บราซิลสังเวยโควิดทะลุครึ่งล้าน หวั่นยอดพุ่ง800,000ศพก่อนวัคซีนเห็นผล


เพิ่มเพื่อน    

จำนวนผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 ในบราซิลมีมากกว่า 500,000 คนแล้วเมื่อวันเสาร์ น้อยกว่าสหรัฐอเมริกาเพียงประเทศเดียว ขณะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการระบาดอาจเลวร้ายยิ่งขึ้น เนื่องจากการฉีดวัคซีนคืบหน้าช้าและรัฐบาลเมินมาตรการเว้นระยะห่าง ถึงเวลานั้นอาจตาย 7-8 แสนศพแล้ว

ผู้ประท้วงถือไม้กางเขนที่มีตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ของบราซิล และธงชาติสีดำที่มีข้อความว่า "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์พอแล้ว" ระหว่างเดินขบวนประท้วงประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ที่กรุงมาดริดของสเปน เมื่อวันเสาร์ (Photo by Marcos del Mazo/LightRocket via Getty Images)

    เอเอฟพีกล่าวว่า ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขบราซิลเมื่อวันเสาร์ระบุว่า บราซิลมีผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 แล้ว 500,800 คน โดยมีผู้เสียชีวิต 2,301 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่า ตัวเลขของรัฐบาลนั้นต่ำกว่าความเป็นจริง

    ถึงขณะนี้ ประเทศลาตินอเมริกาที่มีประชากร 212 ล้านคนแห่งนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 17,883,750 คน ตามข้อมูลของกระทรวงในวันเสาร์ มากเป็นอันดับ 3 รองจากสหรัฐอเมริกาที่มีผู้ติดเชื้อ 33,538,037 คน และอินเดีย 29,881,772 คน แต่จำนวนผู้เสียชีวิตของบราซิลมีมากเป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐที่มีผู้เสียชีวิต 601,741 คน สัปดาห์ที่ผ่านมาบราซิลมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 2,000 คน

    ถึงขณะนี้มีชาวบราซิลที่ฉีดวัคซีนครบแล้วเพียง 11% นักระบาดวิทยากล่าวเตือนว่า ด้วยฤดูหนาวของโลกซีกใต้ที่กำลังจะมาถึง และไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดในบราซิลขณะนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นก่อนที่การสร้างภูมิคุ้มกันจะได้ผล

    กอนซาโล เวซินา อดีตผู้อำนวยการสำนักงานกำกับดูแลสุขภาพแห่งบราซิล (อันวีซา) ทำนายว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาอันสั้น "ผมคิดว่าเราจะมีผู้เสียชีวิต 700,000-800,000 คน ก่อนที่เราจะเห็นประสิทธิผลของการฉีดวัคซีน" เขากล่าว โดยอ้างถึงการพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆ และสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดีย

    เขาวิจารณ์การรับมือการระบาดของประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ด้วย รวมถึงการขาดการประสานความร่วมมือในการรับมือระดับประเทศ และความคลางแคลงของโบลโซนาโรต่อวัคซีน, การล็อกดาวน์ และการบังคับสวมหน้ากากอนามัย

    ในวันเสาร์ ชาวบราซิลทั่วประเทศนับหมื่นคนประท้วงการบริหารงานของรัฐบาลโบลโซนาโร โดยกล่าวโทษรัฐบาลว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้มีผู้ป่วยเสียชีวิตจำนวนมากขนาดนี้ และเรียกร้องให้ขับไล่เขาพ้นจากตำแหน่ง

    ราฟาเอล กีมาไรส์ นักวิจัยจากศูนย์ชีวเวช ฟิออครูซ กล่าวว่า ความล่าช้าของโครงการวัคซีนในบราซิลทำให้โครงการนี้จะไม่เห็นผลจนกว่าจะถึงเดือนกันยายนหรือหลังจากนั้น พร้อมกับเตือนว่า บราซิลอาจเผชิญสถานการณ์เลวร้ายที่สุดเหมือนช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ที่บราซิลมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 3,000 คน

    สัปดาห์นี้ จำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันในบราซิลเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่าวันละ 70,000 คน เป็นยอดติดเชื้อเฉลี่ยรายวันสูงที่สุดในโลกแทนที่อินเดีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"