เมียนมายกเลิกการเลือกตั้งปี2563 อ้างพบทุจริตเกิน11ล้านกรณี


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเมียนมาประกาศยกเลิกผลการเลือกตั้งทั่วไปปี 2563 ที่พรรคของนางอองซาน ซูจี ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย ระบุเป็นการเลือกตั้งที่ "ไม่เสรีและไม่ยุติธรรม" โดยพบการทุจริตมากกว่า 11 ล้านกรณี แม้กลุ่มสังเกตการณ์จากภายนอกจะยืนยันก่อนหน้านี้ว่าเป็นตัวแทนเจตจำนงของประชาชน

แฟ้มภาพ กรรมการการเลือกตั้งนับบัตรเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งของกองทัพในเมืองมัณฑะเลย์ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 (Kaung Zaw Hein/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า คำประกาศยกเลิกผลการเลือกตั้งเมื่อวันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม มีออกมาเกือบ 6 เดือนหลังจากทหารก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางซูจี คำแถลงของเตน โซ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งที่รัฐบาลทหารแต่งตั้ง ระบุว่า ค้นพบการทุจริตเลือกตั้งมากกว่า 11 ล้านกรณีที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี เอาชนะคู่แข่งที่ฝักใฝ่กองทัพได้

    "พวกเขา (เอ็นแอลดี) พยายามยึดอำนาจจากพรรคการเมืองและผู้สมัครที่ไม่ใช่เอ็นแอลดีด้วยการใช้ข้อกำหนดโควิด-19 ในทางทุจริต" เตน โซ กล่าว และว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เสรีและไม่ยุติธรรม จึงเป็นเหตุผลที่การเลือกตั้งปี 2563 ถูกยกเลิก เขาไม่ได้เปิดเผยว่า การเลือกตั้งครั้งใหม่จะจัดขึ้นเมื่อใด

    ก่อนหน้านี้รัฐบาลทหารกล่าวไว้ภายหลังยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ว่าจะจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 2 ปี ทั้งยังขู่ด้วยว่าจะยุบพรรคเอ็นแอลดี

    การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 เอ็นแอลดีได้คะแนนสนับสนุนมากขึ้นจากการเลือกตั้งครั้งก่อนในปี 2558 ในรายงานเมื่อปีที่แล้วโดยกลุ่มสังเกตการณ์ เครือข่ายเพื่อการเลือกตั้งที่เสรีแห่งเอเชีย กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ โดยรวมแล้วถือเป็นตัวแทนของเจตจำนงของประชาชน

    ในวันจันทร์ ธนาคารโลกเปิดเผยคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของเมียนมาในปี 2564 นี้ด้วยว่า อาจหดตัวถึง 18% โดยเป็นผลพวงจากสถานการณ์ไม่สงบภายหลังการรัฐประหารและคลื่นการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 3.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"