โทรฟรีแล้ว‘สายด่วน’ ‘หาเตียง’ถามเลยวันนี้


เพิ่มเพื่อน    

  ข่าวดี! "ม.จ.จุลเจิม" เคาะไปทีเดียวได้ผล สายด่วนรัฐบาลโทร.ฟรีได้ทันที "ชัยวุฒิ" เผยประสาน กสทช.จบแล้ว  โทร.หาเตียง ขอข้อมูล คำปรึกษา 1330, 1323, 1422, 1442, 1646, 1668, 1669 และ 1506 ฟรีทุกเครือข่าย เริ่มต้น 25 ก.ค.

    เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงกรณีที่ประชาชนร้องเรียน เรื่องการติดต่อเบอร์สายด่วนเพื่อเข้ารับการรักษาของผู้ป่วยโควิดที่ต้องรอสายนานและยังมีค่าใช้จ่ายในการโทร.ว่า ได้ประสานขอความอนุเคราะห์ไปยังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง  กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ให้พิจารณาขอความร่วมมือเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์ หรือ Operator ยกเว้นค่าบริการสำหรับการใช้บริการสายด่วนขอคำปรึกษา และประสานขอเตียงสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และเลขหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งค่าบริการข้อความสั้น หรือ SMS สำหรับระบบบริหารจัดการผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่ต้องกักตัวที่บ้าน
    ล่าสุด ได้รับการประสานตอบรับการช่วยเหลือยกเว้นค่าบริการสายด่วนเกี่ยวกับโควิดจาก กสทช.และเครือข่ายมาแล้ว ประกอบด้วย บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เครือข่าย AIS, True และ Dtac โดยจะเริ่มยกเว้นค่าบริการสายด่วน ให้โทร.ฟรีได้ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.เป็นต้นไป เนื่องจากบางเครือข่ายยังอยู่ระหว่างทยอยเปิดระบบให้ โดยสายด่วนของหน่วยงานรัฐ เพื่อรองรับการให้บริการข้อมูล ตรวจสอบสิทธิประโยชน์ ให้คำปรึกษาแนะนำและประสานงานกับเจ้าหน้าที่ การหาเตียง สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด มีจำนวน 8 หมายเลขสายด่วน คือ 1330, 1323, 1422, 1442, 1646, 1668, 1669 และ 1506 เพื่อให้การดูแล ป้องกัน แจ้งเตือน และให้ความช่วยเหลือประชาชนในภาวะสถานการณ์ที่ฉุกเฉินและเร่งด่วน
    ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลมีนโยบายให้จัดทำระบบบริหารจัดการผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) โดยมอบหมายให้บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เป็นผู้ดำเนินการในเรื่อง SMS Gateway สำหรับส่ง OTP ไปยังผู้ป่วยเพื่อใช้สำหรับการยืนยันตัวตนบนระบบออนไลน์ และเพื่อให้แพทย์สามารถติดต่อกับผู้ป่วยได้โดยสะดวกและไม่ผิดคน
    "ส่วนที่ก่อนหน้านี้ที่ยังไม่ได้รับการยกเว้นค่าโทร. เนื่องจากต้นสังกัดแต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบสายด่วนไม่ทำเรื่องขอความอนุเคราะห์ไปยัง กสทช. กระทรวงดิจิทัลฯ จึงเห็นควรว่าเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชนและผู้ป่วยโควิดในขณะนี้ จึงได้ประสานไปยัง กสทช.เพื่อขอความอนุเคราะห์ดังกล่าว โดยต้องขอขอบคุณไปยัง กสทช.และบริษัทเครือข่ายผู้ให้บริการทุกค่ายที่ร่วมกันช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์วิกฤติโควิดในครั้งนี้ด้วย" นายชัยวุฒิกล่าว
 รักษาตัวที่บ้านโทร.1330 กด 15
    ด้าน นพ.ธงชัย กีรติ​หั​ต​ถ​ยากร ​รอง​ปลัด​กระทรวง​สาธารณสุข​ แถลงข่าวว่าสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องการกลับไปรักษาตัวที่บ้าน สามารถโทร.ไปที่สายด่วน 1330 กด 15 หรือกรอกข้อมูลผ่านแอปพลิเคชันว่าจะเดินทางไปยังพื้นที่ใด หลังจากนั้น สปสช.จะส่งข้อมูลมาที่กระทรวง​สาธารณสุข​เพื่อประสานปลายทางว่าจะมีผู้ป่วยเป็นใคร อาการอย่างไร ถึงวันที่เท่าไหร่ จึงขอให้เตรียมสถานพยาบาลรองรับ ระหว่างนี้ก็ประสานสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.) เพื่อจัดพาหนะในการนำส่ง ทั้งนี้ หลังการประสานคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 3-4 วัน ถึงปลายทาง
    ทั้งนี้ ระหว่างรอการนำส่งต้องปฏิบัติตัวเองไม่ให้มีการแพร่ระบาดต่อ หากอาการหนักขึ้น สามารถประสานที่ 1330 และ 1668 ได้ จะมีการประเมินอาการก่อนเดินทาง หากสีแดง ไม่สามารถเดินทางได้ แต่จะประสานหา รพ.เพื่อรับการรักษาใน กทม.
