'ยุทธพงศ์'กาหัวกมธ.ฝ่ายรัฐบาล ร้องป.ป.ช.สอบยกพวง เอี่ยวงบซื้ออาวุธ


เพิ่มเพื่อน    

1 ส.ค.64 - ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกรณีการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565  โดยนายยุทธพงศ์ กล่าวว่า การพิจารณางบประมาณจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพเมื่อวันที่ 31 ก.ค. คณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 จำนวน 3.1 ล้านล้านบาท ในชั้นกรรมาธิการ ปรับลดงบประมาณไปได้เพียง  16,363 ล้านบาท และในวันที่2 ส.ค. จะมีนัดประชุมเพื่อแปรญัติยอดปรับลดที่รัฐมนตรีเสนอมา 1.2 แสนล้านบาท

นายยุทธพงศ์ ระบุว่า  ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการพิจารณางบฯ​ คือการปรับลดงบประมาณกองทัพเรือ จากคำของบฯ  41,307 ล้าน ปรับลงเพียง 1 รายการ คือรถประจำตำแหน่งพลเรือเอก จำนวน 5 คัน คันละ 1.67 ล้าน รวม 8.38 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับหน่วยงานอื่น เช่น กองทัพบก คำของบประมาณ 99,377 ล้านบาท ปรับลด 1,100 ล้านบาท กองทัพอากาศ คำของบฯ 38,404 ล้านบาท ปรับลด 510 ล้านบาท  แต่เหตุใดกองทัพเรือ คำของบฯ  41,307 ล้านบาท กลับปรับลดเพียง 8.38 ล้านบาทเท่านั้น จึงอยากสอบถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นเพราะมีคำสั่งจากบิ๊กรัฐบาลให้ช่วยเหลือกองทัพเรือ จริงหรือไม่ 

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ความไม่โปร่งใสของกองทัพมีหลายข้อ ได้แก่ ปลัดบัญชีทหารเรือ มีหน้าที่โดยตรงในการชี้แจงการของบประมาณ ไม่เคยเข้ามาชี้แจงงบฯ แต่กลับส่งพลเรือเอกธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงแทน  รวมทั้งไม่ให้เอกสารรายละเอียดการจัดซื้อและเหตุผลในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ ในการสั่งซื้อเรือรบ LPD ราคา 6,200 ล้านบาท ฝ่ายค้านท้วงติงชะลอการสั่งซื้อ เพราะต้องมีงบฯ เพื่อจัดซื้ออาวุธตามมา แต่กรรมาธิการฯฝั่งรัฐบาลกลับบอก มีเรือรบได้โดยไม่จำเป็นต้องมีอาวุธ

นายยุทธพงศ์ ระบุด้วยว่า  อยากสอบถามว่าหากเรือรบที่ไม่มีระบบอาวุธ จะสั่งซื้อทำไม นอกจากนี้ยังไม่เลื่อนการสั่งซื้อโดรน 3 ตัว ตัวละ 1,400 ล้านบาท สัญญาผูกพันไปถึงปี 2568 มูลค่ารวม 4,100 ล้านบาท  โดยให้เหตุผลความจำเป็นด้านความมั่นคง กรรมาธิการฯฝั่งรัฐบาลทั้งหมดยกมือให้ผ่าน แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านยืนยันไม่ร่วมสังฆกรรมในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ใดๆ จึงขอวอล์กเอาต์ และตั้งคำถามว่า กมธ.ของรัฐบาลทั้ง 36 คน เข้าข่ายกระทำผิด ม.144 มีส่วนได้เสียทางตรงหรือทางอ้อมกับหน่วยงานเหล่านั้นหรือไม่   

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า อยากให้ประชาชนจดจำใบหน้าของกรรมาธิการฯ ฝั่งรัฐบาลทั้ง 36 คนในการเลือกตั้งครั้งหน้าด้วย อาทิ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นายสันติ พร้อมพัฒน์ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ โดยเฉพาะนายเรืองไกร คือเจ้าของญัตติเสนอให้ผ่านงบฯ กองทัพเรือ และเตรียมยื่นหนังสือถึงประธาน ป.ป.ช. และนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้ตรวจสอบที่มาของรถหรูป้ายแดงที่นายเรืองไกรกล่าวอ้างว่า มีผู้ใหญ่ใจดีมอบให้  มีส่วนได้เสียทางตรงหรือทางอ้อม กับการพิจารณางบฯ 65 หรือไม่

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า  พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 12 สิงหาคมนี้ ก่อนการอภิปรายงบประมาณประจำปี 2565 ในวาระ 2-3  โดยได้สงวนคำแปรญัติลดงบกองทัพเรือลง 5,000 ล้านบาท และให้โหวตอย่างเปิดเผย ส่วนตัวขอจองกฐิน พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ถึงความไม่ชอบมาพากล ส่อถึงความไม่โปร่งใสของกองทัพที่จัดซื้ออาวุธท่ามกลางความอดอยากของประชาชน กองทัพเห็นอาวุธสำคัญกว่าความอดอยากเดือดร้อนของประชาชน 

นายจิรพงษ์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดการพัฒนาขีดความสามารถกองทัพ เพื่อเอาเงินมาเยียวยาประชาชนเร่งด่วน 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ เร่งเบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยง และเพิ่มค่าเสี่ยงภัย  2.กลุ่มผู้ป่วย ผู้เสียชีวิต ขาดเสาหลัก ไม่มีเงินดำรงชีวิตต่อไป และ 3.กลุ่มบุคคลทั่วไป เพราะสถานการณ์ขณะนี้ประชาชนช่วยเหลือกันเอง รัฐช่วยเหลืออะไรประชาชนได้บ้าง เงินกู้ 1.5 ล้านล้านบาท หายไปไหน หนี้ครัวเรือนเพิ่ม การเยียวยาประชาชน ม.33 เพียง 2,000-5,000 บาท เฉพาะ 13 จังหวัดไม่เพียงพอ เพราะประชาชนเดือนร้อนทั่วประเทศ ขอย้ำว่า ต้องเอาเงินกองทัพมาเยียวยาเพิ่มเติมประชาชน ขอให้ทำงานประชาชนมากกว่านี้ อย่าปิดปากประชาชนที่ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"