'บิ๊กตู่'ย้ำเปิดรับวัคซีนทุกยี่ห้อ วอนอย่าจับถูกจับผิดกันเลย เขาพยายามทำเต็มที่แล้ว


เพิ่มเพื่อน    


30 ก.ค.64-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมตอบคำถามสื่อมวลชนที่ส่งผ่านคณะทำงาน โดยเป็นการบันทึกเทปไว้ในช่วงเวลา 17.00 น. วันที่29ก.ค.ที่ผ่านมา โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเรื่องวัคซีนว่า ตนได้บอกให้ทำความเข้าใจมากขึ้น วันนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ยืนยันว่าเดือน ส.ค.จะเข้าสู่สถานการณ์ที่ดีขึ้น ทั้งนี้เท่าที่ถามดูหลายประเทศมีปัญหาเรื่องวัคซีนที่สั่งจองเหมือนกัน อาจมีปัญหาขีดความสามารถในการผลิตเพราะลูกค้าเยอะ เขาก็จำเป็นต้องตัดยอดในส่วนของเขา อย่าลืมว่าโรงงานของเรา เป็นโรงงานผลิตรับถ่ายทอดเทคโนโลยี รับออร์เดอร์มาเท่านั้น แต่ยอดทั้งหมดบริษัทใหญ่ บริษัทแม่เป็นคนรวมยอดเรามาตั้งตรงนี้ เพราะเรามีความพร้อม และวันหน้าหากเราเพิ่มขีดความสามารถได้ดีขึ้น ก็จะเอาวัคซีนส่วนนี้เพื่อไม่ต้องเอาจากที่อื่นมาส่งในอาเซียน ต้องมองตรงนี้ เพราะไม่ได้เกี่ยวกับใครเลยการเจรจา เราเจรจากับบริษัทผู้ผลิต รัฐบาลเป็นคนอนุมัติส่งออก เราก็ตรวจสอบมาตรฐานใช้เวลา 5 วัน ตรวจสอบทุกล็อต ถึงกระจายต่อได้ แต่ยอดทั้งเดือนเท่าไรก็คือเท่านั้น ส่วนการกระจายวัคซีนพื้นฐานทุกจังหวัดได้รับการฉีด มากน้อยขึ้นอยู่กับตามสถานการณ์ ตามจำนวนประชากร เพื่อระงับการระบาดตรงนั้นก่อน ตรงนี้เป็นสิ่งที่อย่าจับถูกจับผิดกันเลย เขาพยายามทำเต็มที่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องศูนย์ฉีดบางซื่อที่มีปัญหา ข้างในไม่มีปัญหาอะไร แต่มีปัญหาข้างนอก วันนี้ได้สั่งการไปแล้ว หน่วยงานรับผิดชอบรับแก้ปัญหาไปแล้ว ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้คนยืนรอข้างนอก กระจายได้บ้างหรือไม่ หรือออกบัตรคิว ไม่ต้องยืนรอ และมีการประกาศเรียกกันอย่างนี้ส่วนข้างในเขาทำดีอยู่แล้ว นอกจากนั้นยังได้ย้ำไปว่าจะต้องเร่งการฉีดกลุ่มผู้ให้บริการพวกไปรษณีย์ พวกส่งอาหาร เป็นภาคบริการต่างๆ

นายกฯกล่าวอีกว่า เรื่องวัคซีนทุกประเทศมีปัญหา แต่วันนี้ให้กระทรวงการต่างประเทศ ภาคธุรกิจไปเจรจากับบริษัทผู้ผลิตว่าสามารถเพิ่มเติมได้อีกหรือไม่ ถือว่าเป็นตัวแทนของรัฐบาลไปอีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากกระทรวงสาธารณสุขไปจัดหา หากทำได้ก็นำเข้าสู่มาตรฐานตรวจสอบของกระทรวงสาธารณสุข เราพร้อมยินดีปลดล็อกให้ แต่ต้องเป็นวัคซีนที่มีคุณภาพ และสามารถนำเข้าได้จริง ส่วนวัคซีนสปุตนิก วี ต้องชี้แจงว่าเราอยากได้มานาน เป็นวัคซีนหลัก แต่บริษัทไม่พร้อมเสียทีการส่งเอกสารให้ครบ ซึ่งวันนี้ได้ปรับลดเอกสารไปเยอะ เดี๋ยวจะกลายเป็นว่ารัฐบาลไปกีดกัน เราเปิดรับทุกยี่ห้อ ส่วนเรื่องไฟเซอร์ขอให้เคลียร์เสียที ไม่มีการเก็บซ่อน จะมาอีกล็อตวันที่ 30 ก.ค.นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"