‘ทะลุฟ้า’นัดอีก หล่อเทียนไล่รัฐ ที่‘ราชประสงค์’


เพิ่มเพื่อน    

“ไผ่ ดาวดิน” ติดใจกิจกรรมหล่อเทียนขับไล่เสนียด นัดอีกครั้งวันเสาร์ที่ 24 ก.ค.ที่แยกราชประสงค์ หลังวันแรกที่ลาดพร้าวได้ผล “ปิยะ” ย้ำผิดกฎหมาย 5 กระทง กลุ่มรักสถาบันยื่นหนังสือ “ชวน” ส่องพฤติกรรมก้าวไกล 
เมื่อวันศุกร์ที่ 23 ก.ค. กลุ่มทะลุฟ้า   ซึ่งนำโดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ได้นัดหมายทำกิจกรรม “ร่วมกันหล่อเทียน ทำบุญประเทศ ขับไล่เสนียดจัญไร” ที่ห้าแยกลาดพร้าว ในเวลา 16.00 น.เป็นต้นไป 
โดย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวถึงการนัดทำกิจกรรมดังกล่าวว่า จะเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องดังนี้ 1.จัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค โดยฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 28 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.การจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท 3.ตั้งวาง หรือกองวัตถุใดๆ บนพื้นถนน เป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท 4.กีดขวางการจราจร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 500 บาท และ 5.ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงฯ ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 200 บาท
“ขอเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมให้มีความรับผิดชอบต่อสังคม ยุติกิจกรรมหรือเลิกการชุมนุมนั้นเสีย และขอความร่วมมือยังพี่น้องประชาชนให้หลีกเลี่ยงหรืองดเว้นการเข้าร่วมการชุมนุมดังกล่าว เพราะท่านจะได้รับความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้โดยง่ายจากกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยกันเอง”
สำหรับบรรยากาศกิจกรรมร่วมกันหล่อเทียนนั้น ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. กลุ่มทะลุฟ้าได้จัดเตรียมสถานที่จนเกือบเสร็จสิ้น โดยใช้ลานบริเวณเกาะกลางถนนบริเวณห้าแยกลาดพร้าวเป็นจุดหลักจัดกิจกรรม ขณะที่บริเวณโดยรอบมีการนำป้ายผ้าข้อความต่างๆ ขึงติดไว้ เช่น ประยุทธ์ออกไป, พักก่อนประยุทธ์, พักก่อนตำรวจ และคุณเห็นน้ำตาของประชาชนบ้างมั้ย เป็นต้น
        ในเวลาประมาณ 15.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน เข้าพูดคุยกับตัวแทนกลุ่มทะลุฟ้า ก่อนที่กิจกรรมจะเริ่มต้นในเวลา 15.30 น. โดยนายโชคดี ร่มพฤกษ์ หรืออาเล็ก ศิลปินเพื่อราษฎร ร้องเพลงวัคซีน โดยมีนายจตุภัทร์เล่นพิณอีสานประกอบ ในขณะที่ประชาชนก็ทยอยมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนบริเวณลานกิจกรรมก็เริ่มมีการหล่อเทียนพรรษา โดยนำหมุดคณะราษฎรจำลองโยงสายสิญจน์ ปักธูปบวงสรวง
        เวลาประมาณ 15.45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน เข้าอ่านประกาศเนื้อหาเกี่ยวกับการห้ามรวมตัวเกิน 5 คน เนื่องจากอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ประชาชนที่ร่วมกิจกรรมล้อมวงฟังประกาศ แต่นายโชคดีและนายจตุภัทร์ยังคงบรรเลงพิณและกีตาร์ ส่วนผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งก็ร่ายรำไปตามจังหวะเพลง ซึ่งเมื่อตำรวจอ่านจบก็เดินออกจากจุดจัดกิจกรรมโดยไม่มีเหตุการณ์ตึงเครียดแต่อย่างไร
