ทร.ย้ำซื้อ‘โดรน’ อย่าทำแตกแยก ‘โจ้’ลั่นหั่นแหลก


เพิ่มเพื่อน    

ทร.แจงจำเป็นต้องซื้ออากาศยานไร้คนขับ วอนอย่าใช้ปมจัดหายุทโธปกรณ์สร้างความแตกแยก  "กลาโหม" ยกทีมแจงอนุ กมธ.งบฯ 65 "ยุทธพงศ์" ลั่นหั่นแหลกงบซื้ออาวุธฟุ่มเฟือย "ปารีณา” กังขาค้าน "ยูเอวี" ทัพเรือ แต่ไฟเขียวกรมทางหลวง  
       ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ และไอซีที ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เพื่อพิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหม โดยมีนายสรวุฒิ เนื่องจํานงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์และไอซีที เป็นประธานการประชุม มีตัวแทนของกระทรวงกลาโหม สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ นำโดย พล.อ.ชูชาติ บัวขาว รองปลัดกระทรวงกลาโหม เข้ามาร่วมชี้แจง
    ทั้งนี้ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ กล่าวก่อนเข้าประชุมว่า ตั้งเป้าตัดงบประมาณเพิ่มเติมในส่วนกระทรวงกลาโหม เพราะจากการประชุมกมธ.งบประมาณชุดใหญ่ มีเพียงกองทัพเรือหน่วยงานเดียวที่ยื่นขอถอนโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และลำที่ 3 ส่วนรายการอื่นยังอยู่ครบ จึงต้องมาพิจารณาและเสนอตัดงบประมาณในส่วนต่างๆ ที่ไม่จำเป็นเพิ่มเติมอีก เช่น โครงการจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ (ยูเอวี) เพื่อลาดตระเวนชายฝั่งทะเลของกองทัพเรือ งบประมาณ 4,100 ล้านบาท และพบว่ากองทัพเรือยังซื้อโดรนอีก 570 ล้านบาทในปีเดียวกัน จึงตั้งข้อสังเกตว่ามิติการรบของกองทัพเรือเป็นทางน้ำ แต่เหตุใดจึงตั้งงบซื้อทางอากาศ รวมแล้วงบประมาณเกือบ 5,000 ล้านบาท
    ส่วนกองทัพบกมีการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์และอุปกรณ์รถถัง ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดเท่าที่ควร เพราะขอไปทางกองทัพแล้วแต่ยังไม่ได้ส่งให้ รวมทั้งต้องตามเรื่องการจัดซื้อเรือลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก หรือเรือแอลพีดี ซึ่งเป็นการจัดซื้อเรือแต่ไม่มีระบบอาวุธ จนต้องทำหนังสือไปถึงประเทศจีนเพื่อขอความอนุเคราะห์ติดอาวุธเพิ่มที่กองทัพเรือยังไม่ได้ให้คำตอบเรื่องนี้ จะขอดูความเหมาะสมว่าจำเป็นต้องมีการจัดซื้อหรือไม่ อีกทั้งต้องดูบริษัทที่จัดซื้อด้วยว่าเป็นอย่างไร และเป็นการจัดซื้อรูปแบบไหน
    “ผมจะค้านการจัดซื้ออาวุธที่ฟุ่มเฟือย โดยเฉพาะเรือดำน้ำ เพราะมิติการรบปัจจุบันนั้นเปลี่ยนไปแล้ว และเป็นใช้เทคโนโลยีมากกว่า ยืนยันว่าจะเสนอตัดรายการซื้ออาวุธที่ไม่จำเป็นเพิ่มเติมอีก หากที่ประชุมไม่ยินยอมจะเสนอโหวตลงมติ และถ้าแพ้จะไปสู้ในที่ประชุม กมธ.ชุดใหญ่ต่อ" นายยุทธพงศ์ระบุ
