‘ชวน’ยัน18-20ส.ค.เปิดประชุมสภาถกงบ65


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.ค.2564 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า เบื้องต้นได้หารือกับสภาเมื่อวันที่ 27 ก.ค. รวมทั้งนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ว่าจะงดการประชุมสภาในสัปดาห์นี้ และสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 4-5 ส.ค.ออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์โควิด -19 ที่ยังมีความรุนแรงอยู่  ประกอบกับได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ก็เห็นตรงกันว่ามีความจำเป็นต้องเลื่อนการประชุมออกไปก่อน ส่วนสัปดาห์ถัดไป วันที่ 11-12 ส.ค.จะขอทบทวนอีกครั้ง เนื่องจากวันที่ 12 ส.ค. เป็นวันหยุดราชการ ทำให้เหลือการประชุมเพียงวันเดียว ซึ่งถ้าสถานการณ์เรียบร้อยก็สามารถเปิดประชุมได้แม้จะแค่เพียงวันเดียว แต่หากสถานการณ์ยังรุนแรงมีผู้ติดเชื้อมากขึ้น อีกทั้งสายการบินยังไม่เปิดบริการ ก็ต้องมีการพิจารณาทบทวนอีกครั้งว่าจะมีการประชุมในสัปดาห์ดังกล่าวหรือไม่ 

นายชวน กล่าวต่อว่าขณะนี้ได้รับการแจ้งอย่างไม่เป็นทางการว่าทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 จะขอบรรจุระเบียบวาระ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ฯ วาระ 2 และวาระ 3 ในช่วงวันที่ 18-20 ส.ค.นี้ จึงต้องมีการเปิดประชุมสภาอย่างแน่นอนไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้  โดยในเรื่องของการเดินทางมายัง กทม.ของ ส.ส. อาจต้องเดินทางโดยรถยนต์ และเมื่อเข้าที่สภาก็จำเป็นต้องมีตรวจแบบเข้มข้น

เมื่อถามว่า การเลื่อนประชุมเพราะโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อกฎหมายอะไรหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า  โชคดีที่กฎหมายที่กำหนดเวลา เราได้ผ่านไปแล้วคือกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์  ส่วนกฎหมายที่ค้างอยู่ยังพิจารณาไม่จบมี 1 ฉบับ และมีกฎหมายที่ยังไม่ได้รับหลักการ 1 ฉบับ  ส่วนกฎหมายอื่นๆ ยังไม่มีการส่งเข้ามา   

ถามอีกว่า หากฝ่ายค้านเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจจะสามารถบรรจุระเบียบวาระได้เลยหรือไม่  ประธานสภากล่าวว่า  เท่าที่ทราบจะมียื่นญัตติเข้ามาประมาณกลางเดือน ส.ค. ดังนั้นหากมีการยื่นเข้ามาก็สามารถบรรจุในระเบียบวาระได้เลย ไม่มีปัญหา เพราะมีเจ้าหน้าที่ประจำที่ตรวจสอบญัตติอยู่แล้ว

“สถานการณ์โควิด-19 จะไม่ทำให้ต้องเลื่อน เพราะการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 65 วาระ2และวาระ3 กับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจออกไป จนไม่ทันสมัยประชุมนี้ ยังไงทั้ง 2 เรื่องก็ต้องเปิดประชุมสภาฯ” นายชวน กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า หากช่วงเวลาดังกล่าวสถานการณ์โควิด-19 ยังระบาด ตรงนี้จะเป็นอุปสรรคในการประชุมหรือไม่  นายชวน กล่าวว่า  เราต้องพยายามทำให้การทำงานสามารถเป็นไปได้ โดยไม่ให้โรคโควิด-19  มาเป็นอุปสรรค โดยขอความร่วมมือทุกฝ่ายช่วยแก้ปัญหา ซึ่งช่วงที่รัฐบาลต้องการความร่วมมือ ทางสภาก็ให้ความร่วมมือและป้องกันอย่างเต็มที่  เพื่อไม่ให้มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก ไม่ให้สภาเป็นพื้นที่ที่ปัญหา ขณะนี้เราก็มีการติดตามสถานการณ์กันทุกวัน เท่าที่ได้รับรายงานจากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พบว่าตั้งแต่มีโควิด-19 มีเจ้าหน้าที่ของสภาฯ ติดทั้งสิ้น รวม 12 คน 

ถามต่อว่า ทางสภาจะมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อรองรับการประชุมสภาในการเปิดประชุมร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี65 ในระหว่างวันที่ 18-20 ส.ค.นี้ หรือไม่  นายชวน กล่าวว่า  นอกจากวิธีการที่เข้มงวดกวดขันแล้ว สิ่งที่เราได้รับความร่วมมืออย่างดีมาโดยตลอดคือการสวมหน้ากากอนามัย เพราะเราจะไปคาดคั้นให้มีวัคซีนตามที่ต้องการคงเป็นไปไม่ได้  ดังนั้นช่วงนี้เราต้องรณรงค์เรื่องการสวมหน้ากาก ให้เข้มงวดจริงๆ  ถ้าร่วมมือกันสวมหน้ากากผู้ติดเชื้อก็จะลดลง  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"