ฮ่องกงจับ4สมาชิกกลุ่มจัดรำลึกเทียนอันเหมินท้าทายกม.มั่นคง


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฮ่องกงจับกุมสมาชิก 4 คนของกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยที่จัดงานรำลึกเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งปี 2532 หลังจากกลุ่มนี้ปฏิเสธจะให้ความร่วมมือส่งมอบเอกสารแก่เจ้าหน้าที่ตามกฎหมายความมั่นคง โดยยืนกรานไม่ได้เป็นตัวแทนของต่างชาติ

โจว ฮั่งถัง (ที่ 2 จากซ้าย) และสมาชิกกลุ่ม แถลงข่าวเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2564 (Photo by Anthony Kwan/Getty Images)

    กลุ่มพันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยรักชาติในจีนเปิดเผยผ่านแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ 8 กันยายนว่า โจว ฮั่งถัง ทนายความหญิงนักเคลื่อนไหวซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานของกลุ่ม ถูกตำรวจจับกุมพร้อมกับสมาชิกอีก 3 คนของกลุ่ม

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ตำรวจความมั่นคงจับกุมโจวใส่กุญแจมือพาตัวออกจากอาคารสำนักงานของเธอในย่านธุรกิจใจกลางฮ่องกง โดยอีกสามคนที่โดนจับกุมเมื่อเช้าวันพุธด้วยคือ ไซมอน เหลียง, ฌอน ถัง และเฉิน ตู้เหว่ย

    ด้านสำนักความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงยืนยันว่าตำรวจจับกุมชาย 3 คน และหญิง 1 คน อายุระหว่าง 36-57 ปี เนื่องจากทั้งหมดปฏิเสธปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติด้วยการไม่ส่งมอบข้อมูลให้ตามที่สำนักงานต้องการ คำแถลงไม่ได้เปิดเผยชื่อ และบอกด้วยว่าการสอบสวนยังดำเนินอยู่และไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จะจับกุมใครเพิ่มเติม

    เมื่อวันอังคาร    โจวยืนกรานกับตำรวจว่า พวกเธอจะไม่ส่งมอบข้อมูลตามที่ตำรวจต้องการ

    ตำรวจหน่วยความมั่นคงส่งจดหมายถึงกลุ่มพันธมิตรเมื่อเดือนสิงหาคม ขอให้มอบข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกทุกคนนับแต่ก่อตั้งกลุ่มเมื่อปี 2562, บันทึกด้านการเงิน, การประชุมทุกครั้ง และการติดต่อแลกเปลี่ยนกับองค์กรเอกชนอื่นๆ ที่สนับสนุนประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในจีน โดยกล่าวหาว่ากลุ่มนี้เป็น "ตัวแทนของกองกำลังต่างชาติ" พร้อมกับขีดเส้นตายวันอังคารที่ 7 กันยายน ให้ปฏิบัติตาม

    จดหมายฉบับนี้เตือนด้วยว่า การไม่ส่งข้อมูลตามที่ตำรวจร้องขอภายในกำหนดอาจมีโทษปรับ 100,000 ดอลลาร์ฮ่องกง และจำคุก 6 เดือน

    ระหว่างการเข้าพบตำรวจที่สำนักงานใหญ่เมื่อวันอังคาร โจวได้ยื่นจดหมายแจ้งเหตุผลว่าพวกเธอไม่สามารถปฏิบัติตามได้เนื่องจากคำร้องขอของตำรวจนั้นผิดกฎหมาย, ทำตามอำเภอใจ และไม่มีการแสดงหลักฐานการกระทำความผิด

    ในวันครบรอบเหตุการณ์ปราบปรามที่จัตุรัสเทียนอันเหมินวันที่ 4 มิถุนายนของทุกปี กลุ่มนี้จะจัดกิจกรรมจุดเทียนรำลึกที่สวนสาธารณะวิกตอเรีย ซึ่งโดยปกติจะมีชาวฮ่องกงเข้าร่วมหลายหมื่นคน คำขวัญของกิจกรรมนี้มักรวมถึงการเรียกร้องประชาธิปไตยในจีนและยุติระบอบพรรคการเมืองเดียว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"