เตือนสติร่วมแก้ไขโควิด ‘ปชป.’ชงเปิดค่ายทหาร


เพิ่มเพื่อน    

"ชวน" เตือนสติทุกฝ่ายร่วมช่วยกันแก้ปัญหาโควิด ชี้คนทำงานมีโอกาสพลาดได้ แนะรัฐบาลดึงท้องถิ่นช่วยงานมากขึ้น "ปชป." ชงนายกฯ ใช้ค่ายทหารทั่ว ปท.ทำ รพ.สนาม-จุดพักคอย "ฝ่ายค้าน" ยังตามถล่ม รบ.แก้โควิดล้มเหลว จี้ "บิ๊กตู่" สารภาพบริหารผิดพลาด บี้พรรคร่วมเห็นแก่ ปชช.บ้าง
    เมื่อวันที่ 23 ก.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา  กล่าวถึงกรณีรัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์การแก้ปัญหาโควิด-19 ล้มเหลวว่า ต้องช่วยรณรงค์กับประชาชนให้ลดภาระแพทย์ พยาบาล และเคารพกฎเกณฑ์การดูแลสุขภาพของตัวเอง เช่น การขอร้องให้สวมหน้ากากอนามัย  หากเราคิดว่าไม่ใช่ธุระจะทำให้สถานการณ์หนัก ประเทศไม่ได้มีแต่ปัญหาโควิด-19 ฉะนั้นแต่ละฝ่ายต้องดูแลปัญหาที่ตนเองรับผิดชอบให้ดีที่สุด
    นายชวนกล่าวว่า คนทำงานมีโอกาสพลาดได้ ปัญหาคนไข้บางคนป่วยเสียชีวิต ดีแล้วที่ทุกคนให้ข้อมูล แต่ไปบอกว่าระบบสาธารณสุขล้มเหลวคงไม่ถึงขนาดนั้น เพราะปัญหามีทั่วโลก และเราก็เห็นแล้วว่าปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้นได้กับที่อื่น ถ้าจำได้ที่เราแก้ไขจนมีผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ เราก็พูดว่าไม่มีประเทศใดน่าอยู่เท่าบ้านเรา เพราะขณะนั้นประเทศแถบยุโรป อเมริกา จำได้เลยคนไทยในอเมริกาให้สัมภาษณ์ว่าโรงพยาบาลที่นั่นให้พ่อครัวคนไทยคนหนึ่งออกจากโรงพยาบาล ถ้าไม่ออกจะปลดสายเครื่องช่วยหายใจ ทำให้คนไทยเรี่ยไรเงินได้หลายล้านบาทเพื่อนำพ่อครัวคนนั้นกลับมา ซึ่งตอนนั้นเราบอกว่าไม่มีที่ไหนน่าอยู่เท่าเมืองไทย 
    "วันนี้ทางการเราหนัก แต่ผมก็คิดว่าไม่ใช่เรื่องที่ใครคนใดคนหนึ่งแก้ได้ แต่ทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมเข้าไปช่วย ได้แนะนำนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่าต้องให้ความสำคัญกับท้องถิ่น เราเคยขอให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ช่วยเหลือ ตอนนี้ยิ่งจำเป็นให้เขาคอยเป็นหูเป็นตา อย่าให้มีการเปิดบ่อน ถ้ามีเปิดผู้ปกครองในพื้นที่นั่นก็ต้องดูแลรับผิดชอบ ลำพังรัฐบาลหรือเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายเดียวจะลำบาก ต้องอาศัยรูปแบบการปกครองของเราให้เป็นประโยชน์" นายชวนกล่าว
    ถามว่า ปัญหาการบริหารการแพร่ระบาดโควิดจะกระทบต่ออายุรัฐบาลหรือไม่ ประธานรัฐสภากล่าวว่า อย่าเพิ่งประเมินเหตุการณ์ช่วงเวลาหนึ่ง อย่าเพิ่งคิดเรื่องอายุรัฐบาล แต่ขอให้คิดดีกว่าว่าเราจะมีส่วนช่วยให้ความเสียหายของประชาชนลดได้อย่างไรบ้าง เช่น คนป่วยคนไข้ที่เสียชีวิตอย่างน่าอนาถ เห็นหรือไม่ต่างประเทศเขาเอาคนที่ยังไม่ตายใส่ถุงพลาสติกแล้วนำไปกอง ซึ่งน่าตกใจมาก ส่วนบ้านเราไม่ถึงขนาดนั้น แต่ก็มีเรื่องว่าป่วยแล้วไม่ได้รับการรักษาแบบทันทีทันใด ซึ่งน่าเห็นใจมาก
    ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า เฟซบุ๊กศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบกได้เผยแพร่ข้อมูลระบุกองทัพบกได้ริเริ่มตั้งศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิด-19 เพื่อเป็นสื่อกลางช่วยผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบรักษาไปยังศูนย์แรกรับและส่งต่อผู้ป่วยโควิดของรัฐบาล (อาคารนิมิบุตร) หรือสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงฌาปนสถานของ ทบ.อีก 4 แห่งไว้รองรับ จึงนับเป็นเรื่องน่ายินดี เพื่อให้การดำเนินการสามารถช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิดได้เพิ่มมากขึ้น เพราะแนวโน้มการแพร่ระบาดยังไม่มีทีท่าว่าจะเบาบางลง
    ทั้งนี้ ขอเสนอนายกฯ 1. ควรนำค่ายทหารทั่วประเทศ โดยเฉพาะค่ายทหารในกทม.มาทำเป็นโรงพยาบาลสนามและจุดพักคอยเพิ่มขึ้น 2. ควรแปรสภาพศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิด-19 ของกองทัพบกให้เป็นศูนย์ของกองทัพไทย และประสานให้กองทัพเรือ กองทัพอากาศเข้ามาทำงานช่วยเหลือประชาชนด้วย 3.ควรสนับสนุนงบประมาณให้เพียงพอต่อการทำงานอย่างจริงจัง ไม่ควรปล่อยผู้นำหน่วยไปหางบทำงานกันเอง 
    ส่วนนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ หัวหน้าทีมประสานข้อมูลผู้ติดเชื้อเพื่อการส่งต่อศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน โควิด-19 พรรคประชาธิปัตย์ (ศปฉ.ปชป.) กล่าวว่า มาตรการของภาครัฐในการให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวพักรักษาตัวที่บ้านหรือ Home Isolation ถือเป็นมาตรการที่ดี แต่ยังมีปัญหาเรื่องการสื่อสารที่ไม่ทั่วถึงและไม่ครอบคลุม จึงขอให้ ศบค.เร่งประชาสัมพันธ์เรื่อง Home Isolation ผ่านสื่อในช่องทางต่างๆ อย่างเข้มข้น รวมถึงทบทวนแนวทางในการสื่อสารที่ถูกต้องชัดเจน ถูกที่ถูกเวลา และถูกกลุ่มเป้าหมายให้มากกว่านี้
    ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ประชาชนรอฟังคำขอโทษอย่างจริงใจจากปาก พล.อ.ประยุทธ์ สารภาพบาปต่อการตัดสินใจผิดพลาดล้มเหลวของรัฐบาลที่ไม่เข้าร่วมโคแวกซ์ตั้งแต่ต้น จนเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญนำประเทศชาติและประชาชนไปสู่จุดวิกฤติ พล.อ.ประยุทธ์พูดกลางสภาว่าการไม่เข้าร่วมโคแวกซ์เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง ซึ่งอาจเป็นการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จของรัฐบาลต่อสภาและประชาชน พอจะกลับลำปิดบังกลบเกลื่อนทำได้ยาก เพราะมีบันทึกและสืบค้นได้หมด ประชาชนไม่เชื่อว่าสถาบันวัคซีนแห่งชาติจะตัดสินใจโดยลำพังต่อการเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมโคแวกซ์ และตั้งคำถามว่าเหตุใดรัฐบาลจึงโยนบาปข้าราชการ แอบหลัง ผอ.วัคซีน ไม่กล้าออกมาขอโทษประชาชนด้วยตัวเอง 
    นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรค พท. กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมรัฐบาลแสดงท่าทีชัดเจนไม่ถอนตัวจากรัฐบาลว่า ถึงเวลานี้พรรคร่วมรัฐบาลต้องสำเหนียกว่าจะปล่อยให้ประเทศเป็นแบบนี้ไปถึงเมื่อไหร่ ไม่ต้องรอให้ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากเป็นนักการเมืองที่มาจากประชาชน ต้องทำงานเพื่อประชาชน อย่ามัวแต่ห่วงอำนาจ นักการเมืองที่ดีต้องห่วงประชาชนมากกว่าผลประโยชน์ ในขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ควรที่จะฟังเสียงของประชาชนทุกกลุ่ม ไม่ฟังแต่เสียงคนข้างตัว หรือเสียงประชาชนเข้าไม่ถึงหูของ พล.อ.ประยุทธ์
