ตั้ง18ตุลาการ ‘พศวัจณ์’ผงาด ปธ.ศาลอุทธรณ์


เพิ่มเพื่อน    

ก.ต.ไฟเขียวแต่งตั้งโยกย้ายตุลาการชั้นผู้ใหญ่ 18  ตำแหน่ง "พศวัจณ์" นั่งประมุขศาลอุทธรณ์ “นุจรินทร์” รอง ปธ.ศาลฎีกาอันดับหนึ่ง “เทพ” ประธานแผนกคดีอาญานักการเมือง ส่วน "โชติวัฒน์”  คุมคดีแรงงานศาลฎีกา
    เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา  ที่ห้องประชุมใหญ่ศาลฎีกา สนามหลวง นางเมทินี ชโลธร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.) ครั้งที่ 18/2564 โดยมีวาระที่น่าสนใจ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบบัญชีโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการตุลาการ (บัญชี 2) จำนวน 18 คน ดังนี้ ชั้น 4 สับเปลี่ยนตำแหน่ง
    1.นายพศวัจณ์ กนกนาก รองประธานศาลฎีกา เป็นประธานศาลอุทธรณ์ 2.นางนุจรินทร์ จันทร์พรายศรี ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา เป็นรองประธานศาลฎีกา 3.นายวรงค์พร จิระภาค ประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา เป็นรองประธานศาลฎีกา 4.นายลาชิต ไชยอนงค์ ประธานเเผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา เป็นรองประธานศาลฎีกา 5.นายอธิคม อินทุภูติ หัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นรองประธานศาลฎีกา 6.นายกึกก้อง สมเกียรติเจริญ หัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นรองประธานศาลฎีกา 7.นายยงยุทธ แสงรุ่งเรือง หัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นรองประธานศาลฎีกา 8.นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 6 เป็นประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกา 9.นายวิชิต ลีธรรมชโย หัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีคำสั่งคำร้องและขออนุญาตฎีกาในศาลฎีกา 10.นายชูชัย วิริยะสุนทรวงศ์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 เป็นประธานแผนกคดีพาณิชย์เเละเศรษฐกิจในศาลฎีกา 
    11.นายชัยเจริญ ดุษฎีพร หัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีสิ่งเเวดล้อมในศาลฎีกา 12.นายเทพ อิงคสิทธิ์ หัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา 13.นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ หัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา 14.นายภพพิสิษฐ สุขะพิสิษฐ์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 8 เป็นประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา 15.นายประทีป อ่าววิจิตรกุล หัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีผู้บริโภคในศาลฎีกา 16.นายเอกศักดิ์ ยันตรปกรณ์ หัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา 17.นายภัทรศักดิ์ วรรณแสง หัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาในศาลฎีกา 18.นายอุดม วัตตธรรม หัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา ทุกตำแหน่งให้มีผลวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป โดยจะมีการประชุม ก.ต.ครั้งต่อไปวันที่ 2 ส.ค.
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบัญชีรายชื่อระดับบริหารของศาลที่น่าสนใจในครั้งนี้ อาทิ นายพศวัจณ์ ว่าที่ประธานศาลอุทธรณ์ ถือเป็นตำแหน่งอาวุโสรองจากประธานศาลฎีกา, นางนุจรินทร์ ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งในตำเเหน่งใดๆ ของศาลยุติธรรม หากได้ลงสมัครจะได้รับการรับเลือกจากตุลาการทุกครั้ง, นายอธิคม ขึ้นชื่อเรื่องเป็นคนซื่อตรงเที่ยงธรรม ล่าสุดได้รับความไว้วางใจนั่งเป็นประธานสอบข้อเท็จจริงคดีสินบนโตโยต้า,  นายโชติวัฒน์ มีคิวตามอาวุโสที่จะถูกเสนอชื่อขึ้นนั่งประธานศาลฎีกาต่อจาก น.ส.ปิยกุล บุญเพิ่ม ว่าที่ประธานศาลฎีกาคนต่อไป หาก ก.ต.มีมติเห็นชอบ, นายชูชัย เมื่อครั้งเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญามีบุคลิกเป็นคนมีเมตตา เรียบง่าย ไม่มีพิธีรีตอง อย่างในการบริหารงานคดีการเมืองได้ใช้ความยืดหยุ่นในการเเก้ปัญหา โดยใช้หลักรัฐศาสตร์ควบคู่กับนิติศาสตร์ อ่อนนอกเเข็งใน อย่างตอนเป็นประธานศาลอุทธรณ์ ภาค 5 ก็เป็นศาลที่มีการปล่อยประกันแกนนำม็อบคนสำคัญในช่วงแรกๆ นอกจากนี้ยังเป็นคิวอาวุโสรองจากนายโชติวัฒน์ ที่จะได้นั่งประธานศาลอุทธรณ์คนต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"