ผงะ!2ผู้ชุมนุมติดเชื้อโควิด ปรับ2พัน‘มิลลิ’คอลเอาต์


เพิ่มเพื่อน    

เช็กด่วนม็อบเป็นดงโควิดแล้ว! รองโฆษก ตร.เผย 2 ผู้ชุมนุมติดเชื้อ ซ้ำเข้าร่วมชุมนุมมาหลายครั้ง  เตือนความผิดหลายกระทง สน.นางเลิ้งเปรียบเทียบปรับ  "มิลลิ" แรปเปอร์สาว 2 พันบาท เลิกแล้วต่อกัน ขณะที่ตำรวจเตรียมดำเนินคดีม็อบไล่นายกฯ 8 กลุ่ม 154 คน 
    เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวถึงการชุมนุมในช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ 2-22 ก.ค. มีกลุ่มผู้ชุมนุมสำคัญทั้งสิ้น 8 กลุ่ม คือ 1.แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ชุมนุมวันที่ 2 ก.ค. 2.กลุ่มไทยไม่ทน โดยนายจตุพร  พรหมพันธุ์ และนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ชุมนุมวันที่  3 ก.ค.และ 10 ก.ค. 3.กลุ่มประชาชนคนไทย โดยนายนิติธร ล้ำเหลือ ชุมนุมวันที่ 3 ก.ค.และ 10 ก.ค. 4.กลุ่มคาร์ม็อบ โดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ชุมนุมวันที่  3 ก.ค., 10 ก.ค.และวันอื่นๆ 5.กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ  ชุมนุมวันที่ 3 ก.ค. 6.กลุ่มแบงค็อกแซนด์บ็อกซ์ ชุมนุมวันที่ 6 ก.ค. 7.กลุ่มอาชีวะปกป้องประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมวันที่ 9 ก.ค. และ 8.กลุ่มราษฎร  ชุมนุมวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา
    ทั้ง 8 กลุ่มนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้รวบรวมพยานหลักฐาน ว่ามีการกระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระ ส่วนใหญ่จะเป็น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา 9, พ.ร.บ.ควบคุมโรค, พ.ร.บ.ความสะอาด, พ.ร.บ.การจราจรทางบก และ พ.ร.บ.เครื่องกระจายเสียง และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง บางคนมีการกระทำความผิดมาตรา 215 ร่วมกันสมคบตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความไม่สงบในบ้านเมือง  มาตรา 138 ร่วมกันทำร้ายเจ้าพนักงาน ตลอดจนมาตรา  112 ในภาพรวม สถานีตำรวจท้องที่ที่พบการกระทำความผิด สน.นางเลิ้ง, สน.ชนะสงคราม, สน.ดุสิต, สน.สำราญราษฎร์ ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทั้งสิ้น 16 คดี ตรวจพิสูจน์ทราบผู้กระทำความผิดแล้วไม่ต่ำกว่า 154 ราย และอยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบอีกด้วย
    กรณีกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้านัดหมายชุมนุมกันวันนี้ที่สวนลุมพินี เวลา 16.00-18.00 น. และม็อบฮาเลย์ นัดหมายชุมนุมวันอาทิตย์ที่ 25 ก.ค. เวลา 13.00 น. ที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กองบัญชาการเตือนทั้ง 2 กลุ่มนี้ว่า ขณะนี้กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ควบคุมและเข้มงวดการชุมนุมและการรวมตัวที่มั่วสุม อันก่อให้เกิดการแพร่เชื้อโรค ไม่สามารถกระทำได้ เป็นการทำผิดกฎหมาย ผู้ร่วมชุมนุม ผู้ชักชวน ผู้เกี่ยวข้องด้วยประการหนึ่งประการใดถือว่าเป็นผู้ร่วมกระทำผิดกฎหมาย  จากการชุมนุมที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีการกระทำความผิดหลายบัญญัติด้วยกัน ไม่ว่าเจ้าหน้าที่จะแจ้งเตือนให้เลิกการชุมนุม แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้เชื่อฟัง มีการทำลายสิ่งของที่เป็นสมบัติสาธารณะ พยายามฝ่าแนวกั้นของตำรวจ  ขว้างปาสิ่งของ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตลอดจนเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้พร้อมอาวุธ แสดงว่าการชุมนุมที่ผ่านมาไม่ใช่การชุมนุมที่สันติและสงบ ปราศจากอาวุธตามที่ผู้ชุมนุมกล่าวอ้าง
     ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุม 2 คนที่มาร้องเรียนที่หน้าทำเนียบฯ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ผกก.สน.นางเลิ้ง และ ผกก.สน.ดุสิตได้นำส่ง ศูนย์สาธารณสุขกรุงเทพมหานครชั่วคราว ที่วัดอินทารามวรวิหาร ผลการตรวจเบื้องต้นเป็นบวกทั้งคู่ และจากการสืบสวนบุคคลทั้ง 2 คนอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมบ่อยครั้งและร่วมชุมนุมในหลายครั้ง ฝากเตือนผู้ชุมนุมว่าในกลุ่มผู้ชุมนุมมีผู้แพร่เชื้อแล้ว ขณะนี้ให้เขารักษาตัวก่อนถึงจะมีการดำเนินคดีภายหลัง 
