ผู้นำท้องถิ่นโวยนายกฯรวมศูนย์อำนาจแก้โควิดไม่ได้ แนะแก้กฎระเบียบที่ติดขัดให้ท้องถิ่นช่วยกันทำ


เพิ่มเพื่อน    


25 ก.ค.64-นายธนชาติ ไชยทองพันธ์ คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิต อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร และอดีตรองนายกเทศมนตรีตำบลสว่างแดนดิน อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง  ก้าวข้ามกฎระเบียบฝ่าโควิดให้ท้องถิ่นร่วมจัดการปัญหา มีเนื้อหาดังนี้

เมื่อรัฐเกาไม่ถูกที่คันการแก้ปัญหาโควิดจึงล้มเหลวและลุกลามใหญ่โตเกินกว่าจะแก้ได้ที่ผ่านมามีคนด่านายกมามากรวมทั้งที่ไล่ก็เยอะแนวรบทุกแนวทั้งศึกในศึกนอก แบบนี้เรียกว่าอาการไปไม่เป็น

แต่สำหรับผมเป็นคนคิดบวกเมื่อเกิดปัญหามันต้องมีทางออก ไหนๆก็เป็นวันเข้าพรรษาผมขอเอาสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้มาใช้หน่อย นั้นคืออริยสัจ 4 ท่านให้เราหาสาเหตุแห่งทุกข์ก่อน นั้นก็คือโควิดที่แก้ไม่ได้ทั้งปัญหาการฉีดวัคซีนถ้าไม่มีเส้นมีสังกัดก็ต้องรอก่อน ส่วนการตรวจเมื่อมีอาการก็หาที่ตรวจไม่ได้ ปัญหาการหาเตียงอันนี้ยิ่งหนักกว่ายากมากต้องใช้เส้นใช้สายอันนี้ไม่ได้พูดเกินเลยเพราะประสบพบเจอด้วยตัวเองรวมทั้งการติดต่อสื่อสารกับหน่วยงานหรือโรงพยาบาลที่จะรับรักษา ปัญหาคนป่วยอยากเดินทางกลับบ้านเพราะอยู่ในเมืองแบบไม่มีญาติพี่น้องทุกอย่างเป็นปัญหาไปหมดทั้งที่บางเรื่องแก้ง่ายมาก เช่น การเอาคนป่วยกลับบ้านท้องถิ่นบางจังหวัดอยากส่งรถไปรับก็ติดระเบียบการเบิกจ่ายไม่ได้จนมีนายก อบจ.หลายจังหวัดควักสตางค์เอง เป็นต้น

ในที่สุดปัญหาทุกอย่างมันเลยไปสุมรวมที่ศูนย์ที่นายกเป็นผู้สั่งการแต่เพียงผู้เดียว ดังนั้นผลของข้าพเจ้าขอรับผิดชอบเพียงผู้เลยตกกับนายกและถูกด่าจนเละอย่างที่เห็น นี่คือสาเหตุของการรวมศูนย์อำนาจดังนั้นเมื่อเราพบสาเหตุแล้วว่าการรวมศูนย์แก้ไม่ได้ก็ลองกลับหัวกลับหางดูบ้างโดยวิธีการกระจายอำนาจ ผมเองทำงานในท้องถิ่นมายาวนานในหลายสถานะทั้งฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร อยู่มาทั้ง อบต.เทศบาล . อบจ. ผมรู้ดีว่าองค์กรปกครองท้องถิ่นทั้งหลายมีศักยภาพพอที่จะเป็นมือเป็นไม้และงบประมาณ รวมทั้งเป็นสมองในการแก้ไขสถานการณ์นี้ให้ผ่านพ้นไปได้เพียงขอแค่ท่านนายกทำใจยอมเปิดรับการทำงานให้แต่ละท้องถิ่นได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่เท่านั้น อะไรที่ติดปัญหากฎระเบียบท่านก็อำนวยความสะดวกแก้ไขวิธีไม่ยากครับ

ผมขอเสนอรูปธรรมเลย โดยส่งการให้ท้องถิ่นจัดทำแผนปฎิบัติการรวมทั้งแผนงบประมาณและให้เสนอปัญหาและอุปสรรคที่ติดขัดเรื่องอะไรมาให้ดูแล้วก็ให้ รมต.มหาดไทย ในฐานะผู้กำกับดูแลอนุมัติให้ทำได้โดยให้ผู้ว่าและนายอำเภอเป็นผู้ประสานแผนและประสานในการปฎิบัติตามแผนถ้าติดขัดก็แก้ไขโดยใช้อำนาจผู้ว่าทันที แค่นี้ท่านก็จะได้ตัวช่วยแบ่งเบาภาระงานไปได้มาก แล้วปัญหาต่างๆจะค่อยผ่อนคลายไปเอง

เราต้องเชื่อในศักยภาพท้องถิ่นครับเรามีคนที่รู้ปัญหาทุกตารางนิ้วรู้จักคนทั้งหมู่บ้านตำบลไม่เชื่อผมทดลองก็ได้ครับให้ผู้ว่าทุกจังหวัดเชิญนายกท้องถิ่นมาช่วยคิดช่วยทำช่วยแก้ครับแต่อย่าเรียกมาสั่งนะครับเพราะการสั่งอาจจะสั่งถูกหรือสั่งผิดก็ได้แล้วการทำสงครามกับเชื้อโรคครั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมืออย่างมากครับที่ผ่านมาท่านสั่งมามากแล้วมันไม่ได้ผลให้เขาทำโดยไม่ต้องสั่งดูว่าผลจะบังเกิดเช่นไร

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"