ก่อนการจัดกิจกรรมดังกล่าว กลุ่มทะลุฟ้ายังได้จัดกิจกรรม “ช็อปของว่างทะลุนั่งร้านประยุทธ์” โดยยืนเฉยๆ 30 นาที พร้อมเรียกร้องให้ต่อต้านทุนผูกขาดที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และในเวลา 16.00 น. ได้ประกาศเริ่มต้นกิจกรรมอย่างเป็นทางการ โดยได้เชิญชวนให้ประชาชนร่วมหล่อเทียน และเขียนความในใจถึงรัฐบาลบนต้นผ้าป่า มีการแจกสติกเกอร์ข้อความเกี่ยวข้องกับการทวงวัคซีนที่มีคุณภาพด้วย
ทั้งนี้ ในระหว่างกิจกรรม บรรดาสมาชิกหมู่บ้านทะลุฟ้าได้ผลัดกันขึ้นมาโจมตีการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาล รวมทั้งชื่นชมการคอลเอาต์ของเหล่าศิลปิน-ดาราอย่างต่อเนื่อง จากนั้นเวลา 17.05 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าพูดคุยกับผู้จัดเกี่ยวกับการจอดรถยนต์ริมถนนพหลโยธิน ประชาชนส่วนหนึ่งเกิดความไม่พอใจ พยายามชี้แจงเจ้าหน้าที่ว่าบ้านเมืองวิกฤติ ประชาชนต้องออกมาเรียกร้อง ซึ่งก็ไม่มีความตึงเครียดแต่ประการใด
     จากนั้น เวลา 18.00 น. มีการทำกิจกรรมตะโกนทะลุฟ้า โดยให้ประชาชนออกมาตะโกนถึงความคับข้องใจที่มีต่อรัฐบาล โดยมีผู้ต่อแถวตะโกนผ่านไมโครโฟนเป็นจำนวนมาก ต่อมาในเวลาประมาณ 18.30 น. มีการประกาศนัดหมายทำกิจกรรมหล่อเทียนอีกครั้งในวันที่ 24 ก.ค. เวลา 16.00 น. ที่แยกราชประสงค์ แม้ก่อนหน้านี้เคยระบุว่ากิจกรรมวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายก่อนกิจกรรมแห่เทียนพรรษาในวันที่ 25 ก.ค. และจบกิจกรรมด้วยการขับร้องเพลงด้วยกันจากเอ้ เดอะวอยซ์ และวงสามัญชน  
วันเดียวกัน นายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนายอัครวุธ ไกรศรีสมบัติ คณะกรรมการกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน และตัวแทนกลุ่มพสกนิกรปกป้อง สถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อขอให้ตรวจสอบจรรยาบรรณ ความเหมาะสมของ ส.ส.พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่เข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค. และสมาชิกที่ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัวผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 โดยนายอัครวุธกล่าวว่า การที่มี ส.ส.เข้าไปร่วมกับเหตุการณ์การชุมนุมเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งกลุ่มพสกนิกรฯ คลางแคลงใจ สงสัยในพฤติกรรมของ ส.ส.อย่างมาก และในวันที่ 22 ก.ค. นายรังสิมันต์ โรม, นายทองแดง เบ็ญจะปัก และ น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ยังใช้ตำแหน่ง ส.ส. ประกันตัวผู้ต้องหามาตรา 112 ให้ออกมาสร้างความวุ่นวายให้กับบ้านเมืองอีก รวมถึงกรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล นำรถยนต์ส่วนตัวมาร่วมการชุมนุมคาร์ม็อบที่จัดขึ้นที่ จ.พิษณุโลก ดังนั้นกลุ่มจึงขอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาตรวจสอบพฤติกรรมดังกล่าวของ ส.ส. ว่าประพฤติเหมาะสมหรือไม่ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการดำเนินการพิจารณาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ด้านนายแทนคุณกล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวกราบเรียนนายชวนต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"