เดือด! ฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ หลังกมธ.งบฯใช้เสียงข้างมากโหวตอุ้มงบทัพเรือ ตัดแค่ 8 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

30 ก.ค.64 - รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 แจ้งว่า วันนี้ที่ประชุมมีการพิจารณารายงานของคณะอนุกรรมาธิการ ทั้ง 9 คณะ โดยในส่วนของคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์และไอซีที เข้ารายงานเป็นคณะสุดท้าย ที่ก่อนหน้าคณะอนุฯแขวนงบจัดซื้อยุทโธปกรณ์อื่น ที่ไม่ใช่เรือดำน้ำลำที่ 2-3 เพราะกองทัพเรือได้ถอนเรื่องออกไป โดยไม่มีตัวแทนของกองทัพเรือเข้าชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกมธ.ชุดใหญ่ทราบ ทำให้นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กมธ.ซีกพรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ที่ประชุมโหวตด้วยการยกมือว่า จะปรับลดงบกองทัพเรือหรือไม่

ขณะนั้นนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ในฐานะรองประธานกมธ. ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก็เห็นชอบด้วยกับข้อเสนอของนางเรืองไกร แต่ทางฝ่ายค้าน โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กมธ.งบฯ พยายามเจรจากับนายสันติ พร้อมพัฒน์ และนายวิเชียร ชวลิต รองประธานกมธ. เพื่อให้ชะลอการพิจารณาออกไป เพราะงบของกองทัพเรือสูงถึง 15,858,040,000 บาท แต่ตัดไปเพียง 8 ล้านกว่าบาทเท่านั้น แต่การคัดค้านของซีกฝ่ายค้านไม่เป็นผล ทำให้ฝ่ายค้านวอล์กเอ้าท์ทั้งหมด

ส่วนกมธ.ซีกรัฐบาล ทั้ง 36 คน ก็ยกมือให้ปรับลดเพียงรายการเดียวคือ รถประจำตำแหน่งจำนวน 5 คัน คันละ 1.67 ล้านบาท รวม 8.38 ล้านบาท ส่วนรายการจัดซื้ออื่นๆยังอยู่ครบ เช่น โครงการอากาศยานไร้คนขับ เพื่อลาดตระเวนชายฝั่ง จัดซื้อจากจีนจำนวน 3 ตัว ใช้งบ 4,100 ล้านบาท เรือดำน้ำลำที่หนึ่ง ซึ่งเป็นงบผูกพันธ์ 1,145 ล้านบาท เรือยกพลขี้นบก หรือ แอลพีดี จำนวน 1,700 ล้านบาท และโดรนเอนกประสงค์(ยูเอวี) มูลค่า 570 ล้านบาท ทั้งนี้ การประชุมเสร็จสิ้นในเวลา 16.30 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"