'แรมโบ้' ย้อนเกล็ด 'พรรคเพื่อไทย' ปมข้อกำหนดห้ามสื่อเสนอข่าวสร้างความหวาดกลัวให้ประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

1 ส.ค.64 - นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงพรรคเพื่อไทย ที่ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกข้อกำหนด ห้ามสื่อเสนอข่าวให้ประชาชนหวาดกลัว ว่าขอให้พรรคเพื่อไทย สื่อสารให้เข้าใจการทำงานของรัฐบาลในสถานการณ์ที่ประเทศกำลังเกิดวิกฤติ ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรียืนยันแล้วว่า ไม่ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพ ยังสามารถวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลได้ แต่ขอให้เสนอข้อมูลบนพื้นฐานข้อเท็จจริง ไม่สร้างความหวาดระแวงหรือความกังวลในสังคม  
 
นายเสกสกล กล่าวว่า ตนหวังว่าพรรคเพื่อไทยน่าจะเข้าใจสถานการณ์ประเทศในขณะนี้เช่นเดียวกัน และก่อนที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ออกมานั้น น่าจะรู้ว่าในสมัยที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลมีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ก็เคยออกข้อกำหนดห้ามการเสนอข่าวการจำหน่ายหรือทำให้แพร่หลาย ซึ่งหนังสือพิมพ์ สิ่งพิมพ์ หรือสื่ออื่นใดที่มีข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวัดกลัว หรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉินจนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนทั่วราชอาณาจักร ซึ่งประกาศวันที่ 23 ม.ค.2557 โดยไม่มีอะไรใหม่เลย และไม่มีการสอดไส้เพิ่มเติมเช่นกัน เวลาที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลในเมื่อสมัยนางสาวยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯก็ออกข้อกำหนดเช่นนี้เหมือนกันทำไมพรรคเพื่อไทย ไม่ออกแถลงการณ์ให้ยกเลิกบ้าง ก็เห็นชัดเจนว่าพรรคเพื่อไทยหวังเล่นการเมืองไม่ได้ยึดหลักความเป็นจริงทั้งที่รัฐบาลในอดีตของเพื่อไทยเองก็บังคับใช้เช่นกัน

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี  ยืนยันว่าข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 27 และข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 29 ไม่ได้เป็นการจำกัดการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน แต่ต้องนำมาแก้ไขปัญหาข่าวปลอม หรือ Fake News ที่กำลังกลายเป็นปัญหาสำคัญทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายในสังคมเป็นอย่างมาก มีการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จ 

และที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์เรื่องนี้ ตนเองก็ไม่แน่ใจว่ากลัวในเรื่องอะไรหรือไม่ หรืออาจจะเป็นเพราะบรรดาสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่มักจะนำข่าวปลอม ที่ไม่มีข้อเท็จจริงออกมาแถลง เพื่อประโยชน์ทางการเมืองตนเอง โดยไม่สนใจว่าการออกมาแถลงนั้นจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสนหรือทำให้เกิดความวุ่นวานขึ้นหรือไม่

"พรรคเพื่อไทยหยุดตีกินทางการเมืองดีกว่า ประชาชนรู้ทันเทคนิคหากินทางการเมืองเหล่านี้หมดแล้ว ช่วยเอาประเทศชาติประชาชนที่กำลังได้รับผลกระทบจากเชื้อโควิดเป็นหลักจะดีกว่า รบกวนช่วยสั่งการให้สส.เพื่อไทยช่วยกันลงพื้นที่ช่วยเหลือดูแลประชาชน พรรคเพื่อไทยเสียสละบริจาคข้าวกล่องสักกล่องช่วยประชาชนที่เดือดร้อนหรือยัง อย่ามัวแต่มาเล่นการเมืองอยู่เลย อับอายขายขี้หน้าประชาชน วิกฤตโควิดเช่นนี้หยุดเล่นการเมืองไว้ก่อน ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านดีที่สุด" นายเสกสกล กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"