จี้นายกฯขอโทษแทงม้าตัวเดียว


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ ชม ผอ.สถาบันวัคซีนฯ ขอโทษประชาชน เป็นเรื่องดีที่พูดข้อเท็จจริง กำชับสร้างความเข้าใจให้ทั่วถึง "เพื่อไทย" ขยี้ซ้ำเป็นใบเสร็จมัด "ประยุทธ์" ล้มเหลวตัดสินใจผิดพลาด จี้ขอโทษทำไทยตกขบวนโคแวกซ์ หยุดโยนแพะรับบาป "ธนาธร" ย้อนถามเมื่อไหร่จะยอมรับผิดพลาดเรื่องแทงม้าตัวเดียวทำให้ได้รับวัคซีนช้า น้อยและไม่มีประสิทธิภาพ   
     เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบศ. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ช่วงหนึ่ง นายกฯ กำชับผู้ว่าราชการจังหวัด อบจ. อบต. เทศบาล สื่อสารประชาชนให้ทั่วถึงสร้างความเข้าใจ 
    "อย่างเช่นที่ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติชี้แจงการจัดหาวัคซีน รวมถึงมีการขอโทษประชาชน ถือเป็นเรื่องที่ดี พูดข้อเท็จจริงกับประชาชน อยากให้พูดข้อเท็จจริงแบบนี้ทุกเรื่องกับประชาชน เพราะเวลานี้หลายเรื่องถูกนำไปบิดเบือนเมื่อไม่มีความชัดเจน" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 
    ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ออกมาขอโทษประชาชนที่จัดหาวัคซีนล่าช้า ทำไทยตกขบวนโคแวกซ์ว่า ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันในสภาว่าตัดสินใจถูกต้องที่ไม่เข้าร่วมโคแวกซ์ เพราะไทยไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับวัคซีนฟรี เป็นประเทศที่อยู่ในฐานะปานกลาง ถ้าเข้าร่วมต้องใช้เงินจำนวนมาก และเลือกวัคซีนไม่ได้ แต่การออกมาขอโทษของผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และบอกว่าจะขอเข้าร่วมโคแวกซ์ เป็นใบเสร็จและหลักฐานชิ้นสำคัญมัดรัฐบาลว่าล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ ไม่สามารถจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนอย่างเพียงพอ จนคนติดเชื้อวอดวาย ยอดคนตายพุ่งกระฉูด 
    นายอนุสรณ์กล่าวว่า การไม่เข้าร่วมโคแวกซ์ นอกจากจะไม่ใช่การตัดสินใจที่ถูกต้อง อย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์พูด ยังเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดเสียหายรุนแรง ทำประเทศชาติและประชาชนเข้าสู่วิกฤติอย่างไม่น่าให้อภัย จึงขอถาม 3 คำถามดังนี้ 1.ในเมื่อทุกประเทศในอาเซียนเข้าร่วมโคแวกซ์ ทำไมประเทศไทยถึงไม่เข้าร่วม 2.การบอกว่าไทยเป็นประเทศฐานะปานกลาง เข้าร่วมโคแวกซ์ไม่ได้ ทำไมสิงคโปร์ที่มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงกว่าไทยถึงเข้าร่วมได้ 3.คำแนะนำของแอสตร้าเซนเนก้า ที่แนะนำว่านอกจากจะซื้อวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว ควรเข้าร่วมโคแวกซ์ ทำไมจึงเพิกเฉย
     "การที่ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติออกมาขอโทษประชาชน เป็นการออกมาขอโทษเอง หรือมีใครในรัฐบาลแอบหลบข้างหลังข้าราชการ แล้วดันให้ออกมาขอโทษแทนในความผิดพลาดล้มเหลวของนายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเบี่ยงเบนประเด็น และกลบความผิดพลาดล้มเหลวของตัวเองหรือไม่ รัฐบาลตัดสินใจเชิงนโยบายผิดพลาดครั้งใหญ่ จนเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ทำผิดต้องกล้ายอมรับผิด ขอโทษประชาชนอย่างจริงใจ ไม่ใช่ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และต้องสารภาพกับประชาชนว่ายังมีอะไรโกหกหรือปิดบังประชาชนหรือไม่” นายอนุสรณ์กล่าว
          นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือหลักฐานของความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการแก้ไขวิกฤติการระบาดของโควิด-19 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์เป็นตัวตั้ง และให้บทผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนฯ เป็นแพะรับบาปออกรับหน้าแทน หวังปัดความรับผิดชอบออกจากรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพ และลดแรงต้านของสังคมเท่านั้น วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข, ที่ปรึกษา และบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ต้องหยุดลอยตัวเหนือปัญหา ต้องออกมารับผิดชอบกับชีวิตและความสูญเสียของพี่น้องประชาชน
    "การบริหารของพลเอกประยุทธ์บังคับให้คนเจ๊ง บีบให้คนตาย ไม่เหลือทางให้รอด วันนี้ท่านควรถอยออกไป ไม่ใช่ดันทุรังบอกจะสู้จนกว่าจะชนะ ท่านสู้อยู่กับอะไร เหตุใดประชาชนถึงอดอยากล้มตายจากการต่อสู้ของท่านได้มากมายขนาดนี้ " นายชนินทร์กล่าว
    นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส. หนองคาย และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จังหวัดหนองคาย เป็นจังหวัดชายแดนที่มีการค้าขายมากกับประเทศเพื่อนบ้าน เศรษฐกิจของหนองคายจึงขึ้นกับกำลังซื้อจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ตัวเลขผู้ได้รับวัคซีนอ้างอิงตามหมอพร้อม จ.หนองคาย มีประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนในวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 จำนวน 750 ราย รวมแล้วมีประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนสะสมทั้งหมด 96,392 ราย คิดเป็น 15.37% เท่านั้น ในขณะที่ในกรุงเวียงจันทน์มีประชากรลาวที่ได้รับการฉีดวัคซีนในสัดส่วนที่มาก อีกทั้งยังได้รับการฉีดวัคซีน mRNA เช่นไฟเซอร์ ที่มีคุณภาพดีกว่าวัคซีนที่ไทยใช้ ดังนั้นแล้วไทยจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์น่าจะรู้ดีถึงข้อจำกัดของตัวเองในเรื่องนี้ และไม่ควรจะดื้อรั้นอีกต่อไป ซึ่งจะสร้างปัญหาให้ประเทศมากยิ่งขึ้น
    ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า ยอมรับผิดเรื่อง COVAX หลังจากผ่านไปแล้ว 9 เดือน แล้วเมื่อไรจะยอมรับผิดพลาดเรื่องแทงม้าตัวเดียว ที่ทำให้คนไทยได้รับวัคซีนช้า  น้อย และไม่มีประสิทธิภาพ ผมจะรอฟังคำแถลงการยอมรับความผิดพลาดอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลและคุณประยุทธ์
         ที่รัฐสภา นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 แถลงความคืบหน้าการประชุมกมธ. ว่าการพิจารณาในส่วนของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้มี กมธ.สอบถามเกี่ยวกับการนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม ซึ่งราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้ชี้แจงว่า งบประมาณในการจัดซื้อวัคซีนเป็นการของบสำรองจ่ายมาจากทรัพย์สินส่วนพระองค์ ปัจจุบันหน่วยงานมีการนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มจำนวน 3 ล้านโดส และภายใน 2 สัปดาห์ จะได้รับการส่งมอบวัคซีนอีก 2 ล้านโดส รวมทั้งสิ้น 5 ล้านโดส
     “หน่วยงานได้มีแผนดำเนินการเพื่อจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจำนวนทั้งหมด 9 ล้านโดส ภายในเดือน ก.ค.-ส.ค.64 โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดหาวัคซีนของหน่วยงานในครั้งนี้คือ เพื่ออุดช่องว่างในช่องที่สถานการณ์ความต้องการวัคซีนในประเทศมีไม่เพียงพอ โดยมีแนวทางในการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายเพื่อจัดสรรวัคซีน ได้แก่ ผู้พิการ พระ นักบวชทางศาสนา ผู้สูงอายุ และผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงการจัดสรรวัคซีนหลัก เช่น หญิงตั้งครรภ์” นายเรืองไกรกล่าว.
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"