พท.เอาแน่ยื่นอภิปราย ส.ค.ถึงจุดเปลี่ยนปท.


เพิ่มเพื่อน    

ปชป.ไล่หวด กสทช.ไร้จิตสำนึก ปล่อยคนเดือดร้อนโทร.สายด่วนโควิดเสียเงิน จี้หาวิธีเอาเงินมาคืนประชาชน พรรคร่วม รบ.กระทุ้งอนุทิน เร่งดูแลพยาบาล-อสม. “ยุทธพงศ์” ลุยฟัดงบทัพเรือ ข้องใจสัญญาเรือดำน้ำจีทูจีเก๊ ขู่หากไม่ส่งสัญญาโดนแขวนงบ พ่วงขวางซื้อโดรน 4.1 พันล้าน    
    เมื่อวันที่ 25 ก.ค. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองประธานวิปรัฐบาลจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ขอทวงข้อเสนอต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ถึงสิ่งที่ได้เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณที่ขอให้รัฐบาลดูแลขวัญและกำลังใจกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะกลุ่มพยาบาลและ อสม. เพราะบัดนี้กลุ่มบุคลากรดังกล่าวมีความเดือดร้อน ขาดขวัญกำลังใจ จนถึงขั้นต้องเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ 
    "เรียกร้องอีกครั้งดังนี้ 1.พยาบาลเป็นวิชาชีพสูง 2.ปรับโครงสร้างเงินเดือนให้เท่าวิชาชีพชั้นสูง 3.เปิดบรรจุพยาบาลเป็นข้าราชการเพิ่มและจัด อสม.เพิ่ม เพื่อรองรับภารกิจช่วงโควิด และ 4.ให้รัฐบาลสนับสนุนงบ ประมาณเป็นค่าใช้จ่ายตามภารกิจ เพื่อส่งเสริมขวัญกำลังใจอย่างเร่งด่วนในสถานการณ์ขณะนี้" นายชินวรณ์กล่าว 
    ขณะที่ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรค ปชป.กล่าวถึงกรณีที่มีการเก็บเงินค่าโทร.สายด่วนโควิดจากประชาชนว่า เรื่องนี้ถ้าประชาชนจับไม่ได้ไล่ไม่ทันก็คงต้องเสียเงินค่าโทรสายด่วนโควิดติดต่อเบอร์ต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐกันต่อไปทั้ง 7 หมายเลข คือ 1330, 1323, 1422, 1646, 1668, 1669, 1506 ทั้งๆ ที่เบอร์เหล่านี้เป็นเบอร์ฉุกเฉิน 4 หลักที่ใช้เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากการเป็นผู้ ป่วยติดเชื้อโควิด ซึ่งควรให้บริการฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย และเมื่อประชาชนออกมาเปิดโปง กสทช. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลโอเปอเรเตอร์ค่ายโทรศัพท์ต่างๆ ทั้ง AIS, TRUE, DTAC และ NT ก็ออกมาอธิบายว่าที่ต้องเสียค่าโทร.เพราะต้นสังกัดแต่ละหน่วยงานของภาครัฐที่รับผิดชอบสายด่วนไม่ทำเรื่องขอความอนุเคราะห์ ยกเว้นค่าบริการไปยัง กสทช.เอง ทำเฉพาะเรื่องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมอย่างเดียว 
    "กสทช.ในฐานะผู้กำกับดูแลที่เรียกว่าเรกูเรเตอร์ ไม่มีจิตสำนึกที่จะดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาจากโรคร้ายโควิด จนประชาชนจับได้ไล่ทัน ไม่พอใจ กสทช.กันอย่างมาก จึงรีบขอความร่วมมือโอเปอเรเตอร์ค่ายโทรศัพท์ต่างๆ ยกเว้นค่าโทร.จนกระทั่งมีการยอมยกเว้นค่าโทร.สายด่วนโควิด อย่างไรก็ดี มีประชาชนจำนวนมากที่ต้องเสียค่าโทร.ไปก่อนหน้านี้จากการทำงานที่ไร้จิตสำนึกของ กสทช. จึงขอเรียกร้องให้ กสทช.คืนเงินค่าโทร.สายด่วนโควิดที่ประชาชนต้องเสียค่าโทร.ไปก่อนหน้านี้ให้ประชาชนโดยเร็ว และ กสทช.ควรพิจารณาดูว่ามีงานอะไรอีกบ้างที่ กสทช.ควรทำเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชนในสถานการณ์วิกฤติโควิด ไม่ควรต้องรอให้ประชาชนออกมาส่งเสียงเรียกร้อง" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว
    ขณะเดียวกันฝ่ายค้านก็ยังคงตรวจสอบงบของกองทัพเรือต่อไป แม้มีการชะลองบการจัดซื้อเรือดำน้ำแล้ว โดยนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงว่า การประชุมคณะกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 22 ก.ค. คณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ ที่ดูแลเรื่องงบการจัดซื้ออาวุธของกระทรวงกลาโหม โดยกองทัพบกขอยอดจัดซื้ออาวุธ  15,337 ล้านบาท คณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ปรับลดไป 1,100 ล้านบาท กองทัพอากาศขอยอด 11,540 ล้านบาท ถูกปรับลด 510 ล้านบาท กองทัพเรือเสนอมา 7,490 ล้านบาท แต่ถูกคณะอนุ กมธ.แขวนไว้ เนื่องจากกรณีสงสัยในความไม่โปร่งใสของสัญญาจีทูจีระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน มีการตั้งคำถามว่าจีทูจีจริง หรือจีทูจีเก๊ 
