'ชทพ.'ขอ'คสช.'ปลดล็อกพรรคการเมือง-แก้ไพรมารี่โหวต


เพิ่มเพื่อน    

11 มิ.ย.61- นายวราวุธ ศิลปอาชา ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการเตรียมแก้ปัญหาในคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 แก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่มีผลกระทบต่อจำนวนสมาชิกพรรค และการทำระบบเลือกตั้งขั้นต้น เพื่อหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. (ไพรมารี่โหวต) ว่า ตนสนับสนุนให้แก้ไขเนื้อหา แทนการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ หรือใช้มาตรา 44 เพื่อดำเนินการ เนื่องจากหากไม่แก้ไขในประเด็นดังกล่าวอาจทำให้เป็นปัญหาต่อการเลือกตั้งได้ โดยเฉพาะการส่งผู้สมัคร ส.ส. ที่ตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งกำหนดให้ต้องใช้ระบบไพรมารี่โหวต ซึ่งผูกเข้ากับจำนวนสมาชิกพรรค

นายวราวุธ กล่าวว่า ตอนนี้พรรคชาติไทยพัฒนา มีสมาชิกที่ยืนยันเพียง 4,000 กว่าคน ดังนั้นหากจะส่งผู้สมัครส.ส. ครบทุก 350 เขต จำเป็นต้องหาสมาชิกเพิ่มให้ได้อย่างน้อย 8,000 คนถึง 10,000 คน ไม่เช่นนั้นเราจะทำไพรมารีโหวตไม่ได้ ตนขอความเห็นใจ อย่างน้อยขอให้ คสช.ปลดล็อคให้ตอนนี้พรรคการเมืองเปิดรับสมัครสมาชิกพรรคใหม่ได้ เพราะหากไม่ยอมปลดล็อคไม่เฉพาะพรรคการเมืองในระบบที่จะมีปัญหาเท่านั้น แต่พรรคใหม่ อย่างพรรคประชารัฐก็จะเจอปัญหาเช่นกัน

"ระบบไพรมารี่โหวตที่ผู้เขียนกฎหมายยกให้เป็นกลไกมีส่วนร่วมของประชาชนและเป็นแนวทางของการปฏิรูปประเทศนั้น มองว่าไพรมารี่โหวตที่นำใช้ แม้จะถูกยอมรับในสหรัฐอเมริกา แต่ที่ผ่านมายังพบปัญหา การนำรูปแบบของต่างประเทศมาใช้โดยไม่คำนึงถึงปัจจัยทางสังคมไทย คือปมปัญหาสำคัญ การทำไพรมารี่โหวตในประเทศจำเป็นต้องใช้เวลา ทั้งการหาตัวแทนที่จะลงแข่งขันในพื้นที่ที่จะทำไพรมารี่โหวต ลงพื้นที่ให้ความรู้และความเข้าใจกับระบบใหม่กับสมาชิกพรรคในพื้นที่ รวมถึงการชี้แจงถึงการต้องออกมาเลือกผู้แทนของตนเองถึง 2 ครั้ง ผ่านไพรมารี่โหวตของพรรคกับ การแข่งขันในสนามการเมืองใหญ่  และรวมถึงนำระบบไพรมารี่โหวตผูกเข้ากับส.ส.บัญชีรายชื่อ อีกทำให้เป็นประเด็นที่ต้องยิ่งใช้เวลาในการชี้แจงและทำความเข้าใจ"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"