    ขณะที่ ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ปัจจุบันกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากจริงๆ ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสีเขียว เราจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเก็บเตียงเอาไว้ให้ผู้ป่วยที่มีอาการสีเหลืองกับสีแดง สำหรับการดูแลผู้ป่วยสีเขียวจะมีนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาดูแล ทั้งระบบ Home isolation ระบบ community isolation รวมถึงการส่งผู้ป่วยกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา โดยสามารถลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ https://crmdci.nhso.go.th/  จะมี QR Code ก็จะมีการกรอกข้อมูลสั้นๆ ชื่อ นามสกุล หมายเลขบัตรประชาชน พื้นที่ปลายทาง วันที่พร้อมเดินทาง หากไม่สะดวกใช้ช่องทาง Social Media สามารถโทร.สายด่วน 1330 กด 15 จะมีเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์และคอยบันทึกข้อมูลรายละเอียด จะเหมือนกับที่สแกน QR Code
    ช่วงนี้สายด่วน สปสช. 1330 จะมีประชาชนเข้ามาสอบถามจำนวนมาก อาจจะต้องรอสาย ปัจจุบันมี 1,600 คู่สาย กำลังจะเพิ่มอีก 500 คู่สาย และจะประสานไปยัง กสทช. งดเว้นค่าบริการโทร.สายด่วน 1330 อย่างไรก็ตาม หากท่านใดสามารถกรอกข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย ก็จะสะดวกมากขึ้น กรอกมาวันนี้ พรุ่งนี้ (25 ก.ค.) ​เวลา 08.00 น. จะส่งข้อมูลมาไปที่กระทรวง​สาธารณสุข​ทันที และขณะนี้ทางโรงพยาบาล​ได้มีการออกแนวทางสำหรับการส่งต่ออย่างปลอดภัยด้วย
"ท่านใหม่"กระทุ้ง
    นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการ สพฉ.กล่าวว่า การนำส่งผู้ป่วยกลับภูมิลำเนาจะต้องเป็นกลุ่มอาการสีเขียว โดยรวมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดพาหนะ ทั้งรถไฟ รถตู้ บขส. เครื่องบิน จะมีทีมแพทย์ประกบตลอด ทั้งนี้ เมื่อไหร่รับการประสานจากกระทรวง​สาธารณสุข​แล้วจะมีการจัดพาหนะรับ 3 ช่วงคือ ช่วงแรกรถรับจากที่บ้านมายังสถานที่รถไฟ หรือบขส. หรือเครื่องบิน ขึ้นอยู่กับว่าจะเดินทางไปภูมิลำเนาอย่างไร เมื่อถึงปลายทาง ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือโรงพยาบาล​จะมีรถมารับช่วงต่อเพื่อนำไปส่งยังโรงพยาบาล​ หรือโรงพยาบาล​สนาม หรือสถานที่กักตัวในพื้นที่ต่างๆ ขอย้ำว่า การนำส่งตรงนี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
