พาณิชย์เร่งแก้ปัญหาราคา 'มังคุด' ภาคใต้เจอผลกระทบล็อกดาวน์


เพิ่มเพื่อน    

 

26 ก.ค. 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งแก้ไขปัญหาฤดูกาลมังคุดภาคใต้ ที่กำลังออกสู่ตลาดช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.2564 ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 มีการล็อกดาวน์หลายพื้นที่ ทำให้ล้งไม่สามารถเข้าไปรับซื้อในพื้นที่ได้ เพราะถ้าไป ต้องนำแรงงานเก็บคัดลงกล่องไปด้วย จึงเป็นปัญหา จึงได้จับมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด และแรงงานจังหวัดในการแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งล่าสุดอธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัด โดยเฉพาะเรื่องแรงงานต้นทาง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ภาคตะวันออก จังหวัดจันทบุรี ได้คุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ขอความกรุณาอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายแรงงานไปกับล้ง เพื่อไปรับซื้อมังคุดที่นครศรีธรรมราชและทางจังหวัดภาคใต้ ก็ให้อำนวยความสะดวกภายใต้มาตรการกำกับดูแลโควิด-19 เพื่อให้ล้งเปิดรับซื้อได้ ราคาจะไม่กดลงไปมาก

 

“ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการแล้ว จากนี้จะมีล้งไปมากขึ้น เราไม่มีปัญหาตลาดต่างประเทศ เพราะขยายตัวเกือบ 500% ในการส่งไปจีน ไปเวียดนาม และมีตลาดใหม่อีกเยอะ เช่น ล่าสุดท่านทูตชิลีบอกว่าสิ่งที่อยากนำเข้าเพิ่มที่สุด คือ  ลองกองกับมังคุด ปัญหา คือ แรงงานของเรา กับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ ที่ต้องแก้และอำนวยความสะดวกให้ล้งเข้าไปรับซื้อให้มากที่สุด เพื่อเร่งดำเนินการส่งออก และได้ประสานผู้ส่งออกให้ไปตั้งจุดรับซื้อด้วยตนเอง แต่ต้องได้รับการอำนวยความสะดวกเรื่องเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามจังหวัด ซึ่งผมได้พูดกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไป 2-3 รอบแล้ว ท่านนายกรัฐมนตรีก็สั่งการให้”นายจุรินทร์กล่าว

 

สำหรับแนวทางการดำเนินการ ถ้าล้งไหนต้องการนำแรงงานออกจากจังหวัดจันทบุรี ก็ให้ประสานแรงงานจังหวัดจันทบุรี ซึ่งรับนโยบายแล้ว และนำเข้าจังหวัดปลายทาง ก็ประสานแรงงานนครศรีธรรมราช ซึ่งพาณิชย์จังหวัดช่วยประสานอยู่ทั้ง 2 จังหวัดนี้

 

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการเสริมในการให้เงินอุดหนุนช่วยเหลือในเรื่องของการจัดทำกล่องฟรี 200,000 ใบ ให้ไปรษณีย์เป็นตัวกลาง ถ้าเกษตรกรขายออนไลน์ได้ ก็ไปบรรจุกล่องที่ไปรษณีย์ได้เลย มีกล่องฟรีของกระทรวงพาณิชย์อยู่ โดยค่าส่งฟรี ค่ากล่องฟรี ขอให้มีสติกเกอร์จากกรมการค้าภายใน สามารถขอได้ที่พาณิชย์จังหวัด ถ้าในนามกลุ่มประสานงานได้ไม่ยาก จะเป็นส่วนช่วยอีกทาง และยังได้ประสานกับกองทัพบก สถานีโทรทัศน์ ททบ.5 จัดกิจกรรมรณรงค์บริโภค ให้ค่ายทหารที่อยู่ในภาคใต้ลงไปช่วยรับซื้อ สำหรับเกรดรองหรือเกรดคละ เป็นการเพิ่มดีมานด์ในพื้นที่รวมทั้งเปิดจุดขายหน้าค่ายเป็นอีกหนึ่งในมาตรการเสริมด้วย

 

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ได้ลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2564 เพื่อบริหารจัดการเชิงรุกก่อนผลผลิตออกสู่ตลาด โดยเตรียมมาตรการช่วยเหลือ เช่น การสนับสนุนค่าบริหารจัดการในการรวบรวมผลไม้เพื่อการส่งออกกิโลกรัม (กก.) ละ 5 บาท เสริมสภาพคล่องโดยชดเชยดอกเบี้ยในอัตรา 3% ระยะเวลา 6 เดือน ให้องค์กรเกษตรกรและผู้ประกอบการ จัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจสินค้าผลไม้สดแปรรูปและผลิตภัณฑ์เกษตรเพื่อรองรับฤดูกาลผลไม้ภาคใต้ในรูปแบบออนไลน์ (OBM) และใช้มาตรการทางกฎหมายภายใต้ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เพื่อปิดป้ายแสดงราคารับซื้อของล้งตั้งแต่ 08.00 น. พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 ตรวจสอบ จับกุม การโกงน้าหนักและการดัดแปลงเครื่องชั่ง พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 ป้องปรามพฤติการณ์การใช้อำนาจผูกขาดโดยไม่ชอบทางการค้า การฮั้ว และการปฏิบัติการทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"