เตรียมใช้มาตรฐาน ตู้เก็บวัคซีนส.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

บอร์ด สมอ.ไฟเขียวมาตรฐานตู้เก็บวัคซีน เร่งเดินหน้าประกาศใช้ภายในเดือน ส.ค.นี้ รองรับความต้องการโรงพยาบาล-หน่วยงานทางการแพทย์ทั่วประเทศ คงคุณภาพวัคซีนในอุณหภูมิ 2-8  องศาเซลเซียส ก่อนบริการฉีดให้คนไทยสู้โควิด ระบุผู้เชี่ยวชาญหลายสาขาร่วมกลั่นกรอง หนุน ส.อ.ท.ผลักดันผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ-เครื่องทำความเย็นผลิตตามข้อกำหนดขององค์การอนามัยโลก
เมื่อวันที่ 22 ก.ค. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า บอร์ด สมอ.มีมติเห็นชอบมาตรฐานรวมทั้งสิ้น 48 มาตรฐาน ซึ่งมีมาตรฐานสำคัญๆ อาทิ มาตรฐานตู้เก็บวัคซีน, เครื่องจักรกลการเกษตร, สุราแช่, สุรากลั่น, ทีวีสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ, สุขภัณฑ์เซรามิก, คอนกรีตบล็อก, กล้องติดรถยนต์ และเครื่องยนต์ก๊าซโซลีนขนาดเล็ก เป็นต้น โดยเฉพาะมาตรฐานตู้เก็บวัคซีน ตนได้เร่งให้ สมอ.ดำเนินการประกาศใช้มาตรฐานโดยเร็วที่สุด เพื่อรองรับปริมาณความต้องการของโรงพยาบาลและหน่วยงานทางการแพทย์ในการเก็บรักษาวัคซีน เพื่อคงคุณภาพของวัคซีนก่อนนำไปฉีดให้ประชาชน
นายจุลพงษ์ ทวีศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) กล่าวว่า สำหรับมาตรฐานตู้เก็บวัคซีน เฉพาะด้านสมรรถนะ เล่ม 1 ช่วงอุณหภูมิที่ยอมรับ  2 องศาเซลเซียส ถึง 8 องศาเซลเซียส มอก. 3245  เล่ม 1-2564 นี้ สมอ.ได้ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ซึ่งเป็นองค์กรกำหนดมาตรฐานขั้นสูงของ สมอ. หรือ SDOs จัดทำมาตรฐานดังกล่าวขึ้น โดยคณะกรรมการวิชาการ (กว.) รายสาขา เกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญจากหลายหน่วยงานร่วมกันพิจารณากลั่นกรองมาตรฐานดังกล่าว อาทิ แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,  สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ไทย และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวต่อว่า ทั้งนี้มาตรฐานครอบคลุมตู้เก็บวัคซีนแบบ 2 ประตู กระจกสองชั้น ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 250 โวลต์ สำหรับเก็บรักษาวัคซีนในช่วงอุณหภูมิ 2 องศาเซลเซียส ถึง 8 องศาเซลเซียส  รวมไปถึงยาและเวชภัณฑ์ที่ไม่ใช่ยา และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ชนิดที่มีการใช้ครั้งเดียว (disposable  use) และปิดสนิท (sealed package) ซึ่งมีข้อกำหนดที่สำคัญคือ ข้อกำหนดทั่วไปของตู้เก็บความเย็น  อุณหภูมิช่องเก็บ อุณหภูมิหลังเปิดประตู อุณหภูมิภายในตู้เมื่อไฟฟ้าดับ สัญญาณเตือนเมื่ออุณหภูมิต่ำกว่าหรือสูงกว่าช่วงอุณหภูมิที่ยอมรับได้ อุปกรณ์เตือน และการแสดงผลกับผู้ใช้ ทั้งนี้ สมอ.คาดว่ามาตรฐานพร้อมประกาศใช้ภายในเดือน ส.ค.นี้ และจะร่วมกับ ส.อ.ท.ผลักดันให้ผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นนำมาตรฐานดังกล่าวไปใช้ เพื่อให้สามารถผลิตตู้เก็บวัคซีนที่มีคุณภาพตามข้อกำหนดขององค์การอนามัยโลก รองรับความต้องการของโรงพยาบาลและหน่วยงานทางการแพทย์ในการเก็บรักษาวัคซีน ที่จะมีการนำเข้ามาฉีดให้ประชาชนจำนวนมากในอนาคตอันใกล้นี้
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้เห็นชอบมาตรฐานสุรากลั่นและสุราแช่ ที่ได้ให้ กว.สาขาเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นผู้จัดทำมาตรฐานดังกล่าว กลับไปทบทวนเกณฑ์ด้านความปลอดภัยที่กำหนดในมาตรฐานฉบับแก้ไขใหม่ที่เพิ่มขึ้นกว่ามาตรฐานเดิม โดยบอร์ดได้เห็นชอบให้คงค่าเกณฑ์ที่กำหนดตามมาตรฐานเดิมคือ สุรากลั่นให้คงเกณฑ์ในรายการเมทิลแอลกอฮอล์  ไม่เกิน 420 มิลลิกรัมต่อลิตร และแอลดีไฮด์ไม่เกิน  160 มิลลิกรัมต่อลิตร สำหรับสุราแช่กำหนดปริมาณซัลเฟอร์ไดออกไซด์ไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อลิตร เพื่อความปลอดภัยในการบริโภค      
จากศูนย์ข้อมูล COVID-19 นับจากประเทศไทยเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก ตั้งแต่วันที่ 28  กุมภาพันธ์ 2564 จำนวนการได้รับวัคซีนสะสม (28  ก.พ.-21 ก.ค.64) รวม 15,084,696 โดส ใน 77  จังหวัด ภาพรวมยอดฉีดวัคซีน วันที่ 21 กรกฎาคม  2564 ยอดฉีดทั่วประเทศ 279,576 โดส เข็มที่ 1 อยู่ที่ 246,287 ราย เข็มที่ 2 อยู่ที่ 33,289 ราย จำนวนผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 สะสม 11,538,866  ราย (จำนวนผู้ได้รับวัคซีนทั้งหมด) จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 2 สะสม 3,545,830 ราย (จำนวนผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์) ผลการดำเนินการให้บริการวัคซีนโควิด-19 (COVID-19) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  ข้อมูล ณ วันที่ 22 ก.ค.64 ยอดผู้รับวัคซีนเพิ่ม  87,549 โดส ยอดผู้รับวัคซีนสะสม 4,910,388 โดส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"