แม่สอดยังวิกฤติ เร่งช่วยชาวบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

มท.1 สั่งการผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เฝ้าระวังสภาพอากาศ ประเมินความเสี่ยงน้ำท่วม-ดินถล่ม แจ้งเตือน ปชช.ทันที ชป.เร่งช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัย หลังฝนตกหนักในหลายพื้นที่ เตือนแม่น้ำเมยเพิ่มสูงขึ้น ห่วงลำน้ำหมันแนวโน้มอยู่ในระดับวิกฤติ เตรียมพร้อมเครื่องจักร-เครื่องมือ ประสาน ปภ.ช่วยชาวเลย
วันที่ 29 ก.ค. พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์สภาวะอากาศ และปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่ เช่น ปริมาณฝนสะสม ระดับน้ำในแม่น้ำลำคลอง การระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำ และสถานการณ์น้ำของจังหวัดต้นน้ำ รวมถึงติดตามข้อมูลข่าวสารการพยากรณ์อากาศจากหน่วยงานต่างๆ อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งวิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์ และผลกระทบจากภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น
    หากประเมินสถานการณ์แล้วมีความเสี่ยงที่จะเกิดสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ให้แจ้งเตือนภัยไปยังกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแต่ละระดับ ดำเนินการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ พร้อมทั้งสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน โดยติดตามสถานการณ์และการแจ้งเตือนภัยจากหน่วยงานราชการอย่างต่อเนื่อง และแจ้งเตือนประชาชน อาสาสมัครเครือข่ายแจ้งเตือนภัย ผู้นำชุมชน ผู้ปกครองท้องที่ ในทุกช่องทางอย่างถูกต้องรวดเร็ว เช่น หอเตือนภัย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน สื่อสังคมออนไลน์ วิทยุชุมชน เสียงตามสาย รถประชาสัมพันธ์ เป็นต้น และให้ผู้อำนวยการจังหวัด/อำเภอ/ท้องถิ่น พิจารณาใช้อุปกรณ์เตือนภัยที่มีในพื้นที่ หากจังหวัดร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่วิเคราะห์ประเมินสถานการณ์แล้วคาดว่าจะเกิดภัยพิบัติ นอกจากนี้ให้เตรียมความพร้อมบุคลากร ทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันท่วงที
ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ตามที่มีร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ตอนบนของภาคเหนือ ประเทศลาว และเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรง ส่งผลให้บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกของไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง ปัจจุบัน (29 ก.ค.64) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศมีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้น 33,599 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 47 ของความจุอ่างฯ รวมกัน ยังสามารถรับน้ำได้อีก 40,363 ล้าน ลบ.ม. เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยามีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 7,879 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 32 ของความจุอ่างฯ รวมกัน สามารถรับน้ำได้อีก 16,992 ล้าน ลบ.ม.
รองอธิบดี ชป. กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์อุทกภัย ปัจจุบันมีพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย 4 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก ตาก เลย และร้อยเอ็ด โดยที่ จ.พิษณุโลกมีพื้นที่น้ำท่วม 2 อำเภอ คือ อ.ชาติตระการ และ อ.นครไทย มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งแม่น้ำ 2 สาย ได้แก่ แม่น้ำแควน้อย อ.นครไทย มีพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ชุมชนได้รับผลกระทบ 8 ตำบล จำนวน 2,818 ไร่ และแม่น้ำภาค อ.ชาติตระการ มีพื้นที่ถูกน้ำท่วม 8 ตำบล ปัจจุบันปริมาณน้ำในแม่น้ำเมยและแม่น้ำภาคลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะปริมาณฝนในพื้นที่ลดลง คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 วันนี้ 
ที่ จ.ตาก แม่น้ำเมยได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชน 2 อำเภอ ได้แก่ อ.แม่สอด ในเขตเทศบาลนครแม่สอดและเขตเทศบาลตำบลท่าสายลวด และ อ.พบพระ บ้านมอเกอร์ไทย ม.1 ตำบลวาเล่ย์ ปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำเมยยังคงเพิ่มสูงขึ้น เพราะยังคงมีฝนตกในพื้นที่ โครงการชลประทานตากได้แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนให้ทราบถึงสถานการณ์ ตลอดจนกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเพิ่มระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพ
จ.เลยมีพื้นที่น้ำท่วมในเขตอำเภอด่านซ้าย 4 จุด ได้แก่ ตัวเมืองด่านซ้าย บ้านนาเวียง บ้านนาหอ และบ้านนาหมูม่น เพราะเกิดน้ำป่าไหลหลากในลำน้ำหมันและลำน้ำห้วยศอกที่ไหลมารวมกันบริเวณ อ.ด่านซ้าย ปัจจุบันปริมาณน้ำในลำน้ำหมันมีแนวโน้มอยู่ในระดับวิกฤติ โครงการชลประทานเลยได้เตรียมความพร้อมเครื่องจักร-เครื่องมือ พร้อมประสานไปยังผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปภ.เพื่อเข้าไปให้การช่วยเหลือประชาชนแล้ว
จ.ร้อยเอ็ดมีพื้นที่น้ำท่วม 1 อำเภอ ได้แก่ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ปัจจุบัน (29 ก.ค.64) ระดับน้ำที่สถานี E.92 บ้านท่างาม อ.เสลภูมิ ลดลงต่ำกว่าตลิ่งแล้วประมาณ 8 เซนติเมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่านที่ 184 ลบ.ม./วินาที แนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงมีน้ำค้างทุ่งอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกเขตคันพนังประมาณ 100 ไร่ คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติภายในวันที่ 29 ก.ค. โครงการชลประทานร้อยเอ็ดติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 16 เครื่อง ที่สถานีวัดน้ำสะพานบ้านค้อเหนือนางาม ช่วงรอยต่ออำเภอเมืองยโสธรและอำเภอเสลภูมิ เพื่อเร่งผลักดันน้ำออกจากพื้นที่ รวมทั้งใช้ประตูระบายน้ำบุ่งเบ้า ประตูระบายน้ำกุดปลาเข็ง และประตูระบายน้ำบ้านบาก ตัดยอดน้ำเข้าไปเก็บในแก้มลิง โดยไม่ให้ส่งผลกระทบกับพื้นที่การเกษตร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"