    ทางด้าน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 กล่าวว่า ขอให้ติดตามพฤติกรรมของนายยุทธพงศ์ และอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ เพราะวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้มาชี้แจงขอจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับยูเอวีราคาสูงเหมือนกับกองทัพเรือ ซึ่งยูเอวี 1 ลำราคาแสนกว่าบาท สูงกว่าท้องตลาด 2-3 เท่า จึงขอให้ตัดงบประมาณในส่วนนี้ แต่นายยุทธพงศ์กลับมีพฤติการณ์ปกป้องว่ามีความจำเป็น ทำตัวเป็นเหมือนองครักษ์พิทักษ์กรมทางหลวง และตั้งข้อสังเกตว่านายยุทธพงศ์มีอะไรที่เป็นเบื้องลึกเบื้องหลังกับกรมทางหลวงหรือไม่ ส่วนโดรนของกองทัพเรือ สมควรจะจัดซื้อหรือไม่ ขอไปดูรายละเอียด กมธ.ทุกคนควรทำงานอย่างเป็นธรรม ไม่ใช่แค่จ้องตัดงบประมาณกระทรวงกลาโหม
    วันเดียวกัน พล.ร.อ.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงถึงแนวทางการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพเรือที่ปรากฏรายการต่างๆ ตามการพิจารณางบประมาณอยู่ในขณะนี้ว่า รายการต่างๆ ดังกล่าว ได้ผ่านกระบวนการพิจารณาโดยละเอียดอย่างถูกต้องเปิดเผย และเป็นไปตามแนวคิดที่มีความจำเป็นตามยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือในการป้องกันประเทศและอธิปไตยทางทะเล การรักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติทางทะเลของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกองทัพเรือต้องรับผิดชอบภารกิจการรักษาความมั่นคงทางทะเล มีพื้นที่สองฝั่งทะเล ซึ่งรับผิดชอบอาณาเขตทางทะเลประมาณ 323,388.32 ตารางกิโลเมตร คิดเป็นร้อยละ 60 ของอาณาเขตทางบกที่มีเนื้อที่อยู่ประมาณ 513,115 ตารางกิโลเมตร ซึ่งจะต้องจัดกำลังทางเรือและอากาศยานปฏิบัติการในพื้นที่รับผิดชอบตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันโดยไม่มีวันหยุด เพื่อลาดตระเวนเฝ้าตรวจ รวมทั้งช่วยเหลือประชาชนในทะเลและเกาะแก่งต่างๆ ทั้งฝั่งอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามัน 
    ทั้งนี้ การปฏิบัติการในทะเลอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เรือและอากาศยานมีผลการเสื่อมสภาพและสึกหรอมากกว่าปกติ อีกทั้งเรือและอากาศยานส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานเกินเกณฑ์กำหนด อย่างการใช้อากาศยานไร้คนขับ สามารถสนับสนุนการลาดตระเวนตรวจการณ์ของเรือรบและอากาศยานที่มีนักบินทั้งด้านอ่าวไทยและทะเลอันดามัน เข้าถึงพื้นที่ปฏิบัติการได้อย่างรวดเร็ว และสามารถปฏิบัติการบนอากาศได้อย่างยาวนานมากยิ่งขึ้น และช่วยประหยัดงบประมาณ รวมทั้งช่วยเสริมการใช้นักบินและช่างเครื่องของกองทัพเรือจากการปฏิบัติการบินในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง อันเป็นการลดความเสี่ยงได้ ซึ่งกองทัพเรือได้ตระหนักถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่ประเทศมีภาระด้านงบประมาณ จึงเลื่อนโครงการจัดหาเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ออกไปก่อน แต่ยุทโธปกรณ์อื่นๆ ที่เหลือนั้น ยังคงมีความจำเป็นเพื่อรักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และดูแลพี่น้องประชาชนที่มีกิจกรรมทางทะเลให้ปลอดภัยตลอดไป ขอให้ทุกฝ่ายอย่าได้นำการทำหน้าที่และความจำเป็นเหล่านี้ไปสร้างความเข้าใจที่ผิด สร้างความแตกแยก และทำให้เกิดผลกระทบและบั่นทอนต่อกำลังใจของพี่น้องประชาชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"