ฮ่องกงจับ5นักทำหนังสือนิทาน'หมู่บ้านแกะ'ปลุกระดมเด็กต้านรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฮ่องกงจับกุมสมาชิก 5 คนของสหภาพแห่งหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังนิทานไตรภาคหมู่บ้านแกะ ฐานตีพิมพ์เผยแพร่ "เนื้อหาปลุกระดม" ด้วยเจตนาปลุกปั่นให้เด็กๆ เกลียดชังรัฐบาลฮ่องกง จากการเปรียบเปรยผู้สนับสนุนประชาธิปไตยกับแกะที่กำลังพยายามขับไล่หมาป่าพ้นจากหมู่บ้าน

ภาพจากหนังสือนิทานเล่มที่ 2 ของไตรภาคหมู่บ้านแกะ ชื่อ Janitors of Sheep Village (Photo Credit Twitter)

    การจับกุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ผู้พิพากษาฮ่องกงตัดสินลงโทษจำคุกชาย 7 คน ระหว่าง 3 ปี 9 เดือน ถึง 7 ปี ฐานก่อจลาจล จากการมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ที่กลุ่มอันธพาลนับร้อยคนทำร้ายร่างกายนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย, นักข่าว และผู้โดยสารรถไฟใต้ดินที่สถานีหยวนลงเมื่อปี 2562 ทำให้มีคนบาดเจ็บ 50 ราย

    เอเอฟพีรายงานว่า เหตุการณ์รุนแรงครั้งนั้นยิ่งเพิ่มความไม่ไว้วางใจรัฐบาลฮ่องกงและตำรวจ ที่ถูกกล่าวหาว่านิ่งดูดาย และเป็นจุดเปลี่ยนที่นำไปสู่การประท้วงครั้งใหญ่และเกิดความรุนแรงบ่อยครั้งเมื่อ 2 ปีก่อน การจับกุมเมื่อวันพฤหัสบดีดำเนินการโดยตำรวจหน่วยความมั่นคงแห่งชาติที่ตั้งขึ้นใหม่และเป็นหัวขบวนของการปราบปรามผู้ต่อต้านรัฐนับแต่การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในปีนั้น

    ตำรวจฮ่องกงเปิดเผยว่า ชาย 2 คน หญิง 3 คน อายุระหว่าง 25-28 ปี โดนจับกุมฐานต้องสงสัยว่า "สมรู้ร่วมคิดเพื่อเผยแพร่, แจกจ่าย, จัดแสดงหรือทำซ้ำสิ่งตีพิมพ์ปลุกระดม" คนกลุ่มนี้พยายามปลุกปั่นความเกลียดชังของประชาชน โดยเฉพาะเด็กเล็ก ต่อรัฐบาลและระบบตุลาการของฮ่องกง และยุยงพฤติกรรมรุนแรงและผิดกฎหมาย

    "ประชาชนต้องตระหนักถึงข้อเท็จจริง และต้องไม่ทนหรือเชิดชูความรุนแรง มิพักต้องกล่าวถึงคนรุ่นต่อไปที่โดนยุยงด้วยข้อมูลเท็จบิดเบือนและนอกลู่นอกทาง" คำแถลงของตำรวจกล่าว

    คำแถลงของตำรวจไม่ได้เปิดเผยว่าทั้งห้าเป็นสมาชิกสหภาพใด แต่บอกว่าตำรวจได้อายัดกองทุน 160,000 ดอลลาร์ฮ่องกงไว้ภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

    เอเอฟพีอ้างแหล่งข่าวที่เป็นตำรวจว่า คนกลุ่มนี้เป็นสมาชิกของสหภาพนักอรรถบำบัดฮ่องกง ซึ่งไม่กี่เดือนที่ผ่านมาได้ตีพิมพ์หนังสือภาพประกอบนิทานอิเล็กทรอนิกส์ 3 เล่ม ที่พยายามอธิบายขบวนการประชาธิปไตยฮ่องกงต่อเด็กๆ โดยผู้สนับสนุนประชาธิปไตยถูกเปรียบเป็นแกะที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านหนึ่งที่รายล้อมด้วยหมาป่า

    หนังสือเล่มแรกมีชื่อว่า "ผู้พิทักษ์แห่งหมู่บ้านแกะ" บอกเล่าเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ปี 2562 เล่มที่ 2 ชื่อ "ภารโรงแห่งหมู่บ้านแกะ" เล่าเรื่องที่คนทำความสะอาดหมู่บ้านพากันหยุดงานเพื่อขับไล่หมาป่าที่ทำสกปรกไปทั่ว คำนำของหนังสืออธิบายว่าเป็นการเปรียบเทียบกับบุคลากรทางการแพทย์ของฮ่องกงที่สไตรค์เมื่อปีที่แล้ว เพื่อบังคับให้รัฐบาลปิดพรมแดนงดรับผู้เดินทางจากจีนในช่วงเริ่มเกิดการระบาดของโควิด-19

    หนังสือเล่มสุดท้ายของไตรภาคนี้ชื่อว่า "12 ผู้กล้าแห่งหมู่บ้านแกะ" กล่าวถึงแกะ 12 ตัวที่นั่งเรือออกจากหมู่บ้านเพื่อหนีหมาป่า ซึ่งเป็นการอ้างอิงตรงๆ ถึงชาวฮ่องกง 12 คนที่พยายามนั่งเรือเร็วหนีไปไต้หวันเมื่อปีที่แล้ว แต่โดนหน่วยป้องกันชายฝั่งของจีนขัดขวางจับกุมและโดนขังคุก

    กฎหมายปลุกระดมเป็นกฎหมายเก่าแก่สมัยอาณานิยมที่ไม่ค่อยถูกหยิบมาใช้นักนับแต่อังกฤษคืนเกาะนี้แก่จีนเมื่อปี 2540 จนกระทั่งปีที่แล้ว ผู้ที่ถูกจับกุมตามกฎหมายนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้รับการประกันตัว และหากถูกตัดสินว่ามีความผิด อาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"