“กองทัพเรือไม่นำสัญญามาให้ กมธ.ดู จะอนุมัติเงินให้ได้อย่างไร เพราะ 2 รายการนี้รวมกันเกือบ 3,000 ล้านบาท จึงมีมติแขวนงบของกองทัพเรือ เพื่อที่จะให้นำสัญญามาให้ดู ไปนัดวันชี้แจงที่ 27 ก.ค. เวลา 10.00 น. ถ้ากองทัพเรืออ้างว่าสัญญาซื้อขายเป็นความลับไม่สามารถเปิดเผยได้ กมธ.ต้องขอตัดงบประมาณทิ้งทั้งหมด” 
    นายยุทธพงศ์กล่าวว่า เกิดข้อสงสัยว่าเป็นจีทูจีจริงหรือเก๊ สัญญาที่รัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนลงนาม ฝั่งรัฐบาลจีนได้มอบตัวแทนให้บริษัท China Shipbuding&Offshore International Co.Ltd. (CSOC ) นายสู จีคี ประธานบริษัท ส่วนของรัฐบาลไทยคือกองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นตัวแทน ส่วนการจ่ายเงินกองทัพเรือจะโอนเงินให้บริษัท CSOC ที่ ปักกิ่ง ประเทศจีน เรื่องดังกล่าวนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า เหตุใดกองทัพเรือจึงไม่กล้านำสัญญามาให้ กมธ.งบประมาณดู เนื่องจากตั้งข้อสงสัยว่าเป็นจีทูจีเก๊หรือไม่ หากมีการฟ้องร้องยินดีที่จะขึ้นศาลเพื่อทำการพิสูจน์ความจริง บริษัท CSOC ไม่ใช่ตัวแทนของรัฐบาลจีน แต่เป็นจีทูจีเก๊ 
“โครงการสร้างท่าจอดเรือดำน้ำได้เห็นประกาศกองทัพเรือ ผู้ชนะการเสนอราคาก่อสร้าง ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกคือ บริษัท CSOC เสนอราคา 857 ล้านบาท ประกาศ 23 เม.ย.2564 ขอถามว่ารัฐบาลจีน โดยบริษัท CSOC จะกระจอกขนาดนั้นเลยหรือถึงได้มารับจ้างขุดลอก จึงสงสัยว่าเหตุใดกองทัพเรือจึงไม่กล้านำสัญญามาให้ กมธ.ดู โดยอ้างว่าเป็นความลับ เพราะบริษัทนี้อาจไม่ใช่บริษัทจีนหรือไม่ ทั้งนี้ บริษัทใหญ่ๆ ในประเทศไทยไม่สามารถทำได้เลยหรือ หากวันอังคารที่ 27 ก.ค.นี้ กองทัพเรือไม่นำสัญญามาให้ดูแสดงว่าไม่มีความตรงไปตรงมา และสัญญาจีทูจีอาจมีปัญหา" นายยุทธพงศ์กล่าว   
    นายยุทธพงศ์กล่าวว่า นอกจากนี้กองทัพเรือยังมีโครงการใหม่งบปี 2565 คือ โครงการจัดหาอากาศยานไร้คนขับประจำฐานบินชายฝั่ง 3 ตัว งบประมาณ 4,100 ล้านบาท ซึ่งแพงกว่าเครื่องบินลำเลียงของกองทัพบก ขนาด C130 ซึ่งข้อมูลส่วนนี้กองทัพเรือยังไม่ได้ชี้แจง แต่ดูตามเอกสารที่นำมามอบให้ ขอถามว่าโดรนสามารถปราบโควิด-19 ได้หรือไม่ จะพาคนตายบินไปสวรรค์หรือลงนรกได้หรือไม่ เพราะราคาแพง ทั้งที่ขณะนี้คนรอความตาย ไม่มีโรงพยาบาลให้เข้ารับการรักษา คนกำลังอดอยากหิวโหย กองทัพเรือจำเป็นสิ่งใดที่ต้องไปซื้อโดรน 3 เครื่อง หากกองทัพเรือไม่สามารถชี้แจงได้จะขอปรับลดงบประมาณในส่วนนี้ เพราะไม่จำเป็นและไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน 
    ด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรค พท. กล่าวว่า พรรคมีมติที่จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในช่วงเดือนสิงหาคม เชื่อว่าจะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่พี่น้องประชาชนให้ความสนใจสูงที่สุด และคาดหวังอย่างยิ่งว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง 
“พรรคมุ่งมั่นที่จะใช้การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เป็นก้าวแรกในการนำพาพี่น้องประชาชนไปสู่ทางออกจากวิกฤติ ใช้กลไกสภาในการสร้างความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองตามกติกาประชาธิปไตย จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ด้วยการร่วมกับพรรคในการอภิปรายครั้งนี้ ร่วมกันส่งข้อมูล ความผิดพลาด บกพร่อง ล้มเหลว รวมไปถึงพฤติกรรมทุจริตคอร์รัปชันประพฤติมิชอบของรัฐบาลนี้ มายังศูนย์โควิด-19 พรรคเพื่อไทย เพื่อรวบรวมใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"