    "ถ้าติดโควิดแล้วมีคนที่ไม่ติดมามั่วสุมกัน ก็เข้าข่ายการมั่วสุมลักษณะที่มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโรค อันดับแรกตัวผู้ชุมนุมกระทำความผิดกฎหมายแน่นอน อันดับสองผู้เชิญชวน ชักชวน เผยแพร่ให้มาร่วมชุมนุม ถือว่าเป็นผู้กระทำความผิดด้วย" พ.ต.อ.กฤษณะกล่าว
    ที่ สน.นางเลิ้ง น.ส.ดนุภา คณาธีรกุล หรือมิลลิ  แรปเปอร์สาวชื่อดัง เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา กรณีที่นายอภิวัฒน์ ขันทอง ตัวแทนนายกรัฐมนตรี เข้าแจ้งความในข้อหาดูหมิ่นโดยการโฆษณา หลังนักร้องสาวโพสต์ข้อความลงโซเชียลมีเดียวิจารณ์รัฐบาล
    ในการเดินทางเข้ารับทราบข้อหาวันนี้ มีนายจตุภัทร์  บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และมวลชนจากกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้าเดินทางมาให้กำลังใจนักร้องสาวอีกด้วย โดยมีการใช้เครื่องขยายเสียงและป้ายผ้าระบุข้อความ "พักก่อนประยุทธ์", "พักก่อนตำรวจ", "Save มิลลิ" โดยเกิดความวุ่นวายเล็กน้อยขณะเจ้าหน้าที่พยายามจะปลดป้ายลง แต่กลุ่มดังกล่าวระบุว่าสามารถทำได้เนื่องจากเป็นสถานที่ของประชาชน ก่อนเจ้าหน้าที่จะยอมถอยออกไป  เหตุการณ์ทั่วไปจึงเป็นปกติ
    ต่อมา พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผกก.สน.นางเลิ้ง ได้ออกมาพูดทำความเข้าใจกับกลุ่มมวลชนว่า เข้าใจในการออกมาแสดงความคิดเห็นและแสดงออกเชิงสัญลักษณ์  เพราะเป็นสิทธิที่ประชาชนย่อมทำได้ แต่ควรทำให้อยู่ภายใต้ของกฎหมายด้วย จึงขอความร่วมมือให้แกะป้ายที่ติดบริเวณรอบ สน.นางเลิ้งออก เนื่องจากมีความผิดตาม  พ.ร.บ.ความสะอาด แต่มวลชนชี้แจงกลับว่าพื้นที่ สน.เป็นของประชาชน และหลังจากที่แสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เสร็จก็จะแกะออกตามเดิม
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้งได้แจ้งข้อหาหมิ่นประมาทแก่แรปเปอร์สาว จากการ Call  Out ผ่านโปรแกรมทวิตเตอร์ที่เปิดเป็นบัญชีสาธารณะด้วยการวิจารณ์นายกฯ และแรปเปอร์สาวให้การรับสารภาพ ส่วนผู้กล่าวหาไม่ติดใจเอาความ เจ้าหน้าที่จึงเปรียบเทียบปรับ 2,000 บาท ก่อนที่มิลลิจะเดินทางกลับโดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด
    นายอภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ตัวแทนนายกฯ กล่าวว่า การวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลถือว่าทำได้ แต่ขอให้อยู่ในกฎหมาย ไม่ทำให้คนอื่นเสียหาย ไปด้อยค่าว่ากล่าวด่าทอคนอื่น หรือใช้คำพูดคำเชิญชวนให้ไปทำร้ายคนอื่น ถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งไม่สามารถทำได้ การจะเสนอแนะการทำงานของรัฐบาลสามารถทำได้ด้วยความสุจริต แต่การใช้คำพูดข้อความที่เป็นการยุยงปลุกปั่นหรือให้ร้ายผู้อื่น มันมีกฎหมายกำหนดไว้อยู่แล้วว่าเป็นความผิด และคนที่ทำผิดกฎหมายก็ต้องรับผิดชอบตรงนี้ไป ทั้งนี้ฝากเตือนไปยังศิลปินดาราที่มีทั้งชอบและไม่ชอบรัฐบาลก็ตาม การจะให้ความเห็นเสนอแนะที่เป็นสุจริตสามารถทำได้ แต่การด้อยค่าว่ากล่าวให้ร้ายคนอื่น มีกฎหมายบัญญัติไว้อยู่แล้วว่าเป็นการดูหมิ่นประมาท อันนี้ถือว่าผิดกฎหมายทำไม่ได้ ต้องขอให้แยกแยะด้วย
    ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่นายสนธิญา สวัสดี ยื่นเรื่องให้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ตรวจสอบดารา  นักแสดงที่ออกมาคอลเอาต์กรณีการดูแลปัญหาโควิด-19  ว่า ประเด็นที่มีบุคคลไปร้องเรียน ยืนยันว่าบุคคลนี้เคยเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐจริง แต่ปัจจุบันไม่ได้เป็นสมาชิกแล้ว เรื่องนี้จึงไม่เกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐ
    “ความคิดเห็นแตกต่างไม่ใช่การสร้างความเสียหายต่อบ้านเมือง เราก็ต้องฟังเสียงประชาชน ไม่ใช่ว่าเป็นดารา หรือใคร แต่ประชาชนก็มีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ ส่วนตัวถือว่าคำวิพากษ์วิจารณ์เป็นกระจกเงาสำคัญที่จะได้ปรับปรุงตัวเอง” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"