ประเด็นดังกล่าวสืบเนื่องจาก  ม.จ.จุลเจิม ยุคล หรือ "ท่านใหม่" โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ขอยกเว้นค่าธรรมเนียม (หน่วยราชการที่ขอมา) แต่ไม่ขอยกเว้นค่าบริการ (ถ้าใครโทรศัพท์เข้าต้องจ่ายเงิน) ตรรกะอะไรวะนี่ !!!!! หากินกันแม้ แต่เวลาประชาชนเจ้าของประเทศ ที่มีความทุกข์
    โทร.1668 ของ กสทช.มีไว้ขูดรีด ประชาชนเจ้าของประเทศ เมื่อมีความทุกข์หรือครับ เจ้านาย??? ระบบมันช่างงี่เง่า ต้องทำ 1…2…3…4…ให้ถูกต้อง (ระหว่างระเบียบกฎหมาย กับความตายของประชาชนที่ทุกข์ยาก) ส่วนคนปฏิบัติก็งี่เง่า ไม่คิดที่จะรวบรัด แล้วมองประเด็นที่ เร่งด่วนและสำคัญ เพื่อส่วนรวม หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพียงแต่จะหาเงิน (กิน) กันลูกเดียว เพราะกฎหมายว่าไว้ (ผู้ใหญ่ใน กสทช.ควรแยกแยะออก ว่าอยู่ในสถานการณ์เช่นไร ปรกติ หรือฉุกเฉิน เร่งด่วน) หรือถ้า บ.เอกชนใหญ่ๆ เงินถึงๆ กสทช.คงบอกว่า พี่นอนอยู่เฉยๆ เดียวน้องทำให้
    "สมควรแล้วที่ออกมาไล่รัฐบาลกัน ว่า บริหารงานล้มเหลว ในสถานการณ์วิกฤติของชาติ แหม! ถ้าไม่แตะต้องสถาบันกัน ก็อาจจะขอเข้าร่วมลงถนนขับไล่ด้วยคน"
    กสทช.ชี้แจงว่า “1668 ขอยกเว้นค่าธรรมเนียมมาแล้ว เนื่องจากเป็นหน่วยงานรัฐ แต่ยังไม่ได้ยื่นขอยกเว้นค่าบริการเรียกสายมายัง กสทช.” “ทำให้คนโทร.ต้องเสียค่าใช้จ่ายตามปกติ”
    นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. (ลาออก หรือปลดออกได้แล้ว-ผู้เขียน) ได้ชี้แจงว่า สำหรับหมายเลขสายด่วน 1668 เป็นหมายเลขที่กรมการแพทย์ ขอใช้งาน โดยขอยกเว้นค่าธรรมเนียมเลขหมายมาแล้ว เนื่องจากเป็นหน่วยงานรัฐ แต่ไม่ได้ยื่นขอยกเว้นค่าบริการเรียกสายมายัง กสทช. ทำให้ประชาชนที่โทร.เข้ามาเลขหมายนี้ต้องเสียค่าใช้จ่ายตามปกติ อย่างไรก็ตาม ทาง กสทช.ได้ประสานจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส่งหนังสือขอให้เบอร์ที่ให้บริการเกี่ยวกับ "โควิด-19" ทุกเลขหมายเป็นเบอร์ที่ได้รับการยกเว้นค่าบริการเรียกสาย แต่ตอนนี้หนังสือน่าจะอยู่ระหว่างการจัดส่ง และจะประกาศให้ทราบอีกครั้งต่อไป
    ผมว่าตรรกะศรีธนญชัยที่ว่า ขอยกเว้นค่าธรรมเนียม แต่ไม่รวมยกเว้นค่าบริการ ทำไมไม่รวมเสียทีเดียวเลยล่ะครับ ช่วยกันแชร์ให้ถึงทำเนียบรัฐบาล ให้ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ส.ว. จะได้ช่วยกันแก้ไข อำนาจรัฐอยู่ในมือพวกท่านแล้ว.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"