บราซิลตื่นเต้น มวลอากาศขั้วโลกพาหิมะตกครั้งแรกในรอบหลายสิบปี


เพิ่มเพื่อน    

อุณหภูมิทั่วประเทศบราซิลลดลงต่ำสุดในรอบหลายสิบปีเมื่อวันพฤหัสบดี มวลอากาศแถบขั้วโลกเคลื่อนตัวขึ้นเหนือทำให้เกิดหิมะตกและน้ำแข็งจับผิวถนนในหลายรัฐ ส่งผลราคากาแฟและน้ำตาลปรับตัวสูงขึ้น ชาวรีโอกรันดีโดซูลเผยเกิดมา 62 ปีเพิ่งเคยได้เห็นหิมะ

หญิงชาวเมืองเซาโจอาคิม-อูรูเปมาเด็ดน้ำแข็งจากต้นไม้ อุณหภูมิเย็นแถบขั้วโลกเคลื่อนตัวปกคลุมหลายพื้นที่ของบราซิลเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 ทำให้เกิดสภาพน้ำแข็งและหิมะตก (Diorgenes Pandini/Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม กล่าวว่า อุณหภูมิลดต่ำลงทั่วบราซิลเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้รถยนต์, ท้องถนน และทางหลวงหลายสายถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็งและหิมะ ชาวบราซิลพากันออกมาถ่ายรูป เล่นหิมะและปั้นมนุษย์หิมะ

    คนขับรถบรรทุกชื่ออีโอดอร์ กอนกัลเบส มาร์เกส ชาวเทศบาลกัมบาราโดซูล ในรัฐรีโอกรันดีโดซูล กล่าวกับสถานีทีวีโกลโบว่า ตัวเขาอายุ 62 ปี และไม่เคยเห็นหิมะมาก่อนในชีวิต การได้เห็นความงามของธรรมชาติเป็นเรื่องที่เกินบรรยาย

    บริษัทพยากรณ์อากาศ โซมาร์ เมตีโอโรโลเชีย รายงานว่า มีมากกว่า 40 เมืองในรัฐนี้ที่เต็มไปด้วยน้ำแข็ง และไม่ต่ำกว่า 33 เทศบาลที่มีหิมะตก

    อากาศหนาวเย็นผิดปกติในบราซิลส่งผลให้ราคากาแฟและน้ำตาลในตลาดระหว่างประเทศปรับราคาเพิ่มขึ้นแล้ว ขณะที่พยากรณ์อากาศโดยบริษัทให้คำปรึกษาด้านสภาพอากาศ รูราล คลีมา คาดว่าวันศุกร์จะเป็นวันที่อากาศหนาวเย็นที่สุดของบราซิลในปีนี้

    มาร์โก อันโตนีโอ ดอส ซานโตส จากรูราล คลีมา เผยว่า รัฐโกยาสและรัฐมาตูโกรสซูโดซูล สองรัฐเกษตรกรรมภาคใต้ของบราซิลจะมีอุณหภูมิลดต่ำลงอีก เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นกำลังเคลื่อนตัวขึ้นเหนือ

    คาดการณ์ว่า มวลอากาศแถบขั้วโลกจะเคลื่อนตัวผ่านรัฐเซาเปาลูและมีนัสเชไรส์ ที่เป็นแหล่งผลิตน้ำตาล, ส้ม และกาแฟ ที่สำคัญของบราซิลในวันศุกร์นี้ ทำให้อุณหภูมิต่ำระดับเยือกแข็ง

    โชเซเลย์นี ดา ซิลวา มาร์เกซ ชาวเทศบาลกัมบาราโดซูลกล่าวกับทีวีโกลโบขณะออกมาเล่นหิมะว่า มันคุ้มค่าเพราะความตื่นเต้นกับหิมะทำให้ไม่รู้สึกถึงความหนาวเย็นเลย มันยอดเยี่ยมจริงๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"