รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ขยับ3.7ทำสะเทือน


เพิ่มเพื่อน    

กรมทรัพยากรธรณีแจงเหตุแผ่นดินไหวรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ขยับตัวลึก 2 กม. ทำให้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนในกาญจนบุรี-สุพรรณบุรี วัดค่าได้แรงสุดขนาด  3.7 อธิบดีกรมชลประทานตรวจสอบความมั่นคง ยันแผ่นดินไหวไม่กระทบเขื่อนในพื้นที่ภาคตะวันตก กฟผ.ยันเขื่อนวชิราลงกรณ เขื่อนศรีนครินทร์ แข็งแรงเป็นปกติ
วันที่ 22 ก.ค.2564 กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในวานนี้ (21ก.ค.) เวลา 22.18 น.ที่ผ่านมา ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.7 ที่ความลึก 2 กิโลเมตร ในบริเวณ ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ซึ่งเกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ในพื้นที่ อ.หนองปรือ จ.กาญจนบุรี และ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ประชาชนรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน และไม่พบความเสียหายจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้
สำหรับกลุ่มรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ เป็นรอยเลื่อนที่พาดผ่านด้านทิศตะวันตกของประเทศไทย มีการวางตัวในทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ เริ่มต้นพาดผ่านจากในพื้นที่ของสหภาพเมียนมาต่อเนื่องเข้ามาเขตประเทศไทย โดยพาดผ่านอำเภอต่างๆ ในพื้นที่ จ.ตาก กาญจนบุรี อุทัยธานี และสุพรรณบุรี ที่มีความยาวประมาณ 220 กิโลเมตร ได้แก่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก, อ.ทองผาภูมิ อ.ศรีสวัสดิ์ อ.หนองปรือ และ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี, อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี และ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี
ที่ผ่านมาพบว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดจากกลุ่มรอยเลื่อนนี้เกิดขึ้นมากกว่า 100 ครั้ง เช่น เหตุการณ์แผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 22 เม.ย.2526 เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวมีศูนย์กลางเกิดอยู่บริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ใกล้ลำห้วยแม่พลู เกิดขึ้นตามแนวรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ขนาด 5.9 ซึ่งรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ถึงกรุงเทพฯ ด้วย
นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า  ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวบริเวณพื้นที่อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี กรมชลประทาน โดยสำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา ได้ตรวจสอบค่าความเร่งสูงสุดที่สถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี พบว่าค่าความเร่งสูงสุดของพื้นดินที่เกิดขึ้นมีค่า 0.0008 g (ค่าความเร่งสูงสุดที่กรมชลประทานได้ออกแบบไว้ สามารถรองรับแผ่นดินไหวมีค่าไม่น้อยกว่า 0.2 g พร้อมกับตรวจสอบเขื่อนที่อยู่ในความรับผิดชอบบริเวณใกล้เคียง ได้แก่ เขื่อนทับเสลา อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี เขื่อนกระเสียว อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี อ่างเก็บน้ำคลองน้ำไหล อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร อ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ และอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำลาด อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ พบว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงแต่อย่างใด
ทั้งนี้ กรมชลประทานได้ออกแบบเขื่อนทุกแห่งให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวไว้ด้วย ค่าที่สูงสุดของความเสี่ยงในพื้นที่ประเทศไทย นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการตรวจสอบและติดตามข้อมูลทางสถิติค่าความเร่งสูงสุดที่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอยู่ตลอดเวลา เพื่อนำมาประเมินเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น รวมทั้งแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเขื่อน เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อน มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อนตลอดเวลา
นายวัลลภ เมฆพฤกษาวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รายงานสถานการณ์ว่า การเกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.7 ที่ความลึก 2 กิโลเมตร มีระยะทางห่างจากเขื่อนวชิราลงกรณไปทางทิศตะวันออกประมาณ 63.07 กิโลเมตร ในส่วนเครื่องวัดอัตราเร่งของพื้นดินจากแผ่นดินไหว เขื่อนวชิราลงกรณตรวจวัดได้ค่าสูงสุด 0.00160 g แผ่นดินไหวขนาด 3.7 ไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของเขื่อนวชิราลงกรณ รวมทั้งเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ และเขื่อนต่างๆ ของ กฟผ.แต่อย่างใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"