    “พล.อ.ประยุทธ์ประกาศว่าต้องไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดนอนรอรักษาที่บ้านหรือข้างถนนอีกต่อไป เป็นคำพูดเพื่อเอาตัวรอดไปวันๆ หาสาระไม่ได้ ปัจจุบันยังคงมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากรอเตียงรักษานานกว่า 7 วันก็ยังไม่ได้เตียง บางพื้นที่ผู้ป่วยรอจนเสียชีวิต คำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์หมดความน่าเชื่อถือแล้ว” ส.ส.เพื่อไทยรายนี้ระบุ
    นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. พรรค พท.กล่าวว่า ประชาชนที่ตอบรับเข้าระบบกักตัวอยู่บ้าน ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ ยังไม่มียารักษาโรค ทั้งยาลดไข้ ยาฟ้าทะลายโจร ยังไม่ต้องพูดถึงยาฟาวิพิราเวียร์ แล้วจะให้ประชาชนมั่นใจในระบบของรัฐบาลได้อย่างไร ขอเรียกร้องให้รัฐบาล ผู้บริหาร ศบค. ผู้บริหาร กทม.ออกมาให้ความมั่นใจว่าผู้ป่วยติดเชื้อ ถ้าเข้าระบบแล้วจะได้รับยาภายในกี่วัน ถ้าไม่ได้ตามนั้นต้องทำอย่างไร 
    ส่วนนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด แม้รัฐบาลขยายระยะเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งออกมาตรการล็อกดาวน์เข้มข้นในหลายพื้นที่ แต่ผลที่ออกมาคือไม่สามารถหยุดการระบาดของเชื้อไวรัสได้ นับวันมีแต่รุนแรงขึ้นมีประชาชนติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลักหมื่นทุกวัน ชัดเจนว่ารัฐบาลใช้แต่อำนาจแต่ทำงานไม่เป็น แก้ปัญหาไม่ได้ เพราะแม้แต่ตัพล.อ.ประยุทธ์ยังไม่กล้ามาทำงานในทำเนียบฯ แล้วประชาชนจะมีความเชื่อมั่นในรัฐบาลได้อย่างไร หากเป็นแบบนี้ไม่ต้องมีรัฐบาลก็ได้ควรออกไปได้แล้ว อย่าอยู่เพื่อสร้างความหายนะให้ประเทศอีก
    เช่นเดียวกับนายประมวล เอมเปีย หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า รัฐบาลควรฟังเสียงพี่น้องประชาชนบ้างว่าเขาเดือดร้อนอย่างไร จะแก้ไขปัญหาจำเป็นต้องฟังอย่าเป็นผู้บริหารจุดเดือดต่ำ ที่ใครออกมาวิจารณ์ก็โดนขู่แจ้งข้อหา มีโทษปรับอาจถึงขั้นติดคุก นี่หรือประเทศที่บอกว่าปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย นักการเมืองพอมีอำนาจก็ลืมประชาชน ขณะนี้เศรษฐกิจ การค้าขายของชาวบ้านย่ำแย่ ต้องปิดร้าน ธุรกิจล้มละลาย เจ้าของกิจการฆ่าตัวตายไปหลายคน เพราะทนแบกรับภาระหนี้ไม่ไหว คนตกงานฉับพลันคนจนไม่มีจะกินจากมาตรการที่ไม่แน่นอนของรัฐบาล
    "ผมบอกได้แค่ว่าสักวันพวกท่านจะได้รับกรรมที่ทำไว้ เลือกตั้งครั้งหน้ายังจะมีหน้ามายกมือไหว้ขอคะแนนประชาชนอีกหรือไม่ หรือคิดว่าจะใช้เงินฟาดหัวพี่น้องประชาชนซื้อเสียงก็ได้กลับเป็นรัฐบาลอีก ก็สุดแต่กรรมของประเทศ” หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"