สะดุดอีกข้ามห้วยปลัดมท. ‘วราวุธ’ขวางโยก‘บิ๊กทส.’


เพิ่มเพื่อน    

เก้าอี้ปลัด มท.คนใหม่สะดุดรอบ 3! รองโฆษกรัฐบาลยัน ครม.ยังไม่มีพิจารณาแต่งตั้ง "บิ๊กตู่" บ่นกลางวง ครม.งงข่าวมาจากไหน “วราวุธ” ขวางโดยมารยาทจะเอาคน ทส.ไปไหนต้องมาคุยกันก่อน ชม "จตุพร" ปลัดที่เก่งที่สุด
    เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม เวลา 14.25 น. น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ในการประชุม ครม.ครั้งนี้ไม่มีการพิจารณาแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัด 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้ามีกระแสข่าวกระทรวงมหาดไทย (มท.) เตรียมเสนอ ครม.แต่งตั้งปลัด มท.คนใหม่ แทนนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบันที่เกษียณอายุราชการสิ้นเดือน ก.ย. โดยจะเสนอชื่อนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ย้ายข้ามห้วยมารับตำแหน่งปลัด มท. และเสนอชื่อนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนไปเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน ขณะผู้ที่จะมาแทนนายจตุพร มีชื่อนายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มาเป็นตำแหน่งปลัด มท. แต่รายชื่อทั้งหมดถูกเบรกจึงไม่ได้เสนอเข้าที่ประชุม ครม.ครั้งนี้ และถือเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่สะดุด สำหรับนายสุทธิพงษ์ถือเป็นแคนดิเดตคนหนึ่งที่จะมานั่งตำแหน่งปลัด มท.ด้วย
    ต่อมาเวลา 14.40 น. นายสุทธิพงษ์ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "ไม่ต้องส่งไลน์ยินดีกับผมในเรื่องที่ว่า มีมติ ครม.ให้ผมไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นเท็จ ไม่ใช่ข่าวจริง เป็นข้อความที่ผมแจ้งข้าราชการกรมพัฒนาชุมชนทุกคน เพราะเขารู้เรื่องตำแหน่งผมเยอะเหลือเกิน วันนี้ไม่รู้ใครปล่อยข่าวครับ จากอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนคนที่ 23"
    มีรายงานว่า ระหว่างการประชุม ครม.ในช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้นำคำถามของสื่อมวลชนที่ทีมงานได้รวบรวมมาอ่านให้ ครม.ฟัง ถึงกระแสข่าวการแต่งตั้งโยกย้ายปลัด มท.ข้ามห้วยมาจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งนายกฯ กล่าวว่า “ยังไม่ได้ดำเนินการเลย ไม่รู้ข่าวมาจากไหน ข้ามอะไรกันไปหมด ผมยังไม่รู้เรื่องเลย”
    ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขณะนี้ทั้งตนและปลัด ทส. เราทำงานด้วยกันมา 2 ปี ซึ่งต้องบอกว่าเป็นหนึ่งในปลัดกระทรวงที่มีศักยภาพที่สุดและมีคุณภาพที่สุด ทำงานเข้าขากันอย่างดีมาก การที่มีข่าวนี้ออกมาก็แปลกใจเหมือนกัน เพราะไม่เห็นมีใครมาพูดคุยอะไรกับตน เพราะในความเป็นจริงหากจะมีใครมาเอาปลัดไปไหนต้องมีการพูดคุยกันก่อน อยู่ๆ จะมามีคำสั่งแล้วเอาปลัดตนไปเลยเป็นไปไม่ได้ เพราะในความรู้สึกของตนคิดว่าปลัด ทส.ตอนนี้เป็นปลัดที่เก่งที่สุดในทุกกระทรวงที่มีอยู่แล้ว ฉะนั้นการที่จะมีอะไรเกิดขึ้นต้องพูดคุยกันก่อนตามมารยาททางการเมือง แต่มาถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครมาพูดคุยอะไร 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนการจะโยกคนจากกระทรวงอื่นมานั่งปลัด ทส.เป็นไปได้หรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า ต้องบอกว่าโดยมารยาทแล้วต้องมีการพูดคุยกันก่อน ซึ่งมาถึงวันนี้ยังไม่ได้มีใครมาพูดคุยกับตน นั่นแสดงว่ายังไม่มีการโยกย้ายใดๆ ทั้งนั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"