อย่าให้ผู้ใช้บริการได้รับผลกระทบ


เพิ่มเพื่อน    


    ย้อนกลับไปปลายเดือนที่ผ่านมา ที่เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ถึงกรณีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ วินมอเตอร์ไซค์เข้าไป พูดคุยกึ่งข่มขู่กับคนขับ "แกร็บไบค์" รายหนึ่ง หลังมารับผู้โดยสารคนหนึ่งที่สาธรซิตีทาวเวอร์ ไปยังเยาวราช ระยะทาง 3 กิโลเมตร(กม.) ในราคา 28 บาท แน่นอนว่าทางผู้ขับแกร็บไบค์ก็ต้องยอมถอยให้กับเจ้าถิ่น ในขณะที่ผู้โดยสารได้ถามราคาค่าบริการกับวินมอเตอร์ไซค์ในพื้นที่ กลับคิด 120 บาท โดย "วินมอเตอร์ไซค์" อ้างว่าเป็นราคามาตรฐาน
    เป็นที่ทราบกันดีว่ากรณีดังกล่าวไม่ได้เกิดเป็นครั้งแรก หากแต่ยังคงมีความขัดแย้งมาเรื่อยๆ ปรากฏบนโลกออนไลน์ เหตุการณ์คนขับแกร็บไบค์แย่งผู้โดยสารวินมอเตอร์ไซค์เจ้าถิ่นเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ จนนำไปสู่การรวมตัวของวินมอเตอร์ไซค์ เพื่อประท้วงที่หน้าตึกสำนักงานใหญ่ของ บริษัทแกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) คัดค้านการที่แกร็บเปิดบริการแอปพลิเคชันตัดหน้าผู้โดยสาร และรถที่ให้บริการนั้นก็ผิดกฎหมาย เพราะเป็นรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล 
    ร้อนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ต้องเร่งหาแนวทางและวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำรอย เพราะที่สุดแล้วที่ได้รับกระทบโดยตรง คือผู้ใช้บริการนั้นเอง และหากพูดตามความเป็นจริง ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนหากต้องเดินทางไปทำงานในขณะที่การจราจรติดขัด วินมอเตอร์ไซค์ก็ไม่มีให้บริการ เมื่อเรามีทางเลือก ถามว่าเราควรจะทำอย่างไร นี่คือปัญหาที่พบเจอกับบ่อย จึงไม่แปลกใจว่าเพราะเหตุใดผู้ใช้บริการมักเลือกที่จะใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน
    จากปัญหาดังกล่าวกรมการขนส่งทางบก นำโดย นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 11 กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกรุงเทพมหานคร ดำเนินนโยบายจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2557 เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยโดยกำหนดให้รถจักรยานยนต์ต้องจดทะเบียนเป็นป้ายเหลือง ห้ามนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มารับจ้างขนส่งผู้โดยสาร  พร้อมจัดระเบียบสถานที่จอดรอผู้โดยสาร (วิน) และกำหนดรูปแบบเสื้อวินที่ระบุชื่อวิน บัตรประจำตัว และหมายเลขประจำตัวถูกต้องตรงกัน โดยมีจำนวนรถจักรยานยนต์สาธารณะในกรุงเทพมหานครที่เข้าสู่ระบบแล้วทั้งสิ้น 98,826 คัน  
    สำหรับการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ ครั้งที่ 3 ในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ที่ประสงค์จะประกอบอาชีพขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสามารถเข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมายภายใต้การควบคุม กำกับ ดูแลความปลอดภัยและคุณภาพบริการจากภาครัฐ ดังนั้นคณะทำงานจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะทั้ง 4 ฝ่าย ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก ทหาร ตำรวจ และ กทม. จึงได้กำหนดให้มีการเปิดรับลงทะเบียนผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ครั้งที่ 3 พร้อมเปิดให้ยื่นเอกสารหลักฐานได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-31 ส.ค.61 ณ สำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่วินตั้งอยู่
    อย่างไรก็ตาม ทางกรมกรมได้ฝากย้ำว่าเนื่องจากปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามามีส่วนช่วยในการให้บริการประชาชน เพื่อเป็นการปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตของประชาชนในปัจจุบัน ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจะพัฒนาระบบบริการขนส่งสาธารณะด้วยการเรียกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันคู่ขนานกัน โดยกรมได้วางแนวทางการศึกษา ออกแบบ และพัฒนาระบบบริหารจัดการรถจักรยานยนต์สาธารณะ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำให้ผู้ใช้บริการเชื่อมั่นในความปลอดภัยและได้รับความสะดวกในการเรียกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ
    ด้าน พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 กล่าวว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยได้มอบหมายให้มณฑลทหารบกที่ 11 เป็นหน่วยรับผิดชอบหลักในการดำเนินการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะด้วยการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างคณะทำงานจัดระเบียบทั้ง 4 ฝ่าย เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
    จากนี้ไปจะมีการประชาสัมพันธ์การเปิดรับลงทะเบียนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ พร้อมรณรงค์ผู้ขับขี่เข้าร่วมให้บริการผ่านแอปพลิเคชันเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน ตั้งแต่เดือน มิ.ย.61 เป็นต้นไป โดยมุ่งหวังให้เกิดความสงบเรียบร้อยในสังคม และประชาชนได้รับสิทธิการคุ้มครองตามกฎหมาย และร่วมสนับสนุนการบริหารงานของรัฐบาลให้เดินหน้าต่อไป
    ทั้งหมดนี้ก็ถือเป็นความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เข้ามาดูแลประชาชนที่ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ และเพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการและได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงฝากขอความร่วมมือประชาชนเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย จากนี้ไปก็ขึ้นอยู่ที่ตัวของผู้ใช้บริการเองว่าพร้อมจะใช้บริการรถสาธารณะในรูปแบบใด.

 กัลยา ยืนยง
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"