วงการประติมากรรมสูญเสีย'พิทักษ์ เฉลิมเล่า' ช่างปั้นครุฑยืนประดับพระเมรุมาศ ร.9


เพิ่มเพื่อน    

     

   

      เมื่อวันที่ 3.. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิทักษ์ เฉลิมเล่า  ประติมากรรมชำนาญการ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ผู้ออกแบบและดำเนินการปั้นประติมากรรมครุฑยืนประดับพระเมรุมาศ ได้ถึงแก่กรรม  เมื่อเช้าวันที่ 3 .. ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎ จ.กรุงเทพฯ หลังจากเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งปอด  และมีกำหนดการรดน้ำศพ ในวันอาทิตย์ที่ 4 .. 2561 เวลา 16.00 . ณ ศาลาปิยชาติ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ และมีกำหนดการสวดพระอภิธรรมศพระหว่างวันที่ 4-10 ..

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิทักษ์ เฉลิมเล่า เป็นประติมากรผู้ปั้นต้นแบบดินครุฑยืนประดับพระเมรุมาศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  จำนวน 2 องค์ ผลงานประติมากรรมครุฑยืนมีความงดงามสมพระเกียรติ และแสดงความเป็นไทยสื่อสารไปยังโลกว่า คนไทยมีดีและมีพระมหากษัตริย์ที่เปี่ยมล้นไปด้วยพระมหากรุณาธิคุณ นอกจากนี้ เป็นช่างปั้นที่มีทั้งความรู้ความสามารถและประสบการณ์ของวงการประติมากรรม ซึ่งงานประติมากรรมของนายพิทักษ์มีชั้นเชิงทางศิลปะและสืบสานศิลปะไทยต่อยอดสู่ศิลปะร่วมสมัย  โดยหน้าเฟสบุ๊กของนายพิทักษ์ ชื่อ Pitak Chalermlao มีเพื่อน ข้าราชการ ช่างปั้น ศิลปิน และลูกศิษย์ โพสต์ข้อความแสดงความเสียใจกับครอบครัวของนายพิทักษ์ ต่อการสูญเสียประติมากรรมผู้ทรงคุณค่าและทุ่มเทเพื่อรังสรรค์ผลงานศิลปะเป็นมรดกของประเทศไทย ก่อนหน้านี้  มีพี่ น้อง ที่เคารพรักและนับถือนายพิทักษ์ โพสต์ข้อความให้กำลังใจ  ขอให้อาการป่วยหายเร็ววันในระหว่างที่นายพิทักษ์ รักษาตัวที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"