ปลื้มปิติ 'ในหลวง' รับเด็กกำพร้าที่ผู้ปกครองเสียชีวิตจากโควิดทั้งหมดเป็น น.ร.ทุนพระราชทานฯ


เพิ่มเพื่อน    

 

28 ก.ค. 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เฟซบุ๊ก มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า    มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เกิดขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร นับตั้งแต่ พ.ศ. 2506 เป็นต้นมา เพื่อให้การสงเคราะห์ ด้านสาธารณภัยและด้านการศึกษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์พระบรมราชูปถัมภกแห่งมูลนิธิองค์ปัจจุบัน ทรงมีพระราชปณิธานที่จะสืบสาน รักษา ต่อยอด การดำเนินงานของมูลนิธิเพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ทำให้มีเด็กที่ขาดโอกาสในการศึกษาเนื่องด้วยบิดา มารดา หรือผู้ปกครองที่อุปการะเสียชีวิต มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ได้มอบโอกาสให้เด็ก สามารถศึกษาเล่าเรียนได้สูงสุดตามความสามารถ โดยไม่มีข้อผูกมัดใดๆ ให้เป็นดั่งแสงเทียนส่องทางให้เดินผ่านพ้นความมืดมิดในชีวิต เพื่อที่จะไปสู่อนาคตอันสดใส และส่งต่อโอกาสให้กับผู้อื่นต่อไป โดยรับเด็กเหล่านี้เป็นนักเรียนทุนพระราชทานเพื่อการศึกษาสงเคราะห์ จนกว่าจะสำเร็จการศึกษาสูงสุดตามความสามารถ เหมือนกับกรณีเด็กกำพร้าจากสาธารณภัยอื่นๆที่มูลนิธิดำเนินการอยู่แล้วตามหลักเกณฑ์

ส่วนกรณีเด็กไร้ผู้อุปการะ #สามารถเลือกที่จะเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 19-43 และ 45-57 ซึ่งเป็นโรงเรียนประเภทอยู่ประจำ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย #เพื่อให้เด็กได้เรียนหนังสือและมีที่พักอาศัยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

โดยเบื้องต้นได้มอบนโยบายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ประจำจังหวัด และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยพิจารณาตามขั้นตอนของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ซึ่งการสงเคราะห์ด้านการศึกษาของมูลนิธินั้น จะให้การสนับสนุนทุนการศึกษาแก่เด็กกำพร้าหรือเด็กอนาถาที่ครอบครัวประสบสาธารณภัย ทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่เรียนดีจบจากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ และให้การสนับสนุนกิจการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์

ตรวจสอบรายชื่อโรงเรียนได้ที่ https://www.rajk.org/ เลือก โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ดูน้อยลง

พร้อมกันนี้ในส่วนของเด็กหญิง  สองพี่น้องที่แม่เสียชีวิตจากโควิด19 ในบ้านเช่าย่านต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยแม่ได้มีการสั่งเสียลูกทั้งสองว่า หากตนเองไม่อยู่ให้ลูกทั้งสองไปอยู่บ้านเด็กกำพร้า ก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา สร้างความสะเทือนใจให้กับประชาชนทั้งประเทศ 

ล่าสุดวันที่ 28 ก.ค. นางภิญญา จำรูญศาสน์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า ทางมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ได้ประสานมาแจ้งว่า เด็กทั้งสองคนนี้ทางมูลนิธิฯ จะรับเป็นนักเรียนทุนพระราชทานเพื่อการศึกษาสงเคราะห์เพื่อให้มีโอกาสได้เรียนหนังสือ ส่วนในเรื่องความเป็นอยู่หลังจากที่เด็กหายป่วยและผ่านการรักษาเรียบร้อยแล้วก็จะมาอยู่ในความดูแลของ พม.เลย ซึ่งทาง พม.ก็จะดูในเรื่องครอบครัวทดแทนให้กับเด็กหรือถ้าเกิดว่าครอบครัวทดแทนยังหาไม่ได้ก็จะยังอยู่ในความดูแลของ พม.ต่อไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"