สธ. เตรียมอบรมบุคลากรฉีดไฟเซอร์ ต้องผสมน้ำเกลือเพราะเป็นวัคซีนเข้มข้น 1 ขวดให้ได้ 6 คน


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ค.64 - ที่​กระทรวง​สาธารณสุข ​นพ.โอภาส​ การ​ย์​กวิน​พงศ์​ อธิบดี​กรมควบคุม​โรค​ กล่าวถึงกรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา​บริจาควัคซีน​ไฟเซอร์ ให้กับประเทศไทย​ ว่า สำหรับการบริจากวัคซีน​ไฟเซอร์​จากสหรัฐ​อเมริกา​ 1.5 ล้านโดส ขณะนี้ของกำลังเดินทาง คาดว่าของจะมาถึงในคืนพรุ่งนี้ (30 ก.ค.)​ เช้า ในเวลา 04.00  หลังจากมาแล้ว เราจะเก็บในคลังวัคซีน​ที่กำหนดไว้ เนื่องจากการเก็บวัคซีนไฟเซอร์ จะต้องเก็บในอุณหภูมิ​ -​70 องศาเซลเซียส​ จากนั้นมีการสอนวิธีผสมการฉีดวัคซีน ซึ่งวัคซีนนี้ไม่เหมือนกับวัคซีน​ที่เราเคยใช้ ทั้งแอสตร้า​เซน​เน​ก้า​ และซิโนแวค ที่ดูดจากขวด 2-8 องศา​เซลเซียส​แล้วสามารถฉีดได้เลย แต่วัคซีนไฟเซอร์จะต้องเก็บอุณหภูมิ​ -​70 องศาเซลเซียส​ จากนั้นก็จะส่งไปยังหน่วยฉีดเพื่อเก็บที่อุณหภูมิ​ 2-8 องศาเซลเซียส​ ซึ่งวัคซีน​จะอยู่ได้ไม่นาน อยู่ได้แค่ 4 สัปดาห์ เพราะฉะนั้นเวลานำมาจะต้องรีบใช้ และการใช้ก็จะแตกต่างกันมีการผสม เนื่องจากเป็นวัคซีนเข้มข้น​ จะต้องมีผสมน้ำเกลือ​ลงไปให้ได้ตามสัดส่วน​ และดูดจากขวดใหญ่เพื่อฉีดกับประชาชน โดย 1 ขวดจะฉีดได้ 6 คน

ดังนั้นคงจะต้องมีการเตรียมการทั้งการเก็บรักษา ผสมวัคซีน และนัดหมายการฉีด ซึ่งจะต้องอบรมบุคลากรอีกครั้งในวันพรุ่งนี้​ผ่านระบบออนไลน์​ ทั้งนี้จะมีคณะกรรมการ​กำหนดว่าจะฉีดให้กับกลุ่มไหน ซึ่งหลักการเบื้องต้น​นโยบาย ได้รับความเห็นชอบจากศบค.เรียบร้อยแล้ว และจะมีการประกาศให้ประชาชนได้ทราบในระยะต่อไป ส่วนความคืบหน้าที่สหรัฐ​อเมริกา​มีความประสงค์​บริจาควัคซีนเพิ่มเติม จะต้องรอสหรัฐอเมริกา​ประกาศอีกครั้งหนึ่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"