่อไปอีกนานหลายปีพร้อมกับการกลายพันธุ์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"