ดีอีเอส เตือนชุดตรวจโควิด-19 SGTi-flex COVID-19 Ag ได้รับอนุญาตจาก อย. เป็นข่าวปลอม


เพิ่มเพื่อน    

 

26 ก.ค. 2564 นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส)  กล่าวว่า จากการรับแจ้งเบาะแสการโฆษณาขายชุดตรวจโควิด-19 ประเภท Rapid Test Antigen หรือ Antigen Test Kits (ATK) ทางออนไลน์และโซเชียล ล่าสุดศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พบข่าวปลอม ชุดตรวจโควิด-19 SGTi-flex COVID-19 Ag ได้รับอนุญาติจาก อย. ไทยแล้ว

กรณีผลิตภัณฑ์ชุดตรวจโควิด-19 ข้างต้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงว่า ชุดตรวจและน้ำยาที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อ SARs- CoV-2 (เชื้อก่อโรค COVID-19) แบบตรวจหาแอนติเจน ชื่อ SGTi-flex COVID-19 Ag ยังไม่ได้รับการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

ปัจจุบันชุดตรวจสำหรับโควิด -19 ประเภท Rapid Test Antigen หรือ Antigen Test Kits (ATK) ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้เองที่ขึ้นทะเบียนไว้กับ อย. มีอยู่ 11 ยี่ห้อ โดยมีการประกาศรายชื่อบริษัทที่ขายได้สำหรับประชาชนบนเว็บไซต์ อย. เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบ

“มีข้อแนะนำจาก อย. ในการใช้ชุดตรวจตรวจโควิด -19 สำหรับประชาชนใช้ตรวจเองว่าจะต้องเป็นชนิดตรวจแอนติเจนที่ได้รับอนุญาตจาก อย. โดยสามารถตรวจสอบได้ที่ https://www.fda.moph.go.th/sites/Medical/SitePages/test_kit_covid19.aspx
และควรใช้ภายใต้คำแนะนำของบุคลากรทางการแพทย์ เพราะต้องมีเทคนิคในการเก็บตัวอย่างไม่ให้เกิดการบาดเจ็บและปนเปื้อนเชื้อโรค การหยดน้ำยา และการอ่านผล เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้และการแปลผลที่ถูกต้อง”

ทั้งนี้ จากการรับแจ้งเบาะแสการโฆษณาขายชุดตรวจโควิด-19 ประเภท Rapid Test Antigen หรือ Antigen Test Kits (ATK) ทางออนไลน์และโซเชียล ล่าสุดศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบพบที่เข้าข่ายการกระทำความผิดจำนวน

84 ราย ผ่านเฟซบุ๊ก 8 ราย อินสตาแกรม 27 ราย ทวิตเตอร์ 37 ราย และอื่นๆ 12 ราย ซึ่งได้มีการร่วมกับ อย. ในการประสานงานและดำเนินการปิดกั้น และดำเนินการกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย นางสาวนพวรรณ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"