ผลจากเกาหลีย้ำ ฉีดแอสตร้าฯตามด้วยไฟเซอร์แอนติบอดีพุ่ง6เท่า


เพิ่มเพื่อน    

รอยเตอร์รายงานอ้างผลการศึกษาจากเกาหลีใต้ ระบุว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ผสม 2 ชนิด โดยเข็มแรกฉีดแอสตร้าเซนเนก้า ตามด้วยไฟเซอร์ในเข็มที่ 2 ช่วยกระตุ้นระดับของแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์เพิ่มขึ้น 6 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับการฉีดแอสตร้าเซนเนก้าอย่างเดียว 2 เข็ม

    รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม อ้างอิงผลการศึกษากับผู้ปฏิบัติงานทางการแพทย์ของเกาหลีใต้ 499 คน โดยแบ่งกลุ่มตามประเภทของการฉีดวัคซีน ได้แก่ 100 คนฉีดแบบผสม 2 ชนิด, 200 คนฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเดียว 2 โดส และที่เหลือฉีดแอสตร้าเซนเนก้าอย่างเดียว 2 โดส

    ผลที่ออกมาชี้ว่า ทุกคนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส ร่างกายสร้างสารภูมิต้านทานหรือแอนติบอดี ที่ป้องกันไวรัสไม่ให้เข้าสู่เซลล์และเพิ่มจำนวน ขณะผลที่ได้จากการฉีดวัคซีนแบบผสมสูตรแสดงให้เห็นจำนวนของแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์คล้ายกับกลุ่มที่ฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม

    เดือนที่แล้ว ผลการศึกษาของอังกฤษก็ให้ผลลัพธ์คล้ายกัน โดยการฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรกแล้วตามด้วยไฟเซอร์นั้นให้การตอบสนองของที-เซลล์ดีที่สุด และการตอบสนองของแอนติบอดีสูงกว่าการฉีดไฟเซอร์เข็มแรกแล้วตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า

    ข้อมูลที่ได้ยิ่งสนับสนุนการตัดสินใจของหลายประเทศที่เสนอทางเลือกวัคซีนโดสที่ 2 ที่นอกเหนือจากแอสตร้าเซนเนก้า หลังจากเกิดความกังวลเรื่องความเกี่ยวโยงกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

    สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งเกาหลี (เคดีซีเอ) กล่าวว่า การศึกษาของเกาหลีใต้ยังได้วิเคราะห์การยับยั้งหรือลบล้างฤทธิ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์น่ากังวลหลักๆ ด้วย โดยไม่มีกลุ่มใดที่แสดงให้เห็นว่าการลบล้างฤทธิ์ลดลงกับสายพันธุ์แอลฟา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอังกฤษ ส่วนสายพันธุ์อื่นๆ ทั้งบีตา, แกมมา และเดลตา ซึ่งพบครั้งแรกที่แอฟริกาใต้, บราซิล และอินเดีย ตามลำดับนั้น พบว่าการลบล้างฤทธิ์ลดลง 2.5-6 เท่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"