บร๊ะ! อเมริการับศึกเดลตา ซื้อวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มอีก200ล้านโดส


เพิ่มเพื่อน    

เตรียมพร้อมรับมือเดลตา บริษัทไฟเซอร์และไบออนเทคประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลสหรัฐจะซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของพวกเขาเพิ่มอีก 200 ล้านโดส คาดจะส่งมอบให้ได้ตั้งแต่ตุลาคมปีนี้ ขณะไวรัสเดลตาดันยอดติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคที่รัฐบาลสหรัฐสั่งซื้อเพิ่มเติมอีก 200 ล้านโดสนี้ คาดว่าจะได้รับระหว่างเดือนตุลาคม 2564 ถึงเดือนเมษายน 2565 และจะทำให้ยอดรวมวัคซีนที่ทั้งสองบริษัทร่วมกันพัฒนา จัดส่งให้รัฐบาลสหรัฐเพิ่มเป็น 500 ล้านโดส

    แถลงการณ์ของไฟเซอร์-ไบออนเทคกล่าวด้วยว่า สหรัฐยังมีออปชันเพิ่มเติมในการซื้อวัคซีนฉบับปรับปรุงใหม่เพื่อจัดการกับสายพันธุ์ใหม่ที่อาจเกิดขึ้น รวมไปถึงวัคซีนสูตรใหม่ หากมีและได้รับการอนุมัติ

    เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ไฟเซอร์-ไบออนเทคกล่าวว่า พวกเขาจะขออนุมัติต่อหน่วยงานกำกับดูแลสำหรับวัคซีนโดสที่ 3 แต่คณะกรรมการอาหารและยาและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ว่าชาวอเมริกันที่ได้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ยังไม่จำเป็นต้องฉีดโดสกระตุ้นเพิ่มอีกในเวลานี้ "เราเตรียมพร้อมสำหรับโดสเสริม ถ้าหากหรือเมื่อใดที่วิทยาศาสตร์พิสูจน์ให้เห็นว่าจำเป็น" ทั้งสองหน่วยงานกล่าวในแถลงการณ์

    อย่างไรก็ดี ขณะนี้สหรัฐเป็นเช่นเดียวกับอีกหลายประเทศที่การแพร่เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศกลับมาเพิ่มสูงขึ้น และเจ้าหน้าที่กล่าวเตือนว่า โควิด-19 กำลังเป็น "โรคระบาดของผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน"     

    รายงานรอยเตอร์อ้างข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า อัตราเฉลี่ยผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 7 วันของสหรัฐเพิ่มขึ้น 53% จากสัปดาห์ก่อน และสายพันธุ์เดลตาคิดเป็นมากกว่า 80% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วสหรัฐ

    ปัจจุบันสหรัฐมีผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 35.2 ล้านคน เสียชีวิตแล้วมากกว่า 626,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"