หอการค้าฯกระทุ้งรัฐเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ค้างท่อกว่า60โครงการ


เพิ่มเพื่อน    

หอการค้าเผย เอกชนเตรียมเสนอรัฐปัดฝุ่นอินฟราฯ หวังหนุนธุรกิจ พร้อมผนึกกำลังผู้ประกอบการจัดงาน "หอการค้าแฟร์" ประเดิมเชียงใหม่ หวังกระตุ้นกำลังซื้อ และกระจายรายได้แต่ละภูมิภาค 

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ทางหอการค้าแต่ละภูมิภาค นำเสนอโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ที่ต้องการ เบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะทำการคัดเลือกมาประมาณ 60 โครงการ อาทิ การขยายสนามบิน ถนนหลักที่เชื่อมต่อกับสถานที่ต่างๆ โดยมูลค่าของโครงการจะอยู่ระดับหลักหมื่นล้านบาท ส่วนมากเป็นโครงการที่เคยนำเสนอกับภาครัฐมาก่อนหน้า แต่อาจอยู่ในลำดับหลังๆ ในส่วนนี้จะทำการพูดคุยกับกระทรวงคมนาคมภายในสิ้นเดือน มิ.ย. นี้  โดยเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าภาคเอกเชนต้องการอะไร หากเห็นตรงกับภาครัฐก็จะสามารถดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

ขณะเดียวกันหอการค้ายังมีการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ร่วมมือกันกับภาคเอกชนหลายแห่ง เตรียมจัดงาน “หอการค้าแฟร์” ระหว่างวันที่ 28 ก.ย. – 7 ต.ค. 2561 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมเพระเกียรติ  รอบพระชนมพรรษา จ. เชียงใหม่ ขนาดของพื้นที่มากกว่า 1 หมื่นตารางเมตร มีผู้ประกอบการจากหลายกลุ่มธุรกิจ ได้แก่ สถาบันการเงิน อสังหาริมทรัพย์ สินค้าอุปโภคบริโภค ธุรกิจยานยนต์ และค่ายมือถือ รวมทั้งสิ้นมากกว่า 500 บูธ

“การจัดงานในครั้งนี้ต้องการจะกระจายรายได้และกระตุ้นการจับจ่ายของผู้บริโภคภาคเหนือให้มากขึ้น นับเป็นงานที่รวบรวมผู้ประกอบการขนาดใหญ่ของเมืองไทยไว้ในงานเดียว โดยลักษณะงานจะคล้ายกับไทยเฟ็กซ์ที่เพิ่งจัดขึ้น แต่จะเน้นจับผู้บริโภคทั่วไป ไม่ใช่จับคู่ทางธุรกิจ เชื่อว่าจะมีผลตอบรับที่ดีจากประชน และมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1 แสนคน หรือสร้างเม็ดเงินสะพัดมากกว่า 1,000 ล้านบาท ” นายกลินท์ กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายหลักของการจัดงานดังกล่าว จะเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ใน จ. เชียงใหม่ ประมาณ 70% และที่เหลืออีก 30% จะเป็นประชาชนในภาคเหนือ โดยยังครอบคลุมไปถึงประเทศซีแอลเอ็มวี เนื่องจากเชียงใหม่เป็นจุดที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเมียนมา สปป. ลาว และจีนตอนใต้ มองว่ากลุ่มนี้จะมีสัดส่วนที่ 5%

สำหรับผู้ประกอบการที่จะเข้ามาร่วมงานมีหลายค่าย ไม่ว่าจะเป็นเครือสหพัฒน์ที่จองพื้นที่มากกว่า 1,000 ตารางเมตร เตรียมสินค้ามากกว่า 20 แบรนด์ไปจำหน่ายในราคาพิเศษ รวมถึงโตโยต้าที่จะใช้พื้นที่ลานจอดรถมากกว่า 1,000 ตารางเมตร เพื่อสร้างเป็นโตโยต้าพาวิลเลียน รวมถึงซีพีเอฟ เบทาโก ทรู ไทยน้ำทิพย์ บุญรอด และไทยเบฟ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ในช่วงครึ่งปีแรกเศรษฐกิจภาคเหนือมีกาาขยายตัวอยู่ที่ 2.8% ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เห็นได้จากการบริโภคและการลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดีที่ 4.2% มองว่าการจัดงานหอการค้าแฟร์ จะผลักดันให้ จ.เชียงใหม่แบะภาคเหนือมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีทางหนึ่งด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"