'มาร์ค' แนะ 'บิ๊กตู่' ปฏิบัติตนให้สมเกียรตินายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

11 มิ.ย.61 - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงตำแหน่งนายกฯเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ และมีศักดิ์ศรี แต่ตนก็มีความเป็นมนุษย์ ที่ต้องมีผิดพลาด มีโกรธและโมโห แต่หลายคนก็ทำลายเกียรติของนายกฯ ว่า ตอนตนเป็นนายกฯ ก็เจอคำถามที่ไม่น่าถาม แต่ก็ต้องเก็บอารมณ์ให้สมกับเกียรติของนายกฯ  ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ พูด 2 เรื่อง คือ เป็นมนุษย์กับมีเกียรติ ซึ่งตนเห็นด้วยในเรื่องของการวิพากษ์วิจารณ์ แต่ต้องระวังไม่ให้กระทบกับตำแหน่ง

“คนที่ดำรงตำแหน่งนั้นต้องปฏิบัติตนให้สมกับการที่จะต้องได้รับเกียรตินั้น ถ้าจะเอาทั้งเรื่องตำแหน่งนายกห้ามใครละเมิดเกียรติ กับความเป็นมนุษย์สามารถจะแสดงออกเหมือนกับคนอื่นได้นั้น ผมเห็นว่าอาจจะผิดก็ได้ และไม่สอดคล้องกัน เพราะขณะนี้คนอาจจะบอกว่าไม่เป็นไรคนที่ดำรงตำแหน่งแล้วใช้ความเป็นมนุษย์ มันสะใจคนมากกว่า ซึ่งก็มีหลายประเทศทำอย่างนี้ เช่นสหรัฐอเมริกา ชัดเจนมาก ที่ผู้นำถูกวิจารณ์ ผมอาจจะหัวโบราณก็ได้ เพราะยังมองว่าถ้าเรายังอยากจะรักษาเกียรติของตำแหน่ง เราก็ต้องไม่อนุญาตให้เป็นมนุษย์เหมือนกัน ความเป็นมนุษย์เป็นในส่วนภายใน เมื่อสวมเกียรติตรงนี้อยู่ต้องรักษามาตรฐาน ซึ่งช่วงหลังดูเหมือนท่านก็พยายามปรับตัว” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า เมื่อโกรธสุดขีด นายกฯจะปิดห้องตัวเองแล้วตะโกนโหวกเหวกอยู่คนเดียวหรือจะระบายกับใครก็ทำได้ แต่เมื่อเป็นบุคคลสาธารณะ เราจะต้องช่วยกันรักษาเกียรติ ช่วยกันรักษามาตรฐาน บรรทัดฐานต่างๆ ก็ต้องฝึกฝนให้มีความอดทน ถึงต้องมีธรรมะของนักปกครองที่จะต้องมีเรื่องขันติ อุเบกขา  ก็หวังว่านายกฯจะอารมณ์ดีขึ้นและพยายามทำความเข้าใจกับสภาพการเมือง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"