ศิลปกรรม‘ช่างศิลป์ไทยเทิดไท้องค์ราชัน’ เฉลิมพระเกียรติร.10


เพิ่มเพื่อน    

 

 

                   สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เชิญชวนคนไทยชื่นชมและเรียนรู้ผลงานศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 69 พรรษา ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม – 20 สิงหาคม 2564 พร้อมกันทั่วประเทศผ่านช่องทางออนไลน์

                นับเป็นโอกาสมหามงคลอีกครั้งที่พสกนิกรและช่างไทยจะได้ร่วมเฉลิมพระเกียรติ แสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 10 และสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพรักของปวงชน กษัตริย์ในพระราชวงศ์จักรีทุกพระองค์ทรงเป็นแบบอย่างในการอนุรักษ์และพัฒนาศิลปวัฒนธรรมไทย   ทรงมีพระเมตตายิ่งต่อผู้สร้างสรรค์ศิลปะทุกแขนงผ่านนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ช่างศิลป์ไทยเทิดไท้องค์ราชัน ที่นำเสนองานศิลปกรรมประณีตงดงาม ซึ่งเหล่าช่างศิลป์ส่งผลงานร่วมแสดงเทิดพระเกียรติในหลวง

 

      

          งานศิลปกรรมอันทรงคุณค่าแสดงทักษะความสามารถเชิงช่าง ทั้งงานช่างบุตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก  งานช่างเขียนและลายรดน้ำ   งานแกะสลักลอยตัวปิดทองประดับกระจก งานประดับมุกบนบาตร  งานจิตรกรรมตาลปัตร สมุดข่อย  ภาพพระบฏ  จิตรกรรมถ่ายทอดเรื่องราวพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตลอดจนศิลปะประยุกต์ อย่าง งานกระเบื้องเพนท์ใต้เคลือบ และประติมากรรมสมเด็จย่า และในหลวง รัชกาลที่ 9   นับเป็นการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรมเกี่ยวเนื่องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ที่ควรค่าแก่การเรียนรู้และต่อยอดสู่คนรุ่นหลัง

 

 

               สุรัฐกิจ พีรพงศ์ศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักช่างสิบหมู่ กล่าวว่า นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติช่างศิลป์ไทยเทิดไท้องค์ราชันเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เป็นการแสดงงานผลงานศิลปกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับในหลวง รัชกาลที่ 10 และสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงเป็นแบบอย่างการอนุรักษ์ สืบสาน รักษา และต่อยอด ทรงทำนุบำรุงงานศิลปะทุกแขนง

      “ นิทรรศการนี้เปิดโอกาสให้บุคลการในสำนักช่างสิบหมู่ ได้แสดงศักยภาพด้านศิลปกรรมที่ชำนาญสร้างผลงานแขนงต่าง เข้าร่วมจัดแสดง เพื่อส่งเสริมการเผยแพร่ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับงานศิลปกรรม อีกทั้งสืบทอดงานศิลปวัฒนธรรมให้กับนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนประชาชนที่สนใจ ด้วยเป็นการจัดนิทรรศการออนไลน์ครั้งแรกของสำนักช่างสิบหมู่ตั้งเป้าสร้างเครือข่ายด้านศิลปกรรมผ่านสื่อออนไลน์ ใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อเผยแพร่งานศิลปกรรม ตอบสนองมาตราการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “   สุรัฐกิจ  กล่าว

 

           ร่วมชมนิทรรศการผ่าน Facebook Page : สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร  https://www.facebook.com/505733459565349/posts/2093979517407394/ เพื่อส่งต่อความรู้ความเข้าใจในสถาบันพระมหากษัตริย์ที่อยู่คู่กับชาติไทยมายาวนานสู่คนรุ่นใหม่และประชาชนได้  ส่วนสำนักช่างสิบหมู่ถือเป็นหน่วยงานมีหน้าที่ผดุงรักษา ฟื้นฟู สร้างสรรค์ สืบทอดมรดกวัฒนธรรมของชาติ  อีกทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ศิลปะวิทยาการด้านช่างฝีมือ และเป็นศูนย์ข้อมูลด้านศิลปกรรมของชาติ ให้บริการทางการศึกษางานด้านศิลปกรรมแก่สถานศึกษา ชุมชน และสังคม รวมทั้งร่วมปฏิบัติงานศิลปกรรมไทยในพระราชพิธีสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์เสมอมา

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"