สำนักพระราชวัง โอนภารกิจพิธีศพ ให้วธ.ดำเนินการ


เพิ่มเพื่อน    


    
    สำนักพระราชวังโอนภารกิจพิธีศพในพระราชานุเคราะห์ให้กระทรวงวัฒนธรรมดำเนินการแทน ด้าน ศน.อบรมพระพิธีธรรมแด่พระสงฆ์ประจำพระอารามหลวงในจังหวัดต่างๆ 160 รูป
    นายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ รองอธิบดีกรมการศาสนา กล่าวเปิดโครงการฝึกอบรมพระพิธีธรรม  ภายใต้โครงการส่งเสริมผู้สืบทอดพิธีกรรมทางศาสนาตามความเชื่อและประเพณีท้องถิ่นว่า สำนักพระราชวังได้กำหนดแนวทางการโอนภารกิจเกี่ยวกับพิธีศพในพระราชานุเคราะห์ตามระเบียบสำนักพระราชวังให้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ดำเนินงาน ตลอดจนให้มีการขยายงานพิธีศพที่ได้รับพระราชทานพระราชานุเคราะห์ไปสู่ข้าราชการ หรือผู้มีสิทธิ์ได้รับพระราชทานพระราชานุเคราะห์ทั่วประเทศ  เพื่อเป็นเกียรติอันสูงสุดนำมาซึ่งความปลาบปลื้มอย่างหาที่สุดมิได้แก่ผู้วายชนม์และครอบครัวอย่างทั่วถึง 
    ทั้งนี้ กรมการศาสนา (ศน.) จึงได้รับมอบหมายส่วนงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานดังกล่าว ซึ่งเมื่อมีผู้วายชนม์ที่ได้รับการพระราชทานพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมแจ้งมาแล้ว ศน.จะต้องนิมนต์ รับและส่งพระพิธีธรรมไปในการสวดพระอภิธรรมในแต่ละครั้ง
    รองอธิบดี ศน.กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมต่อการดำเนินงาน และให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างถูกต้องตามขั้นตอนของพิธีศพที่ได้รับพระราชทานพระราชานุเคราะห์ไปสู่ข้าราชการหรือผู้มีสิทธิ์ได้รับอย่างทั่วถึง ศน.จึงจัดอบรมพระพิธีธรรมแด่พระสงฆ์ตามพระอารามหลวงภายในจังหวัดต่างๆ รวมทั้งสิ้น 160 รูป จะได้รับความรู้หลักปฏิบัติโดยทั่วไป ซึ่งการสวดพระอภิธรรมจะนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 4 รูป หรือ 8 รูปแล้วแต่ละพื้นที่ แต่สำหรับงานพระบรมศพ พระศพ หรือข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่มีฐานันดรศักดิ์ ชั้นยศ หรืออยู่ในหลักเกณฑ์เทียบเกียรติยศพระราชทานแก่พระศพและศพของสำนักพระราชวัง 
    รวมทั้งบุคคลซึ่งได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เป็นกรณีพิเศษ จะได้รับพระราชทานพระสงฆ์ไปประกอบพิธีในการสวดพระอภิธรรม เรียกว่าพระพิธีธรรม ซึ่งในปัจจุบันประกอบด้วย 10 พระอาราม  ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร, วัดราชสิทธารามราชวรวิหาร, วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร, วัดจักรวรรดิราชาวาสวรมหาวิหาร, วัดอนงคารามวรวิหาร, วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร, วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"